Thế giới

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện chấm dứt xung đột với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, cuộc chiến hiện nay ở nước này chỉ kết thúc khi Ukraine giành lại được mọi thứ đã bị Nga kiểm soát.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin Guardian, trong bài phát biểu trực tuyến trước các trường đại học hàng đầu ở Pháp và truyền thông ngày 11/5, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố: "Với người dân Ukraine, cuộc chiến này chỉ kết thúc khi chúng tôi giành lại được những gì thuộc về chúng tôi. Chúng tôi không đòi hỏi nhiều bởi vì mọi thứ cần được xem xét, chúng tôi chỉ cần những thứ thuộc về mình. Chúng tôi muốn lấy lại hòa bình cho đất nước. Chúng tôi muốn lấy lại lãnh thổ bởi vì nó gắn liền với lịch sử và phù hợp với luật pháp quốc tế. Khi lấy lại được những thứ thuộc về mình, chúng tôi sẽ kết thúc cuộc chiến này".

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh, cơ hội để chấm dứt cuộc chiến thông qua đàm phán đang thu hẹp dần sau những vụ việc như đã xảy ra ở Bucha và Mariupol.

Kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Moscow và Kiev đã trải qua nhiều vòng đàm phán, bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến, song đều không đạt tiến triển cụ thể. Nga nhiều lần chỉ trích Ukraine gây khó khăn cho các cuộc hòa đàm khi đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về chiến dịch đặc biệt của Nga. Vòng đàm phán gần đây nhất giữa hai bên là tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cuối tháng 3.

Nga tuyên bố, xung đột chỉ chấm dứt khi Ukraine đồng ý với các điều kiện mà Moscow đưa ra như cam kết vị thế trung lập, công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass, công nhận bán đảo Crimea thuộc chủ quyền của Nga. Tuy nhiên, Kiev cho biết, họ sẵn sàng thảo luận về vấn đề trung lập, nhưng không bao giờ thỏa hiệp về lãnh thổ. Quan điểm này của hai bên khiến hòa đàm tiếp tục rơi vào bế tắc.

Dù không thể đi tới bất kỳ giải pháp ngoại giao nào nhằm chấm dứt xung đột, song việc hai bên đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc thiết lập một hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi thành phố điểm nóng Mariupol hay các cuộc trao đổi tù nhân trước đó được xem là tín hiệu tích cực.

Ukraine hôm qua đã đề nghị tiến hành một cuộc trao đổi tù binh nữa. Theo đó, Kiev sẽ trao trả tù binh cho Moscow, đổi lại Nga phải chấp nhận để Ukraine sơ tán các quân nhân đang cố thủ bên dưới đường hầm của nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố Mariupol.

"Chúng tôi đã đề nghị Nga tiến hành những bước trao đổi như sau: Chúng tôi sẽ sơ tán những các binh sĩ ở Azovtsal qua một hành lang nhân đạo. Đổi lại, chúng tôi sẽ trao trả người Nga bị bắt giữ theo những quy tắc về trao đổi tù binh. Hiện chưa có thỏa thuận nào ở thời điểm này. Các cuộc trao đổi vẫn đang diễn ra", Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho hay. Bà cho biết thêm, chính phủ Ukraine đang nghiên cứu nhiều phương án khác nhau để đưa binh sĩ ở Azovstal ra ngoài, nhưng không có phương án nào là "hoàn hảo". "Chúng tôi không tìm kiếm một phương án lý tưởng, mà là một phương án có hiệu quả", bà Vereshchuk nói.

Trước đó, bà cho biết, hiện còn hơn 1.000 binh sĩ của Ukraine trú ẩn bên dưới các đường hầm của nhà máy Azovstal - nơi được coi là thành trì cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol, Đông Nam nước này. Họ đã bị quân đội Nga bao vây và tập kích suốt nhiều tuần qua, nguồn lực còn lại của họ còn rất hạn chế trong khi hàng trăm quân nhân bị thương không được chăm sóc y tế. Binh sĩ ở đây đã nhiều lần kêu gọi quốc tế hỗ trợ sơ tán.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP