Trong tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7

Chiều 26/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 năm 2023. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên: Thái Thị An Chung – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phiên họp đã nghe và cho ý kiến về Báo cáo đánh giá công tác tổ chức kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023); Báo cáo công tác dân nguyện của Thường trực HĐND tỉnh tháng 7 năm 2023; Đánh giá kết quả hoạt động tháng 7, bàn và thống nhất nhiệm vụ tháng 8 năm 2023 của Thường trực HĐND tỉnh.

Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh được tổ chức chu đáo, đúng quy định

Đánh giá về công tác tổ chức kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh, các đại biểu đều nhận định, nhìn chung công tác tổ chức được thực hiện chu đáo, kịp thời, đúng quy định, cơ bản đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các ngành liên quan để thống nhất nội dung trình kỳ họp đảm bảo đúng quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ họp, phân công, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ cụ thể đối với Thường trực, các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan…

Đồng chí Nguyễn Nam Đình – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh rà soát lại các dự thảo Nghị quyết để đề xuất HĐND tỉnh tổ chức các kỳ họp chuyên đề

Kỳ họp được tiến hành theo đúng trình tự, nội dung, chương trình đề ra; công tác điều hành khoa học và linh hoạt, đảm bảo thời lượng của chương trình. Công tác thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường được tiến hành nghiêm túc, sôi nổi; các nội dung thảo luận cơ bản đúng trọng tâm và nêu ra nhiều vấn đề bức thiết liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, liên quan đến các Nghị quyết trình kỳ họp. UBND tỉnh và các ngành đã cử đại diện lãnh đạo các phòng, ban liên quan tham dự đầy đủ các phiên thảo luận, kịp thời tiếp thu, giải trình nhiều ý kiến, kiến nghị của đại biểu…

Đồng chí Thái Thị An Chung – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo một số nội dung trọng tâm của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian tới

Kết quả chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy các nội dung có tính thời sự, thực tế. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng, đáp ứng yêu cầu đề ra, được dư luận, cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Người trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm câu hỏi, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, thực trạng và những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước đối với nội dung chất vấn; đồng thời đề ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới…

Đồng chí Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ một số nội dung liên quan đến UBND tỉnh

Tuy nhiên, danh mục dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp có sự thay đổi, một số dự thảo Nghị quyết phải rút ra, bổ sung sau phiên họp thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ 14.

Mặc dù đã có sự phối hợp, đôn đốc từ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh nhưng một số dự thảo Nghị quyết gửi đến phục vụ công tác thẩm tra còn chậm làm cho quá trình nghiên cứu hồ sơ tài liệu, sắp xếp lịch họp thẩm tra của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh còn bị động. Các phiên họp thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh chưa có sự tham gia đầy đủ của Giám đốc các Sở, ngành chủ trì soạn thảo nghị quyết mà chủ yếu là cử Phó Giám đốc các Sở, ngành tham dự...

Đề xuất các kỳ họp HĐND tỉnh chuyên đề để đáp ứng việc phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Trường Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức kỳ họp thứ 14, công tác tổ chức kỳ họp đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị kỳ họp vẫn còn một số hạn chế.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tại các kỳ họp sau, đối với các dự thảo chuẩn bị nội dung chậm, không đảm bảo quy định về thời gian thì không trình các Ban HĐND tỉnh thẩm tra. Đối với các phiên thẩm tra dự thảo Nghị quyết, yêu cầu người đứng đầu cơ quan soạn thảo dự thảo Nghị quyết phải tham dự phiên thẩm tra để tiếp thu, giải trình các nội dung mà cơ quan thẩm tra nêu. Trong các cuộc thẩm tra, các Ban thẩm tra mời đủ, đúng thành phần tham dự. Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, các Ban tiến hành thẩm tra theo hàng tháng, vì vậy các cơ quan soạn thảo dự thảo Nghị quyết sau khi hoàn thành công tác xây dựng dự thảo Nghị quyết thì gửi thẩm tra, không để đến gần kỳ họp mới tiến hành gửi và thẩm tra dự thảo.

Đối với việc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh và dự kỳ họp đối với các đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị theo dõi việc tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh để làm căn cứ đánh giá cuối năm. Sau mỗi kỳ họp có thông báo về các đại biểu HĐND tỉnh và các tổ đại biểu.

Về việc trả lời, phát biểu trao đổi của một số đại biểu tại diễn đàn HĐND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị đại biểu khách mời và đại biểu HĐND tỉnh phải chuẩn bị kỹ lượng, không phát biểu mang tính chất cảm tính, suy luận.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế, nếu thấy cần thiết thì đề xuất các kỳ họp HĐND tỉnh chuyên đề để đáp ứng mục tiêu điều hành, lãnh đạo hiệu quả nhất của hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với một số dự thảo Nghị quyết hiện đang dừng lại đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chuẩn bị để trình kỳ họp tiếp theo.

Đồng chí Thái Thanh Quý cũng đã lưu ý một số vấn đề liên quan đến việc vận hành phần mềm, địa điểm tổ chức kỳ họp, nghiên cứu để bố trí thời gian chất vấn phù hợp.

Đối với nhiệm vụ trong tháng 8, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh để tham gia có trách nhiệm, đầy đủ cùng với các đoàn giám sát của Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, hiện nay Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dự kiến trong tháng 8 Thường trực Ban Bí thư sẽ chủ trì Hội nghị quán triệt Nghị quyết tại Nghệ An. Vì vậy, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh phải chuẩn bị thật tốt, nghiên cứu kỹ các nội dung, giải pháp Nghị quyết số 39.

Về công tác dân nguyện, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để đẩy nhanh việc xây dựng phần mềm quản lý đơn thư, kiến nghị phản ánh của cử tri, để tỉnh giải quyết kịp thời mong muốn, kiến nghị của cư tri một các thỏa đáng, đúng người, đúng việc, đúng cơ quan có thẩm quyền.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP