Giáo dục

Nữ giáo viên 'mát tay' bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học

Từ một kỹ sư công nghệ thông tin, cô Nguyễn Thị Thu Phương đã bén duyên với nghề giáo và đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp trồng người.

Lãnh đạo thành phố và Phòng GD&ĐT Phúc Yên khen thưởng cô và trò đạt thành tích cao trong kỳ thi HSG lớp 9 cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Với phương pháp dạy dễ hiểu, tập trung vào trọng tâm, nhiều năm liên tiếp, cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương và học sinh đã đạt các giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi các cấp môn Tin học.

Bén duyên với nghề

Trước khi đến với nghề giáo, cô Nguyễn Thị Thu Phương - giáo viên trường THCS Hùng Vương, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) là một kỹ sư công nghệ thông tin. Ai cũng nghĩ khoa Tin học là một khoa với nhiều môn học khô khan, không phù hợp với nữ giới nhưng với sự say mê công nghệ, cô Phương đã chăm chỉ và cố gắng học tập thật tốt để không thua kém các bạn nam trong lớp.

Cô Phương chia sẻ, cô sinh ra và lớn lên tại vùng quê còn nhiều khó khăn của xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô. Từ nhỏ, cô luôn dành tình yêu và sự ngưỡng mộ đối với ông ngoại là một nhà giáo giáo giỏi, vì vậy, cô quyết tâm nối nghiệp ông.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương.

Tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2006, khi biết tin tỉnh nhà tuyển dụng giáo viên Tin học, không ngại ngần, cô tham gia thi tuyển và được phân công về công tác tại Trường THCS Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên.

Là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm đứng lớp, ngày đầu nhận giảng dạy bộ môn Tin học cho học sinh, cô Phương không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ. Không nản lòng, những gì không biết, cô chủ động học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn.

“Những ngày mới vào nghề, mình cảm thấy rất may mắn vì nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của đồng nghiệp. Nhờ đó mà bản thân cũng tự tin hơn khi đứng trên bục giảng và truyền đạt kiến thức cho các em”, cô Phương nhớ lại.

Năm học 2009-2010, cô Phương chuyển công tác về trường THCS Hùng Vương - ngôi trường mới được thành lập, tách ra từ trường THCS Phúc Yên.

Trong công tác giảng dạy, cô Phương chú trọng truyền đạt kiến thức cho học sinh bằng trực quan sinh động, tăng cường thực hành, hạn chế lý thuyết. Khi học sinh có thời gian thực hành nhiều, kiến thức sẽ được ghi nhớ lâu hơn.

Để bài giảng hấp dẫn, cô thiết kế đa dạng hoạt động, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, từ trung bình tới khá giỏi; bổ sung các hình ảnh minh họa, sơ đồ, video tình huống hay tự mình thiết kế các video hoạt hình lồng ghép trong bài giảng để thu hút học sinh, giúp các em tiếp thu bài giảng một cách hiệu quả.

Đối với môn Tin học được xem là khô khan, nhưng qua cách truyền đạt lấy chính cảm hứng từ bản thân, cô Phương đã tạo được hứng thú cũng như lôi cuốn học sinh qua từng tiết học.

Ngoài ra, cô còn không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực, đến năm 2020, cô hoàn thành chương trình thạc sĩ; đồng thời, thường xuyên cập nhật những phương pháp giảng dạy mới, công nghệ mới, ngôn ngữ lập trình mới; tham gia các khóa đào tạo và hội thảo của ngành để học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi HSG.

Không chỉ tâm huyết trong việc truyền đạt những kiến thức cho học sinh, cô Phương còn tự học, tự nghiên cứu để trau dồi thêm kiến thức thông qua sách, báo, internet. Đặc biệt, cô luôn cập nhật những kiến thức mới về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.

Truyền cảm hứng cho học sinh

Chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết với nghề, năm học 2011 là năm đầu tiên cô Phương được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Tin học lớp 8, cô đã “truyền lửa” bằng cả sự chân thành, động viên, giảng giải để các em thêm hiểu, thêm yêu mà có thêm động lực cho kỳ thi. Năm đó, 5 học sinh THCS Hùng Vương tham gia kỳ thi thi thì có 4 em đạt giải. Kể từ đó, hằng năm, cô Phương đều được giao phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi của nhà trường.

Sự đổi mới, sáng tạo và sự tận tâm, nhiệt huyết của cô Phương đã giúp học sinh đam mê, yêu thích môn Tin học, trong đó, nhiều em tham dự và đạt giải các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Năm học 2022-2023, 2 học sinh Trần Tùng Dương và Vũ Đức Hoàn, lớp 9A1 đều đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học cấp thành phố và cấp tỉnh. Năm học 2023-2024, có 3 học sinh do cô Phương dạy chính khóa và bồi dưỡng đã đạt 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương luôn được nhà trường, học sinh đánh giá cao về chuyên môn và tâm huyết nghề.

Nói về việc hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Tin học, cô Phương cho rằng chính học sinh là động lực khiến bản thân nỗ lực tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để truyền đạt lại trước sự háo hức của các em. Đối với những học sinh yêu thích môn Tin học, cô luôn động viên và đồng hành cùng đam mê của các em.

“Tôi rất vui mừng khi sự nỗ lực của cô và trò đã mang lại những quả ngọt đáng tự hào. Nhưng đặc biệt hơn cả, khi tôi và các học trò có chung niềm đam mê với môn Tin học càng khiến cho tôi có thêm động lực để hỗ trợ các em chinh phục tri thức. Những thành quả ngày hôm nay sẽ là tiền đề vững chắc để các em tiến vào tương lai”, cô Phương chia sẻ.

Cùng với công tác giảng dạy, cô Phương còn tích cực nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, được Hội đồng khoa học các cấp nghiệm thu, đánh giá cao và đưa vào ứng dụng thực tế. Tiểu biểu như sáng kiến “Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá môn Tin học lớp 7 THCS tỉnh Vĩnh Phúc” của cô đã được chứng nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2023.

Ngoài ra, đề tài “Cách giải một số dạng bài toán kiểu dữ liệu xâu” được Phòng GD&ĐT thành phố Phúc Yên lấy làm tài liệu, bổ sung vào các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin của thành phố, sau đó, triển khai làm tài liệu cho các trường THCS; đề tài “Ứng dụng coaching trong đổi mới phương pháp dạy học môn Tin học lớp 6” được làm tài liệu tham khảo cho giáo viên các trường THCS trên địa bàn tỉnh và tạo thuận lợi, hứng thú, nâng cao hiệu quả học tập của học sinh…

Qua bao nhiêu năm “đưa đò”, cô Phương vẫn luôn giữ được sự nhiệt huyết, khát khao truyền dạy kiến thức cho các thế hệ học sinh. Những sự nỗ lực, cống hiến tận tụy của cô Phương đã được các cấp ghi nhận.

Cô được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp; được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 3 Bằng khen của UBND tỉnh; là điển hình của nhà trường về tinh thần tự học và sáng tạo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cô Phương là một trong 62 nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 1982-2022 vinh dự được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên dương.

Một số học sinh của cô Phương đạt thành tích cao trong các cuộc thi như: em Huỳnh Trà Mi, giải nhất kỳ thi vô địch tin học năm 2016-2017; Nguyễn Tự Kỳ Phong, giải nhì Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019-2020; Nguyễn Thành Nam, giải ba Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2020-2021; Hoàng Vinh Quân, giải nhất Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019-2020; Đỗ Anh Thư, giải Nhất kỳ thi chọn HSG lớp 9 tỉnh Vĩnh Phúc môn Tin học năm học 2023-2024…

Tác giả: Long Anh - Minh Sơn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP