Thế giới

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ

Bất chấp Ukraine gặp không ít khó khăn trước đà tiến công của Nga ở chiến trường miền Đông, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không nhượng bộ về lãnh thổ (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi không thể đơn giản nhượng bộ lãnh thổ khi chúng tôi đã mất quá nhiều người. Chúng tôi phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn hãng tin Financial Times của Anh hôm 7/6. Ông Zelensky nhấn mạnh, ngay cả khi bị áp đảo về binh lực, Ukraine vẫn quyết không đầu hàng Nga.

Ông Zelensky nhiều lần khẳng định, Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga, song kiên quyết không nhượng bộ lãnh thổ. Ông cho biết, Nga hiện kiểm soát khoảng 20% lãnh thổ Ukraine, tương đương diện tích của Hà Lan.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi có những ý kiến cho rằng, Ukraine nên nhượng bộ một phần lãnh thổ để chấm dứt xung đột với Nga. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc phỏng vấn gần đây nói rằng, điều quan trọng là "nước Nga không thể bị mất mặt. Sau khi sự thù địch chấm dứt, chúng ta sẽ có thể mở đường thoát khỏi khủng hoảng thông qua ngoại giao". Bình luận này của nhà lãnh đạo Pháp ngay lập tức được hiểu là khuyên Kiev nên nhượng bộ, chấp nhận những yêu cầu của Moscow để chấm dứt xung đột.

Trong các cuộc đàm phán trước đó, Nga cho biết, chiến dịch quân sự chỉ kết thúc khi Ukraine cam kết trung lập, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho hai vùng ly khai ở miền Đông. Khi bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch quân sự, Nga đặt mục tiêu "giải phóng hoàn toàn Donbass" - khu vực Nga đã kiểm soát phần lớn và lập ra một hành lang trên bộ nối đến bán đảo Crimea.

Đến nay, các cuộc đàm phán giữa Nga - Ukraine tiếp tục bế tắc. Trong khi đó, các cuộc giao tranh giữa hai bên ở Donbass đang diễn ra "khốc liệt cực điểm". Quân đội Nga hôm 7/6 thông báo đạt được nhiều bước tiến quan trọng ở miền Đông Ukraine, trong đó có "giải phóng hoàn toàn" khu dân cư ở thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk, kiểm soát thành phố Lyman, Sviatohirsk và 15 thị trấn khác trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, hiện tại Nga kiểm soát khoảng 97% lãnh thổ tỉnh Lugansk .

Khi được hỏi liệu các lực lượng của Ukraine có rút khỏi Severodonetsk hay không, ông Zelensky nói, một cuộc phản công để giành lại thị trấn này sẽ cần số lượng thiết bị quân sự và binh sĩ gấp 5 lần. "Nếu muốn có được vị thế tốt hơn, việc giành lại thị trấn này sẽ rất hao người tốn của. Nhưng nếu sau đó mới quyết định tấn công, chúng tôi sẽ tổn thất lớn hơn nhiều", ông Zelensky cho hay. Ông cho biết, lực lượng của Ukraine vẫn hiện diện ở Severodonetsk song cả 2 hướng tiếp cận đều có những rủi ro riêng.

Về phần mình, ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Financial Times rằng, Ukraine đang trong một cuộc chiến "rất khó khăn" với Nga ở Donbass, việc nhượng bộ lãnh thổ tạm thời về mặt chiến lược có thể giúp chiến thắng cuộc chiến này. "Tổn thất tạm thời về lãnh thổ không phải một thảm họa. Thảm họa là việc mất đi toàn bộ đất nước", ông Danilov nói.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP