Trong tỉnh

Quán triệt, triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang Quân khu 4 trên địa bàn tỉnh”

Sáng 09/11, tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang Quân khu 4 trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo”.

Các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành, thị xã.

Dự hội nghị có Đại tá Thái Đức Hạnh – Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh.

Quang cảnh cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quán triệt nội dung Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận ở vùng đặc thù của lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo.

Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quán triệt nội dung Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các Văn bản có liên quan

Theo đó, để cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 2036/QĐ-BQP ngày 19/5/2023 của Bộ Quốc phòng về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang Quân khu 4 trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo” (Đề án), ngày 09/10/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 757/KH-UBND, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, lộ trình để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Đề án.

Hội nghị kết nối trực tuyến tại các điểm cầu Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành, thị xã

Việc triển khai thực hiện Đề án nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện công tác dân vận ở vùng đặc thù; bổ sung, hoàn thiện cơ chế tham mưu, phối hợp giữa địa phương và các lực lượng trong tiến hành công tác dân vận. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đảm bảo “yên dân, ổn định và phát triển”; xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc; phát huy sức mạnh toàn dân, toàn quân xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hội nghị cũng đã được nghe Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án (Ban Chỉ đạo 2036) và Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 2036 của tỉnh.

Là một trong hai địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn đơn vị chỉ đạo điểm, đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu cho biết Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã ban hành Kế hoạch và thực hiện hướng dẫn triển khai Đề án; tổ chức kết nghĩa với xã đặc thù là xã An Hòa để giúp nhân dân trên địa bàn xã xây dựng đường giao thông và một số công trình khác. Quá trình triển khai thực hiện Đề án, Ban Chỉ huy Quân sự huyện sẽ phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu được giao, tuy nhiên với chỉ tiêu kết nạp đảng viên tại vùng đặc thù thì đây là chỉ tiêu khó thực hiện.

Với địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với huyện Quỳnh Lưu, huyện Quế Phong là đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn chỉ đạo điểm. Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quế Phong cho biết trong thời gian tới sẽ triển khai một số mô hình như “Việc tử tế, kế sinh nhai”, “một ngày làm chiến sĩ” để hỗ trợ phát triển kinh tế cho người dân cũng như giáo dục truyền thống về lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của công tác dân vận nói chung, dân vận ở vùng đặc thù nói riêng, để thực hiện hiệu quả Đề án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh – Trưởng Ban Chỉ đạo 2036 tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận vùng đặc thù; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp dân vận. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược của cả hệ thống chính trị. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân trong triển khai thực hiện công tác dân vận ở vùng đặc thù. Cùng với đó, xây dựng ban hành kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện Kế hoạch số 757/KH-UBND ngày 09/10/2023 của UBND tỉnh, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp sát với tình hình, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; tích cực phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án.

UBND các huyện Quỳnh Lưu, Quế Phong là 02 địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo “làm điểm”, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn tỉnh nên cần tổ chức triển khai thực hiện Đề án một cách nghiêm túc; xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án; chỉ đạo các phòng, ban và tổ chức chính trị - xã hội địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác dân vận ở vùng đặc thù. Đồng thời, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai kế hoạch, chương trình ký kết nghĩa theo đúng lộ trình, kế hoạch đã xác định.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP