Bạn cần biết

Sai lầm thường gặp khi chăm sóc da mùa đông

Thời tiết hanh khô của mùa đông khiến làn da dễ bị nứt nẻ, khô ráp, việc chăm sóc da không đúng làm cho tình trạng của da xấu thêm.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Quang, Trung tâm trị liệu chăm sóc da MDmedical, mùa đông hanh khô, lượng ẩm trong không khí thấp nên cơ thể và da chúng ta sẽ rất dễ bị mất nước. Từ đó gây ra hiện tượng khô nứt nẻ, khô ráp, việc chăm sóc da không đúng sẽ làm cho tình trạng của da xấu thêm.

Thời tiết hanh khô của mùa đông khiến làn da dễ bị nứt nẻ, khô ráp. (Ảnh minh hoạ)

Sai lầm thường gặp khi chăm sóc da mùa hanh khô

Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi chăm sóc da vào mùa đông, hanh khô có thể khiến da bạn trở nên xấu xí hơn.

Không chống nắng

Do thời tiết mùa đông thường âm u nên nhiều chị em bỏ qua việc chống nắng. Chị em cần chú ý sử dụng kem chống nắng quanh năm bởi các tia tử ngoại gây cháy nắng, ung thư da, lão hóa vẫn hoạt động rất mạnh trong mùa đông.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên sử dụng áo chống nắng, kính, khẩu trang, găng tay khi ra ngoài trời vào mùa đông nhé.

Lạm dụng dưỡng ẩm

Khi bạn dùng quá nhiều kem dưỡng ẩm sẽ khiến da bị "khó thở", lỗ chân lông bị bít tắc, nhất là trường hợp da dầu, dẫn tới ngăn cản quá trình hô hấp của da, khiến da có thể dễ nhiễm khuẩn và lên mụn.

Không dưỡng ẩm da

Nhiều bạn lại nghĩ da mình nhờn, nhiều độ ẩm nên không cần phải dưỡng ẩm da. Thực tế da của bạn dù nhiều dầu nhưng vẫn rất khô vào mùa đông. Khi nhận được tín hiệu khô, làn da của bạn sẽ tiết dầu nhiều hơn nữa, gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn.

Rửa mặt bằng nước nóng

Rửa mặt bằng nước nóng trong mùa đông chính là kẻ thù khiến làn da bạn trở nên mất cân bằng, khô nứt và đau rát. Hãy sử dụng nước mát hoặc ấm để rửa mặt.

Một số thói quen xấu

Một số thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày cũng khiến làn da trở nên thiếu sức sống trong mùa đông này như uống ít nước (Nếu không uống đủ nước, làn da của bạn sẽ rơi vào tình trạng mất nước dẫn tới da khô, nứt nẻ). Bạn thiếu vận động (Khi cơ thể lười vận động hơn vào mùa đông, cơ thể dễ tăng cân, căng thẳng tác động gián tiếp tới làn da trở nên kém tươi tắn)

Làm gì để dưỡng ẩm mùa hanh khô?

Theo bác sĩ Quang, trước khi nghĩ đến việc cần phải dưỡng ẩm như thế nào thì điều quan trọng hơn đó là ngăn cơ thể không bị mất nước để cân bằng nhiệt bằng cách giữ ấm cơ thể bằng quần áo ấm. Khi cơ thể đủ ấm tự nhiên da sẽ đủ ẩm.

Tiếp theo chúng ta cần tiết giảm những nhóm thực phẩm gây mất nước của cơ thể như thực phẩm được phối trộn đường, chất béo, tinh bột. Hạn chế ăn đồ khô vì nó sẽ không mang lại cho bạn giọt nước hữu ích nào mà sẽ càng làm bạn mất nước nặng hơn.

Thực phẩm động vật và có nguồn gốc động vật như trứng, sữa và chế phẩm từ sữa cũng sẽ làm bạn mất nước nặng thêm.

Thức ăn sẵn sàng cho bạn thật nhiều nước, vitamin, khoáng chất có lợi luôn đến từ thực vật, chúng phong phú trong các loại trái cây chín như đu đủ, bưởi, cam, táo, chuối, dừa.

Các loại rau mùa đông cũng cực kỳ phong phú như xà lách, họ cải, xúp lơ, củ su hà, cà rốt, su su. Bạn chỉ nên ăn hai nhóm thức ăn này trong những ngày khô hạn mùa đông. Bổ sung thêm các loại trà sẽ giúp làm ấm cơ thể như trà gừng.

Ngoài ra, bạn cần chăm chỉ vận động, tập luyện thể dục thể thao và uống nước đều để có một cơ thể khoẻ mạnh, làn da săn chắc.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP