Trong tỉnh

Tập trung hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3 theo cam kết

Sáng 16/2, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng tổ chức cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An

Tại cuộc họp, Chủ đầu tư – Tập đoàn Điện lực Việt Nam và lãnh đạo 09 địa phương đã báo cáo tình hình và phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn.

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tích cực thực hiện và hiện chỉ còn 105 vị trí móng cột chưa được bàn giao. Tuy vậy, hiện nay tiến độ đặt ra rất gấp đến ngày 31/3 phải hoàn thành việc đào móng cọc. Tuy khối lượng toàn tuyến còn ít nhưng thực tế còn nhiều vị trí mặc dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng chưa tiếp cận được để thi công. Vừa qua, Bộ NN&PTNT đã đề nghị thực hiện sửa đổi Nghị định 156, tuy nhiên nếu chờ đợi Nghị định mới có hiệu lực thì sẽ chậm tiến độ tại các vị trí có rừng, do đó đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ riêng đối với các dự án đường dây 500kV mạch 3 khi các Bộ, ngành và các địa phương có sự đồng thuận thì cho phép thi công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu

Riêng tại Nghệ An, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết, toàn tỉnh đã vận động và bàn giao cho Chủ đầu tư 161 vị trí móng cột, đã có 127 vị trí có thể thi công được, 33 vị trí tới đây sẽ được trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp vào ngày 19/2 tới; những vị trí còn lại sẽ được bàn giao cho Chủ đầu tư trước ngày 29/2/2024. Về hành lang tuyến sẽ bàn giao toàn bộ cho Chủ đầu tư trước ngày 30/3.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án năng lượng trọng điểm, dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước. Dự án đã và đang được Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Qua nghe báo cáo của Chủ đầu tư, ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành, địa phương, Ban Chỉ đạo hoan nghênh, đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, các Bộ, ngành đã thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời phối hợp với Chủ đầu tư thực hiện được nhiều khối lượng công việc để hoàn thành dự án.

Đến nay, các đơn vị, địa phương đã phối hợp bàn giao được 91% vị trí móng cột, công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. Nhiều khó khăn, vướng mắc đang được các Bộ, ngành, địa phương phối hợp giải quyết. Các đơn vị thi công thực hiện đúng tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, xuyên Tết với 3 ca 4 kíp.

Tuy vậy, thẳng thắn nhìn nhận thì so với cam kết với Thủ tướng tại cuộc họp ngày cuối tháng 1 vừa qua thì còn chưa đạt. Nếu không quyết liệt, quyết tâm thì không thể đạt được, khi có 105 vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, 99 vị trí dù đã được bàn giao nhưng chưa thể triển khai do nhiều vướng mắc, nhất là đường vận chuyển vật liệu để thực hiện thi công chưa có.

Để dự án đường dây 500kV mạch 3 đưa vào hoạt động trước ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt là Chủ đầu tư phải chủ động rà soát các công việc được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao để tập trung giải quyết hoặc phối hợp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc ngay trong tháng 02. Vướng mắc lớn nhất liên quan đến chuyển đổi đất rừng và đường tạm thi công do đó cần phải tích cực để tháo gỡ ngay.

Các địa phương chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng móng cột hoặc bàn giao rồi nhưng chưa thể thi công thì cần phải gấp rút hoàn thiện bàn giao trước ngày 20/2 để Chủ đầu tư, các nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Mặt bằng hành lang tuyến chậm nhất đến ngày 15/3 phải được bàn giao cho Chủ đầu tư và nhà thầu.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ NN&PTNT và Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 156, trong lúc chờ Nghị định có hiệu lực theo quy định của Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật thì có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho phép các địa phương có thể thực hiện việc chuyển đổi đất rừng hoặc cho phép sử dụng mặt bằng đất rừng, đất nông nghiệp để thi công dự án, nếu chờ Nghị định sửa đổi có hiệu lực phải mất hai tháng nữa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Đồng thời có Văn bản cho chủ trương các địa phương chuyển đổi đất rừng, hoặc được sử dụng đất rừng để làm đường tạm thi công dự án...

Chủ đầu tư – Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty truyền tải điện phải cung cấp hồ sơ liên quan để các địa phương xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng vị trí móng cột. Khẩn trương thi công ngay các vị trí đã được bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công. Sớm hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu còn lại ngay trong tháng 2, nhất là nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra để công trình được thi công chất lượng. Quá trình thi công phải đảm bảo an ninh, an toàn, môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân vùng dự án đi qua.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để việc thực hiện thi công dự án không phải của riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam mà là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các Bộ, ngành cũng như cần sự đồng thuận của người dân và sau khi hoàn thành dự án cần phải được bảo vệ để phát huy hiệu quả của dự án mang lại lợi ích cho toàn dân, đất nước.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP