Thế giới

Trùm mafia Mỹ giả điên sau vụ ám sát

Chẳng những không phải vào tù sau khi ám sát một ông trùm mafia, Vincent Gigante còn có cơ hội leo lên đỉnh cao quyền lực trong thế giới ngầm.

Người dân thành phố New York (Mỹ) từng chứng kiến một ông già choàng áo tắm, đi dép lê, vừa đi lang thang, vừa lẩm bẩm những điều vô nghĩa. Vincent Gigante, tên của ông già lang thang, là một trùm mafia. "Bố già điên" đã thoát truy tố trong nhiều thập kỷ nhờ diện mạo và hành vi của một kẻ tâm thần vô hại.

Tuy nhiên, “kẻ tâm thần” ấy đã xây dựng băng đảng Genovese ở New York thành một đế chế tội phạm bành trướng khắp nơi với doanh thu hơn 100 triệu USD mỗi năm vào thời kỳ đỉnh cao. Vincent Gigante là một trong những “bố già” thành công và khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Võ sĩ quyền Anh bước vào chốn giang hồ

Chào đời tại thành phố New York vào năm 1928, Vincent Gigante là một trong 5 người con trai của Salvatore và Yolanda Gigante - những người nhập cư thế hệ đầu tiên đến từ thành phố Naples của Italy. Trong khi cha mẹ là những người lao động chân chính, cuộc đời tội phạm của Vincent Gigante bắt đầu ngay sau khi ông ta bỏ học ở tuổi 16 để trở thành một võ sĩ quyền Anh.

Vincent Gigante bị bắt 7 lần trước khi bước sang tuổi 25 vì trộm ôtô, phá hoại tài sản. Ảnh: New York Daily News.

Vincent Gigante giành 21 chiến thắng trong số 25 trận đấu trong sự nghiệp ngắn ngủi của hắn. Những trận chiến bên ngoài võ đài nhanh chóng tạo tiền đề cho cuộc đời tội phạm của Vincent.

Vito Genovese, một phần tử mafia đầy quyền lực ở New York, nhanh chóng có cảm tình với Vincent và trở thành người cố vấn cho võ sĩ trẻ. Vincent nghiêm túc học hỏi từ Vito, sẵn sàng thực hiện mọi việc mà Vito yêu cầu, đến mức hắn bị bắt 7 lần trước khi bước sang tuổi 25 vì các tội danh khác nhau, từ trộm ôtô đến phá hoại tài sản.

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, Vincent Gigante đã trở thành một tay xã hội đen thực thụ, thi hành các nhiệm vụ cho băng đảng Genovese, nơi mà sự nghiệp mafia của hắn bắt đầu lên đến đỉnh cao lịch sử.

Mặc dù mang họ Genovese, Vito Genovese không phải là người sáng lập băng đảng Genovese. Charles “Lucky” Luciano thành lập băng đảng vào những năm 30, với Vito Genovese là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của ông ta.

Song vào những năm 40, sau khi ở tù một thời gian ngắn, Charles Luciano bị trục xuất trở lại Italy. Ngay sau đó, ông ta bổ nhiệm Frank Costello, một thủ lĩnh có tài kinh doanh, đứng đầu băng đảng. Quyết định ấy dẫn đến sự thất vọng của Vito Genovese, người đã hy vọng ông ta sẽ trở thành trùm mới. Dù vậy, gần một thập kỷ sau, Vito mới quyết định loại Frank bằng cách dựa vào máu lạnh và sự ranh ma của Vincent.

Ám sát ông trùm

Vào tối ngày 2/5/1957, Frank trở về nhà sau khi thưởng thức bữa tối với vợ và một vài người bạn. Khi taxi chở Frank đến tòa nhà căn hộ của anh ta gần Công viên Central và ông trùm đi đến cửa trước, một xe Cadillac màu đen chậm rãi tấp vào lề đường phía sau nó.

Khi Frank bước vào tiền sảnh của tòa nhà, một tiếng súng vang lên. Loạng choạng bước vào sảnh, Costello ngã xuống chiếc ghế dài bọc da trong khi một tay súng chạy ra khỏi tiền sảnh và nhảy vào xe Cadillac đang chờ sẵn. Xe phóng đi ngay lập tức.

Viên đạn chỉ sượt qua hộp sọ của Frank và ông ta sống sót sau vụ ám sát. Cảnh sát yêu cầu Frank mô tả sát thủ, nhưng Frank liên tục nói với họ rằng ông ta không kịp nhìn kỹ kẻ gây án. Thậm chí ông trùm còn tuyên bố ông ta chưa nghe thấy tiếng súng.

Người gác cửa ở tiền sảnh của tòa nhà mô tả tay súng là một người đàn ông cao 1,8 m với thân hình chắc nịch. Sở Cảnh sát New York đã điều động 66 thám tử vào cuộc, và ngay sau đó người gác cửa đã xác định Vincent Gigante là hung thủ.

Vincent Gigante (giữa) cùng cha và mẹ rời khỏi phiên xử liên quan tới vụ ám sát ông trùm Frank Costello ở thành phố New York năm 1958. Ảnh: New York Daily News.

Cảnh sát bắt Vincent Gigante và đưa hắn ra tòa vào năm 1958. Tuy nhiên, ngay cả khi người gác cửa khẳng định Vincent là sát thủ, các công tố viên cũng không thể kết án hắn vì ông trùm Frank khẳng định ông ta không thể nhận dạng kẻ tấn công. Vì thế, tòa án tuyên Vincent vô tội.

Các phóng viên kể rằng sau khi thẩm phán tuyên án, Vincent đã nói khẽ: “Cám ơn Frank”. Sau phiên tòa, Frank rút lui khỏi băng đảng, khiến Vito đương nhiên trở thành ông trùm mới.

Tuy nhiên, Vito chỉ tận hưởng quyền lực đỉnh cao trong thời gian ngắn. Năm 1959, Vito và Vincent bị kết án tại tòa án liên bang với tội danh buôn heroin. Vincent nhận bản án 7 năm - bằng một nửa bản án của Vito - sau khi thẩm phán đọc một loạt các bức thư chứng minh tính cách tốt của Vincent thời thiếu niên và từng là gương mặt đại diện thanh niên thành phố New York.

Vincent Gigante được ân xá sau 5 năm, còn Vito qua đời vào năm 1969. Cũng trong năm đó, Vincent bắt đầu hành trình giành quyền lực khét tiếng của mình.

Tác giả: Kiến Văn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP