Thế giới

Tổng thống Ukraine nêu thời điểm muốn kết thúc xung đột với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng ông muốn cuộc chiến tại Ukraine sẽ kết thúc trước cuối năm 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Theo một nguồn thạo tin, trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo G7 hôm nay 27/6, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông muốn cuộc chiến tại Ukraine kết thúc trước cuối năm 2022.

Nguồn tin cho biết, ông Zelensky cũng kêu gọi sự hỗ trợ mạnh mẽ để chấm dứt chiến tranh trước khi mùa đông bắt đầu sau vài tháng.

Hồi tháng 5, Tổng thống Zelensky tuyên bố cuộc chiến tại Ukraine sẽ chỉ kết thúc "thông qua con đường ngoại giao". Ông Zelensky cũng để ngỏ khả năng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến sự.

Trong tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Đức, các nhà lãnh đạo G7 (gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Mỹ) tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine "lâu dài nhất có thể".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao và sát cánh lâu dài với Ukraine", tuyên bố của G7 nhấn mạnh.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng tuyên bố Ukraine sẽ quyết định con đường ngoại giao phía trước.

"Chúng tôi cam kết giúp Ukraine giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tự bảo vệ và lựa chọn tương lai của chính mình. Ukraine có quyền quyết định về một giải pháp hòa bình trong tương lai, không bị áp lực hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài", tuyên bố nêu thêm.

Các nhà lãnh đạo G7 và EU họp tại Đức ngày 27/6 (Ảnh: Getty).

Các nhà lãnh đạo G7 cho biết họ sẽ làm việc cùng nhau để giúp Ukraine tự vệ sau khi chiến sự kết thúc.

"Với mục tiêu hướng tới một giải pháp hòa bình khả thi sau chiến tranh, chúng tôi sẵn sàng đạt được các thỏa thuận cùng với các quốc gia và tổ chức liên quan cũng như với Ukraine về các cam kết an ninh bền vững nhằm giúp Ukraine tự vệ, bảo đảm tương lai tự do và dân chủ của mình, cũng như ngăn chặn chiến dịch quân sự của Nga trong tương lai", tuyên bố cho biết thêm.

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra trong bối cảnh chiến sự Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng. Lãnh đạo G7 dự kiến đưa ra 4 tuyên bố chung sau hội nghị kéo dài 3 ngày xoay quanh cuộc khủng hoảng Ukraine và một số vấn đề như ứng phó biến đổi khí hậu, đầu tư hạ tầng.

Trước đó, lãnh đạo nhóm G7 đã thảo luận phối hợp hành động để đối phó với tình trạng lạm phát, ngăn chặn mối đe dọa suy thoái kinh tế cũng như làm thế nào duy trì sức ép với Nga.

Lãnh đạo G7 dường như cũng đã nhất trí duy trì sức ép kinh tế đối với Nga. Anh, Mỹ, Canada, Nhật Bản hôm qua cho biết sẽ áp lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga.

Theo một đại diện cao cấp của chính quyền Mỹ, G7 sẽ đưa ra thông báo chính thức về lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga tại hội nghị ngày 27/6. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định, một lệnh cấm vận như vậy có thể khiến nguồn thu của Nga hụt khoảng 19 tỷ USD mỗi năm.

Moscow nhiều lần cảnh báo việc Mỹ, châu Âu và các đồng minh viện trợ quân sự cho Kiev có thể khiến xung đột kéo dài.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP