Thế giới

Nóng: Ấn Độ gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm xuất khẩu gạo

Sau hàng loạt lệnh nới lỏng chính sách hạn chế xuất khẩu gạo thì Ấn Độ mở cửa tiếp cho mặt hàng chủ lực là gạo trắng không phải basmati

Chuyên trang thị trường lúa gạo SS Rice News (có trụ sở tại Singapore) thông tin Ấn Độ vừa ban hành quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Tuy nhiên, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Hiệu lực áp dụng từ ngày 28-9.

Một ngày trước đó, Ấn Độ cũng giảm thuế xuất khẩu gạo đồ, gạo lứt và gạo nguyên liệu xuống còn 10%, có hiệu lực từ ngày 27-9.

Trước đó, Ấn Độ giảm và sau đó bỏ chính sách giá sàn đối với gạo basmati để tạo thuận lợi cho dòng gạo cao cấp này tiếp cận với các thị trường sinh lợi như: Châu Âu, Trung Đông và Mỹ.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basamati của Ấn Độ được đưa ra từ tháng 7-2023 nhằm bảo đảm an ninh lương thực trong nước sau do khô hạn, mất mùa.

Theo Reuters, dự trữ gạo tại Tổng công ty Lương thực Ấn Độ vào đầu tháng 9 ở mức 32,3 triệu tấn, cao hơn 38,6% so với năm ngoái, bảo đảm an ninh lương thực trong nước và sẵn sàn tham gia xuất khẩu gạo trở lại.

Ấn Độ mở cửa xuất khẩu gạo sẽ ảnh hưởng đến giá các mặt hàng gạo trắng thông dụng như IR50404

Ngoài ra, nước này đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch mới trong năm với dự báo trúng mùa do thời tiết thuận lợi và diện tích canh tác tăng.

Trước khi hạn chế tham gia thị trường xuất khẩu gạo, Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới, chiếm đến 40% thị phần nên các chính sách điều hành của nước này ảnh hưởng lớn đến thương mại gạo toàn cầu và giá gạo của các nước xuất khẩu chính trên thế giới như: Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Pakistan,...

Động thái này của Ấn Độ được các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam theo dõi sát sao bởi ảnh hưởng lớn đến giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới.

Với việc Ấn Độ tham gia thị trường xuất khẩu gạo trở lại khiến nguồn cung dồi dào, gây áp lực lớn trong việc giảm giá gạo, đặc biệt là phân khúc gạo trắng thông dụng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng ít nhất trong năm 2024, ngành gạo Việt Nam không ảnh hưởng lớn do nguồn cung không có nhiều, đặc biệt ở phân khúc trên. Từ đầu năm đến nay, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm ngoái nên không lo ngại về tồn kho.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam còn 562 USD/tấn, cao hơn gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan đang ở mức 556 USD/tấn và Pakistan là 532 USD/tấn.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP