Bạn cần biết

Thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 500kV theo đúng quy định

Ngày 5/2, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 93/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia về tiến độ và giải pháp đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 500kV (đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An).

Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu và dự án Đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa (đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An) theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 43/TB-UBND ngày 17/01/2024 và Thông báo số 982/TB-UBND ngày 14/12/2023 thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình đầu tư và giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV (đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An) và các chỉ đạo có liên quan của UBND tỉnh đối với các dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và các đơn vị thành viên chỉ đạo các đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án; cử cán bộ tham gia hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên. Sớm hoàn thành việc bàn giao vị trí móng cột, hồ sơ trích lục, trích đo chính xác, kịp thời cho UBND các huyện, thị xã có dự án đi qua trước ngày 07/02/2024.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương để xác định phạm vi, mức độ ảnh hưởng trong hành lang an toàn lưới điện được phê duyệt, đường công vụ và các công trình tạm phục vụ thi công, bàn giao mốc phạm vi phải giải phóng mặt bằng trước ngày 07/02/2024 để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định. Chủ động phối hợp với các địa phương tạm ứng tiền để chi trả kịp thời các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng phần móng trụ và phần đường công vụ phục vụ thi công (nếu có) trước ngày 29/02/2024, hành lang tuyến trước ngày 31/3/2024.

Cùng với đó, phối hợp với Sở NN&PTNT rà soát, đánh giá có phương án xử lý đối với nội dung phát sinh về ranh giới, diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng của các dự án đảm bảo phù hợp với thực tế. Phối hợp với các tỉnh có tuyến đường dây đi qua để thống nhất khung chính sách chung bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định để triển khai thực hiện dự án. Xây dựng bình đồ duỗi thẳng, trong đó xác định vị trí móng cột, hành lang tuyến, đường công vụ, thời gian thi công,... để chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc phù hợp với tình hình thực tế; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Sở TN&MT thực hiện chức năng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án đường dây 500kV (theo Quyết định số 2543/QĐ-UBND ngày 17/8/2023); theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư; trong trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để xử lý kiến nghị đối với việc chồng lấn giữa phạm vi thực hiện dự án và các khu vực khai thác mỏ đất, đá.

Sở NN&PTNT chủ động, phối hợp với cơ quan đơn vị liên quan chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện các dự án tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh ngày 19/02/2024. Chủ trì phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị liên quan kịp thời xử lý; tham mưu phương án xử lý đối với nội dung phát sinh về ranh giới, diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng của các dự án đảm bảo phù hợp với thực tế.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh về phương án hỗ trợ khác để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên cơ sở đề xuất của UBND cấp huyện.

Sở Công Thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với các dự án trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư và quản lý khai thác theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cập nhật tình hình triển khai thực hiện dự án, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

UBND thị xã Hoàng Mai và các huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu báo cáo Thường trực Huyện ủy, Thị ủy để có chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân, các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng về tầm quan trọng của dự án để đồng thuận trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ các nhà thầu trong quá trình thi công xây dựng; bàn giao mặt bằng phần móng trụ và phần đường công vụ phục vụ thi công (nếu có) trước ngày 29/02/2024, phần hành lang tuyến trước ngày 31/3/2024. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét, xử lý. Xây dựng cụ thể kế hoạch vận động, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư (chi tiết từng vị trí móng cột, hành lang tuyến,…), nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý, giải quyết các khó khăn vướng mắc hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Các Sở, ban ngành liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động phối hợp thực hiện kịp thời các nội dung liên quan đối với dự án.

Tác giả: Kim Oanh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP