Trong tỉnh

Tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh

Ngày 8/4, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND về thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên và Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2024.

Kế hoạch được ban hành nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Chương trình, Kế hoạch phát triển thanh niên của tỉnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên theo ngành, lĩnh vực; tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho thanh niên; tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên phải có trọng tâm, trọng điểm; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Đảm bảo việc thực hiện các nội dung công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh theo đúng kế hoạch và tiến độ đề ra. Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước về thanh niên với hoạt động của Đoàn thanh niên và các tổ chức của thanh niên. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, các địa phương nghiên cứu, lồng ghép việc xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách cho thanh niên trong kế hoạch hoạt động chung của các cơ quan, đơn vị.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh niên và Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2024, UBND tỉnh giao Tỉnh đoàn; các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các cấp tiếp tục tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thực hiện Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và các văn bản liên quan đến công tác thanh niên tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin về tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho thanh niên thông qua các ứng dụng pháp luật trực tuyến, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức chương trình đối thoại với thanh niên.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030 để xây dựng kế hoạch thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2024; tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đề án, dự án phát triển thanh niên đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt trong Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở LĐ,TB&XH, Sở Tài chính, Tỉnh đoàn, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ, tham mưu giải quyết chế độ trợ cấp cho thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến trở về địa phương; tiếp tục tham mưu thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Bên cạnh đó, thống kê, thu thập thông tin và các chỉ số của thanh niên trên các lĩnh vực theo quy định về Bộ chỉ tiêu thống kê về thanh niên Việt Nam quy định chế độ báo cáo thống kê về thanh niên Việt Nam và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Các cơ quan, đơn vị chủ động lồng ghép công tác phát triển thanh niên với việc thực hiện các chính sách thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực mà cơ quan, đơn vị thực hiện; phân công cán bộ, công chức cập nhật số liệu có liên quan đến thanh niên tích hợp với công tác tổng hợp số liệu chung của ngành, địa phương, báo cáo đánh giá tác động của các chính sách do ngành, địa phương thực hiện tới đối tượng thanh niên trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

Tác giả: PT (Tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP