Kinh tế

Trái cây Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Các loại trái cây Trung Quốc liên tục xuất hiện tại chợ, siêu thị và cửa hàng trái cây thời gian gần đây. Mẫu mã đa dạng và mức giá phải chăng là những yếu tố thu hút người mua.

Trái cây cao cấp của Trung Quốc đang được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ chất lượng và giá cả hấp dẫn. Ảnh: Anh Nguyễn.

Gần đây, Hồng Loan (21 tuổi, sống ở TP.HCM) bắt đầu mua thử hồng táo Trung Quốc, thay vì loại táo Envy của New Zealand mà gia đình vốn ưa chuộng. Loan cho rằng hồng táo giòn, có vị ngọt nhẹ, dễ ăn và phù hợp với nhiều người.

“Tôi rất thoải mái trong việc chi tiêu cho trái cây nhưng giá cả phải đi đôi với chất lượng. Để đảm bảo sức khỏe, tôi thường mua trái cây ngoại nhập ở các cửa hàng uy tín với giá niêm yết rõ ràng và hợp lý. Sau khi dùng thử, tôi không còn tâm lý dè chừng với các loại trái cây từ Trung Quốc”, cô chia sẻ.

Đa dạng chủng loại với giá cạnh tranh

Một chủ cửa hàng trái cây ở chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM) cũng giới thiệu các loại trái cây được bày bán như hồng táo, táo tàu, táo cherry, nho mẫu đơn, hồng giòn... đều là hàng nội địa Trung nhập khẩu cao cấp.

“Trái cây Trung Quốc thời gian gần đây bán chạy hơn so với trái cây nhập từ các nước khác như Mỹ, Australia. Người tiêu dùng cũng tin tưởng hơn vào chất lượng của các sản phẩm này”, chia sẻ.

Thực tế, theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, giá các loại trái cây từ Trung Quốc cạnh tranh hơn hẳn hàng nhập khẩu từ nhiều thị trường còn lại. Điển hình, hồng táo Trung Quốc đang được bày bán nhiều tại Việt Nam với giá trên dưới 90.000 đồng/kg, tương đương 50-60% giá các loại táo ngoại nhập khác.

Hay với nho mẫu đơn, thay vì phải bỏ ra trên dưới 500.000 đồng để mua một chùm nho Hàn Quốc khoảng 600-700 g thì giờ đây, người tiêu dùng chỉ cần chi trả 200.000 đồng cho mỗi kg nho mẫu đơn Trung Quốc. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn giảm giá mạnh hơn nữa đối với sản phẩm này.

Đáng chú ý, mẫu mã của các sản phẩm trái cây Trung Quốc đều vô cùng bắt mắt và không có sự khác biệt quá lớn so với hàng nhập khẩu từ các nước khác.

Hiện tại, không chỉ chợ mà các chuỗi siêu thị và cửa hàng trái cây nổi tiếng tại TP.HCM cũng đang kinh doanh rất nhiều loại trái cây có xuất xứ Trung Quốc.

Đa dạng sản phẩm trái cây nội địa Trung được bán tại chuỗi Farmers Market.

Đơn cử, tại các chuỗi bán lẻ như Co.opMart, MM Mega Market, nhiều sản phẩm như nho mẫu đơn, hồng giòn, táo tàu, lựu Tứ Xuyên... có xuất xứ Trung Quốc được trưng bày với số lượng lớn trên các kệ hàng.

Các cửa hàng trái cây thuộc thương hiệu Farmers Market còn phân phối đa dạng mặt hàng hơn, như quýt, mận róc hạt, dưa lưới, lê sữa, nho đỏ...

Trong đó, một số đang được khuyến mãi đến 60%, như hồng táo size M được giảm từ mức 99.500 đồng/500 g xuống còn 39.500 đồng, hay một hộp 600 g lựu hồng hiện chỉ còn 59.000 đồng, thay vì giá niêm yết 139.000 đồng.

Liên tục gia tăng thị phần

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 697 triệu USD (tương đương gần 18.000 tỷ đồng) để nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc, chủ yếu là trái cây tươi. Kim ngạch tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm trước.

Xét chung các thị trường, Trung Quốc liên tục là nguồn cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam trong nhiều năm qua. Thị phần rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc tăng từ khoảng 30% trong năm 2020 lên mức 42% hiện tại.

Nhiều sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc như táo tàu, hồng giòn, lựu Tứ Xuyên... được bày bán tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận, TP.HCM). Ảnh: Anh Nguyễn.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp trồng trọt của Trung Quốc dù đem hàng đi tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều phải khai báo mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói.

“Trung Quốc không còn thả lỏng vấn đề chất lượng như trước, họ cũng cải tiến nhiều giống cây trồng hiện đại. Do đó, các mặt hàng rau quả nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam hay xuất đi các nước khác đều có mẫu mã đẹp cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông nói thêm.

Mặc dù lượng trái cây Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng tăng cao, cũng như sự xuất hiện của nhiều loại trái cây ôn đới khác như táo, lê, nho, lựu..., ông Nguyên khẳng định trái cây trong nước vẫn không sợ lép vế trên “sân nhà”.

“Trái cây Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam là trái cây ôn đới, còn trái cây trong nước thuộc họ nhiệt đới. Do đó, sẽ không có sự cạnh tranh nào diễn ra ở đây”, ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh.

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP