Thế giới

Ông Biden tuyên bố Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân

Trong cuộc tiếp đón Tổng thống Israel Reuven Rivlin, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này sẽ không cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

"Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân khi có tôi ở đây", ông Biden trấn an Tổng thống Reuven Rivlin tại Nhà Trắng, trước chuyến thăm của tân Thủ tướng Naftali Bennett.

Ông Biden cũng bác bỏ những lời chỉ trích của quốc hội, những người đã đặt câu hỏi về thẩm quyền pháp lý của ông trong việc ra lệnh không kích nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, AFP đưa tin.

"Tôi có thẩm quyền đó", ông Biden khẳng định.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Israel sẽ "nêu bật sức mạnh của mối quan hệ từ mối quan tâm chung đối với an ninh và ổn định".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Israel Reuven Rivlin gặp nhau tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Mối quan hệ giữa hai nước đã rơi vào tình trạng khó khăn khi ông Biden lên làm tổng thống, thay thế ông Donald Trump vào tháng 1.

Tuy nhiên, việc thành lập một chính phủ mới sau sự sụp đổ của cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - đồng minh chủ chốt của ông Trump, đã mở ra cánh cửa cho việc thiết lập lại quan hệ hai bên.

Bà Jen Psaki cho biết chuyến thăm Nhà Trắng của tân Thủ tướng Naftali Bennett vẫn chưa được định ngày, nhưng "tổng thống (Joe Biden) mong được đón thủ tướng và điều này sẽ sớm xảy ra".

Hôm 27/6, ngoại trưởng mới của Israel, ông Yair Lapid, đã chia sẻ với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mối lo ngại trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran về tham vọng hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, ông cam kết Israel sẽ có cách tiếp cận hợp tác hơn để giải quyết vấn đề.

"Chúng tôi tin rằng cách để thảo luận những bất đồng là thông qua đối thoại trực tiếp và chuyên nghiệp", ông Lapid nói.

"Trong vài năm qua, những sai lầm đã xảy ra", ông Lapid nói thêm, đề cập đến liên minh giữa ông Netanyahu với đảng Cộng hòa của ông Trump. "Chúng ta sẽ cùng nhau sửa chữa những sai lầm đó".

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP