Thế giới

Yêu cầu gây sốc của cựu bác sĩ Nhà Trắng với Tổng thống Biden

Một cựu bác sĩ Nhà Trắng đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden làm bài kiểm tra về nhận thức.

Tờ South China Morning Post ngày 19-6 đưa tin Nghị viên Ronny Jackson đã dẫn đầu 1 nhóm 14 thành viên đảng Cộng hòa gửi thư cho ông Biden để thúc giục ông làm bài kiểm tra nhận thức và công bố kết quả.

Ông Jackson từng là bác sĩ của Nhà Trắng dưới thời các Tổng thống George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump. Vào năm 2018, ông từng viết cho ông Trump 1 báo cáo sức khỏe tốt đẹp sau bài kiểm tra thể chất và nhận thức hàng năm trong bối cảnh cựu tổng thống bị chất vấn về sức khỏe tâm thần.

"Chúng tôi tin rằng, bất kể giới tính, tuổi tác hay đảng phái chính trị, tất cả các tổng thống nên tuân theo tiền lệ do cựu Tổng thống Trump đặt ra để ghi chép và chứng minh khả năng tinh thần tốt" - trích bức thư ông Jackson gửi cho ông Biden hôm 17-6.

Cựu bác sĩ của Nhà Trắng Ronny Jackson. Ảnh: AP

Chiến dịch tranh cử của ông Trump từng biến sức khỏe tinh thần của ông Biden thành một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2020. Trong các quảng cáo chiến dịch và các cuộc vận động, ông Trump đã tìm cách mô tả ông Biden là người không đủ minh mẫn để làm tổng thống. Sức khỏe tinh thần của ông Biden thường xuyên trở thành mục tiêu cho những thông tin sai lệch lan truyền trên mạng.

Tổng thống Biden, 78 tuổi, là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì về bức thư trên. Trong quá khứ, ông Biden từng nổi giận trước những câu hỏi về sức khỏe tinh thần của ông.

Trong 1 báo cáo y tế vào tháng 12-2019, bác sĩ của ông Biden mô tả ông "khỏe mạnh, sôi nổi" và "phù hợp để thực hiện thành công các nhiệm vụ của tổng thống". Tuy nhiên, báo cáo không đề cập đến "những khiếm khuyết về tinh thần".

Trong một tuyên bố, ông Jackson cho biết đáng lẽ ông Biden nên làm bài kiểm tra nhận thức từ trước. "Người dân Mỹ xứng đáng có niềm tin tuyệt đối vào tổng thống của họ. Họ xứng đáng được biết rằng liệu người đó có thể thực hiện các nhiệm vụ được yêu cầu. Họ xứng đáng có được sự minh bạch đầy đủ về trạng thái tinh thần của nhà lãnh đạo cao nhất do họ bầu cử" - trích tuyên bố của ông Jackson.

Tác giả: Bảo Hạnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP