Giáo dục

Chiến thuật thi đấu độc đáo của 10X đoạt HCV Olympic quốc tế, xếp thứ 7 thế giới

Đinh Cao Sơn, học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh xuất sắc giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay.

Đặc biệt, nam sinh này có điểm số cao nhất đội tuyển Việt Nam (82,14/100 điểm), xếp vị thứ 7 trong số 348 học sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đinh Cao Sơn là học sinh thứ hai của tỉnh Hà Tĩnh giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế Hóa học IChO, sau Phan Xuân Hành năm 2022.

Nam sinh Đinh Cao Sơn có điểm số cao nhất đội tuyển Việt Nam trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay.

Khoảnh khắc được xướng tên, Sơn vỡ òa trong hạnh phúc vì cuối cùng cũng thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Ngay sau đó, em lập tức gọi điện chia sẻ tin vui cùng gia đình.

Nam sinh luôn tạo cho mình cảm giác thoải mái nhất khi học thay vì áp lực. Kết quả của kỳ thi vừa rồi là món quà em dành tặng cho bố mẹ, thầy cô.

"Đến bây giờ nghĩ lại, em vẫn lâng lâng vui sướng", Cao Sơn nói và cho biết, sau cảm xúc tự hào cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo là sự hụt hẫng vì em biết 12 năm học phổ thông của em cũng chính thức khép lại. Dẫu vậy, em không hối tiếc điều gì, bởi luôn nỗ lực hết mình trong mọi hoàn cảnh.

Cao Sơn thừa nhận, chính thời gian ôn luyện cường độ cao đã giúp em làm quen và chịu áp lực tốt. Đánh giá về đề thi năm nay, nam sinh Hà Tĩnh choáng ngợp ngay khi đọc đề vì khá dài và khó. "Em tự động viên bản thân, hít thở sâu, rồi đọc kỹ, vận dụng các kiến thức đã học để làm. Em nghĩ vượt qua áp lực phòng thi sẽ giúp thí sinh xử lý các yêu cầu tốt hơn", Sơn bộc bạch.

Niềm đam mê chinh phục môn Hoá học được nam sinh Hà Tĩnh nhận ra từ sớm. Bằng chứng là khi bước chân vào bậc THPT, Sơn đặt mục tiêu và luôn cố gắng ôn luyện để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học. Càng học, Sơn càng nhận ra bộ môn này thú vị hơn so với những gì có trong sách vở, nhiều kiến thức vận dụng trong thực tế đời sống hàng ngày.

Nhắc đến bí quyết chinh phục môn Hóa, Đinh Cao Sơn cho biết, đối với phần lý thuyết thường đọc kỹ các kiến thức lý thuyết và làm nhiều bài tập. Riêng phần thực hành nam sinh xem các video trên mạng về cách chuẩn bị, cài đặt hệ phản ứng cũng như cách chạy phản ứng sao cho tốt và an toàn.

Điểm số của Đinh Cao Sơn xếp thứ 7 thế giới trong kỳ Olympic Hoá học quốc tế năm nay.

"Em rất thích được chứng kiến quá trình các chất hóa học phản ứng với nhau. Có lẽ đó cũng là một trong những lý do khiến em đam mê Hóa học", cậu học trò nói thêm.

Nhờ sự say mê và chăm chỉ học, sau ba năm học cấp 3, Cao Sơn sở hữu bảng thành tích ấn tượng, khiến nhiều người ngưỡng mộ. Cậu là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa trường THPT chuyên Hà Tĩnh; thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học lớp 10; giải Nhì quốc gia môn Hóa học năm lớp 11; giải Nhất quốc gia môn Hóa học lớp 12...

Nhiều người gọi Cao Sơn là "thần đồng Hóa học", nhưng em lại không thích tên gọi này. "Đừng gọi em là 'thần đồng' Hóa học. Xung quanh em còn có nhiều người giỏi, ai cũng có lý tưởng riêng", em nhắn nhủ.

Sơn cho biết thêm bản thân không đặt ra khung giờ học cố định. Những thời điểm thấy thoải mái, cậu có thể ngồi học cả buổi, càng học càng say mê. Lúc mệt mỏi, căng thẳng sẽ gác lại sách vở để đạp xe, đi chơi cùng bạn bè.

Khi hỏi về dự định chọn ngành học tương lai, Cao Sơn xin được giữ kín, chỉ cho biết bản thân sẽ tiếp tục theo đuổi ngành học có bộ môn Hóa học để đi đúng đam mê. Bên cạnh đó, Sơn cũng dự định học thêm ngoại ngữ phục vụ cho công tác nghiên cứu chuyên sâu.

Cao Sơn được thầy cô đánh giá là học sinh thông minh, khiêm tốn và điềm đạm. Trong học tập, em có sự đầu tư bài bản, lên kế hoạch chỉn chu cho từng môn. "Khi làm bài Sơn luôn thể hiện sự chắc chắn nên khẳng định được bản thân qua các kỳ thi", ông Lê Phi Hùng, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh tự hào nhắc về học trò của mình.

Năm nay, Việt Nam có 3 học sinh đoạt huy chương vàng và 1 huy chương bạc, tiếp tục duy trì vị trí trong top dẫn đầu kỳ thi IChO. Cụ thể, đoàn học sinh Việt Nam đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng huy chương vàng, trong đó 2 học sinh nằm trong top 10 thí sinh có điểm cao nhất.

Thành tích này tiếp nối chuỗi thành tích mà đoàn Việt Nam đạt được tại kỳ thi IChO trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2020, 4 huy chương vàng; năm 2021, 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc; năm 2022, 4 huy chương vàng.

Tác giả: THI THI

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP