Thế giới

Tổng thống Ukraine tuyên bố không tấn công lãnh thổ Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine không tiến hành chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Nga, sau khi Moscow cáo buộc Kiev đứng sau các vụ nã pháo ở biên giới.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ả rập, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định cuộc xung đột hiện nay chỉ giới hạn trong lãnh thổ Ukraine và không lan rộng tới Nga. Ông Zelensky cũng nhấn mạnh quân đội Ukraine không tiến hành chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Nga.

Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine chỉ đang bảo vệ lãnh thổ và không có ý định chiếm lãnh thổ Nga.

Trước đó, trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine, ông Mykhaylo Podolyak, ngày 28/4 tuyên bố, Kiev có quyền để tự vệ, bao gồm việc nhằm vào các mục tiêu ở bên kia chiến tuyến.

"Ukraine sẽ tự bảo vệ chính mình, bao gồm việc nhằm vào các mục tiêu nhà kho và căn cứ của Nga. Thế giới sẽ công nhận quyền này", ông Podolyak nói.

Trong buổi họp báo hôm 28/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đưa ra cảnh báo cứng rắn về việc một số quốc gia phương Tây bị cáo buộc "khuyến khích Ukraine nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga". Bà Zakharova cáo buộc phương Tây đang lợi dụng Ukraine và nói rằng phương Tây "đừng thách thức sự kiên nhẫn của Nga".

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 cáo buộc quân đội Ukraine đang tìm cách tiến hành các vụ phá hoại và tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga. Moscow cảnh báo lực lượng quân sự nước này sẽ tấn công các trung tâm chỉ huy ở thủ đô Kiev nếu lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công sang lãnh thổ Nga.

Nga báo động nguy cơ khủng bố ở 3 khu vực giáp biên giới Ukraine gồm Bryansk, Kursk, Belgorod và một số thành thị ở khu vực Krasnodar, Voronezh và Crimea. Moscow cáo buộc lực lượng của Ukraine nhiều lần tấn công vào lãnh thổ miền Nam của Nga. Hệ thống phòng không ở vùng Belgorod giáp Ukraine đã được đưa vào tình trạng báo động cao sau hàng loạt vụ nổ bí ẩn.

Nhiều vụ nổ đã được ghi nhận vào sáng sớm ngày 27/4 tại 3 tỉnh của Nga giáp biên giới với Ukraine. Một kho đạn ở Belgorod cũng bốc cháy vào thời điểm này.

Trước đó, rạng sáng 25/4, một kho dầu ở Bryansk cũng bốc cháy. Giới chức Nga cáo buộc các trực thăng vũ trang Ukraine mang theo vũ khí hạng nặng đã tấn công các công trình dân sự, khiến 7 người ở vùng Bryansk bị thương.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đầu tháng 4 cho biết, Nga sẽ tăng cường tiềm lực quân sự ở biên giới phía Tây để đảm bảo an ninh cho khu vực này. Biên giới phía Tây của Nga giáp với Ukraine, Belarus, Phần Lan, Estonia Latvia.

Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cáo buộc quân đội Ukraine muốn thực hiện các động thái nhằm gây áp lực với những người ra quyết định ở Nga, buộc họ phải kết thúc sớm chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine bác bỏ cáo buộc nước này đứng sau các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Quan chức quốc phòng cấp cao của Anh James Heappey cho biết, London ủng hộ quân đội Ukraine thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Nga. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Ukraine là bên nên quyết định liệu có nhằm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Nga hay không.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP