Thế giới

Trận chiến Donbass "thảm khốc", Tổng thống Ukraine kêu gọi thêm vũ khí

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine cần thêm vũ khí tầm xa trong bối cảnh chiến sự ở Donbass ngày càng khốc liệt.

Binh sĩ Ukraine nhận viện trợ quân sự (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi có đủ vũ khí. Những gì chúng tôi chưa có đủ là vũ khí có tầm bắn mà chúng tôi cần để làm giảm lợi thế của thiết bị quân sự Nga", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo hôm nay 14/6.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết, quá trình huấn luyện quân đội Ukraine để sử dụng lựu pháo Đức sẽ sớm được hoàn thành, mở đường cho việc sử dụng vũ khí này trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mặc dù là một trong những quốc gia viện trợ vũ khí nhiều nhất cho Ukraine, nhưng Đức vẫn không tránh khỏi sự chỉ trích từ Kiev. Ukraine cho rằng, sự hỗ trợ của Berlin là chưa đủ và chậm trễ. Ukraine cho biết, họ cần nhiều vũ khí hơn nữa để có thể xoay chuyển cục diện chiến sự với Nga trước tháng 8 năm nay.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine và là thành viên trong phái đoàn đàm phán của Kiev, cho biết Ukraine cần vũ khí hạng nặng để kết thúc cuộc xung đột với Nga.

"Ukraine cần 1.000 lựu pháo cỡ nòng 155mm, 300 hệ thống rocket phóng loạt MLRS M270, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái", ông Podolyak nêu rõ.

Các tuyên bố kêu gọi viện trợ vũ khí của giới chức Ukraine được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến ở Donbass ngày càng khốc liệt và Nga đang dồn binh lực cho trận chiến mang tính quyết định này. Giới chức Ukraine cuối tuần qua thừa nhận, quân đội nước này đang cạn kiệt đạn pháo, lép vế về hỏa lực so với Nga.

Tổng thống Zelensky ngày 13/6 một lần nữa kêu gọi phương Tây viện trợ thêm vũ khí để đối phó với lực lượng Nga. "Chỉ có đủ các hệ thống pháo hiện đại, Ukraine mới có thể đảm bảo đà tiến và cuối cùng là đẩy lùi chiến dịch của Nga ở Donbass", Tổng thống Zelensky nói.

Nga cảnh báo, việc phương Tây liên tục "bơm" vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ khiến xung đột lan rộng và kéo dài. Moscow cũng nhiều lần tuyên bố, tất cả lô vũ khí nước ngoài vào Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công "chính đáng" của Nga. Gần đây, Nga liên tục thông báo không kích phá hủy các kho vũ khí lớn mà phương Tây cấp cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết cuộc chiến ở Donbass đã kéo theo tổn thất nặng nề với người dân và quân đội Ukraine. Ông cũng cho hay chiến tuyến của Ukraine đã trải dài hơn 2.500km.

"Chúng tôi phải gánh tổn thất rất lớn về con người trong cuộc chiến này. Thật sự thảm khốc. Cuộc chiến Donbass chắc chắn sẽ trở thành một trong những trận chiến khốc liệt nhất ở châu Âu", ông Zelensky nói.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho hay, mỗi ngày khoảng 100 - 200 binh sĩ của nước này tử trận, khoảng 500 người bị thương. Con số này cao hơn so với số liệu trước đó mà Tổng thống Zelensky đưa ra là khoảng 60 - 100 binh sĩ tử trận mỗi ngày. Một quan chức cấp cao của Ukraine ước tính, sau hơn 3 tháng giao tranh, khoảng 10.000 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng, trong khi tổn thất của Nga có thể cao hơn nhiều.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP