Giáo dục

Việt Nam giành 4 huy chương tại 1 Kỳ thi Olympic uy tín nhất thế giới

Đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam vừa xuất sắc giành 4 huy chương tại Kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế 2023 tại Ba Lan. Đây là 1 trong 12 kỳ thi Olympic uy tín nhất thế giới.

Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2023.

Các học sinh đạt giải đều tới từ các lớp Chuyên Vật lý, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Cụ thể, 2 Huy chương Bạc thuộc về 2 học sinh lớp 12 là Phạm Thế Minh và Trần Thái Vũ; 2 Huy chương Đồng thuộc về 2 học sinh lớp 11 là Nguyễn Bá Linh và Nguyễn Ngọc Phương Anh.

Kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA) là một trong 12 Kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế thường niên uy tín nhất thế giới. Kỳ thi được điều hành bởi một Ủy ban quốc tế với các thành viên là những nhà khoa học hàng đầu về Thiên văn và Vật lý thiên văn trên thế giới. IOAA đầu tiên được tổ chức ở Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 11/2007. Hằng năm, Kỳ thi IOAA được tổ chức ở các quốc gia đã đón nhận hàng trăm học sinh trung học phổ thông yêu thích Vật lí và Thiên văn học tham gia.

Kỳ thi IOAA lần thứ 16 năm 2023 tổ chức tại Ba Lan, quê hương của nhà bác học Nicolas Copernic, nhà Thiên văn học cha đẻ của Thuyết Nhật tâm được coi là giả thuyết quan trọng nhất trong lịch sử Thiên văn thế giới. Kỳ thi được tổ chức từ ngày 10/8 đến 20/8/2023 với sự tham dự của 261 thí sinh của 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, đông nhất từ trước tới nay. Các bài thi bao gồm: Bài thi lý thuyết; Bài thi xử lý số liệu; Bài thi thực hành quan sát bầu trời và Bài thi trong nhà chiếu hình với rất nhiều thay đổi từ nội dung đến cấu trúc đề thi.

Trước đó tại Kỳ thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên tham dự, đội tuyển Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích 1 Huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích. Tại Kỳ thi lần thứ 11 năm 2017 và lần thứ 12 năm 2018, Việt Nam cũng đều xuất sắc giành được các huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Đặc biệt, học sinh Nguyễn Mạnh Quân đã xuất sắc vượt lên giành Huy chương Vàng với số điểm cao nhất chung cuộc tại Kỳ thi IOAA 2019 được các giáo sư Vật lý thiên văn trên thế giới nhắc tên khi gặp lại đội Việt Nam.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP