|
"Khác với các sản phẩm sử dụng nhiên liệu xăng/dầu thông thường, việc chọn mua ô tô điện cũ sẽ phải lưu ý nhiều vấn đề hơn. Trong đó, khối pin của xe cần được đặc biệt kiểm tra kỹ càng", Anh Nguyễn Đình Độ, chủ salon chuyên mua bán xe điện đã qua sử dụng trên đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.
Ưu và nhược điểm của xe điện cũ
Cũng giống như bất kỳ một sản phẩm nào, việc mua lại ô tô đã qua sử dụng sẽ được hưởng lợi về giá cả khi rẻ hơn khá nhiều so với một chiếc xe mới. Thông thường, giá trị bán lại trung bình của một chiếc xe điện cũ sẽ thấp hơn giá xe mới từ khoảng 30% đến 70%, tùy đời xe.
Các dòng ô tô điện dù cũ hay mới cũng mang lại cảm giác lái xe êm ái, đỡ tốn chi phí bảo dưỡng hơn so với xe xăng. Ngoài ra, chi phí mua bảo hiểm vật chất cho xe điện cũ cũng sẽ thấp hơn khá nhiều do đã bị khấu hao.
Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến, và thị trường xe điện cũ cũng được giao dịch khá nhộn nhịp thời gian gần đây. |
Những năm trước, ô tô điện vẫn được xem là sản phẩm mới mẻ, tính thực tế còn bị hoài nghi. Đến nay, việc sử dụng xe điện đã trở nên phổ biến hơn do hệ thống trạm sạc mở rộng, thị trường cũng dần cởi mở với những dòng xe năng lượng xanh.
Bên cạnh nhiều ưu điểm, ô tô điện cũ cũng gây một số quan ngại cho người tiêu dùng. Trong số đó, hiệu suất của pin bị giảm theo thời gian, hệ thống trạm sạc công cộng chưa đủ lớn, phần mềm lỗi thời...được xem là rào cản lớn khiến tâm lý người dùng chưa thực sự ưu tiên các sản phẩm xe điện nói chung và xe điện đã qua sử dụng nói riêng.
Những lưu ý khi mua xe ô tô điện cũ
Kiểm tra tính pháp lý của xe
Theo anh Độ, bất kỳ một sản phẩm ô tô đã qua sử dụng, cho dù là xe xăng, dầu hay điện thì việc đầu tiên cần làm là kiểm tra là tính pháp lý của phương tiện cần mua.
"Các giấy tờ bao gồm đăng ký, đăng kiểm xe phải rõ ràng, số khung số máy phải chuẩn xác, tránh việc sai sót hay nhầm lẫn dẫn đến việc không thể sang tên đổi chủ sau này. Ngoài ra, để tránh phiền phức, khách hàng cũng nên kiểm tra liên quan đến phạt nguội của xe.
Kiểm tra đăng ký, đăng kiểm cẩn thận trước khi giao dịch mua bán ô tô cũ. (Ảnh minh họa). |
Nếu phát hiện, người mua yêu cầu chủ xe cũ phải hoàn thành các thủ tục liên quan đến pháp luật trước khi giao dịch. Hoặc có thể đàm phán giảm bớt giá thành của sản phẩm", anh Độ khuyến cáo.
Kiểm tra dung lượng và khả năng sạc của pin
Đối với ô tô điện, điều quan trọng nhất mà khách hàng cần lưu ý đó là "trái tim" của xe. Nếu lựa chọn các dòng xe có "date" sản xuất cũ, giống như các thiết bị điện thoại di động, việc suy giảm chất lượng pin sẽ càng nhiều.
Để chính xác, khách hàng nên kiểm tra xe sau khi pin đã được sạc đầy, khi đó thông tin về tình trạng pin sẽ được hiển thị trên màn hình trung tâm.
Hãy dành thời gian quan sát, nếu việc hao hụt pin quá nhanh và nhiều, người dùng hãy tỉnh táo và hãy đặt câu hỏi về chất lượng của khối pin.
Ngoài ra, thời gian sạc nhanh hay chậm cũng là một trong những điều cần lưu ý khi mua xe ô tô điện cũ, bởi không phải tất cả các xe đều có thời gian sạc pin như nhau, đặc biệt là những chiếc xe đã qua sử dụng.
Một số ô tô điện thông thường chỉ cần sạc vài giờ đồng hồ là đầy pin nhưng một số chiếc xe điện cũ lại cần đến 20 giờ mới có thể sạc đầy.
Khách hàng có thể kiểm tra khả năng sạc pin qua màn hình cảm ứng trung tâm của xe hoặc hoặc yêu cầu đại lý cung cấp thông tin liên quan đến cấu hình pin.
Pin đã được thay thế hay chưa?
Xe ô tô điện sử dụng công nghệ pin ngày càng mới nên lỗi pin có thể hiếm gặp, nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là đối với những chiếc xe điện đã qua sử dụng. Với những chiếc xe thường xuyên chạy quãng đường dài, xe dùng chạy kinh doanh dịch vụ, rất có khả năng khối pin đã được thay thế hoàn toàn.
Khối pin, thứ đắt giá nhất của một chiếc ô tô điện. (Ảnh minh họa). |
Ngoài ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của sản phẩm, việc pin xe bị mất "zin" còn khiến chiếc xe mất giá khi bán lại về sau này.
Khách hàng có thể mang xe đến các hệ thống đại lý của hãng để nhờ kiểm tra, bộ phận dịch vụ của đại lý sẽ cung cấp các báo cáo chi tiết về lịch sử dịch vụ của xe, vì rất có thể pin đã được thay thế bởi chủ sở hữu trước đây.
Mang xe đến hãng test lỗi và kiểm tra lịch sử bảo dưỡng
Anh Nguyễn Văn Xuân, cố vấn dịch vụ đại lý VinFast tại Hà Nội cho biết: "Để kiểm tra chính xác lịch sử bảo dưỡng và lỗi trên các dòng xe điện, khách hàng cần mang xe đến đại lý/nhà phân phối để mở lệnh kiểm tra".
Tại đây, xe sẽ được test lỗi tổng thể hệ thống thông qua các thiết bị chuyên dụng. Ngoài ra, các thông tin về chủ sở hữu phương tiện, lịch sử bảo trì, bảo dưỡng, bảo hiểm sẽ được cung cấp đầy đủ.
Nếu phát hiện xe đã từng làm bảo hiểm nghiêm trọng liên quan đến tai nạn, gây ảnh hưởng nặng đến khung gầm hay thân vỏ của xe, người dùng nên cận thẩn với những chiếc xe như vậy, tốt nhất không nên mua để tránh những sự cố sau này.
Lái thử và kiểm tra các tính năng
Không giống xe chạy bằng xăng/dầu diesel thông thường, ô tô điện có ít bộ phận chuyển động hơn nên sẽ ít xảy ra sai sót. Tuy nhiên, người mua vẫn phải cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua xe cũ, đặc biệt là kiểm tra tất cả các hệ thống và thiết bị điện tử trong xe còn hoạt động bình thường hay không.
Trạm sạc phủ khắp, yếu tố then chốt cho người dùng muốn sở hữu ô tô điện. |
Lái thử là công đoạn bắt buộc cần phải có trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy lắng nghe xem có xuất hiện bất kỳ tiếng động lạ hay rung lắc bất thường nào hay không. Kiểm tra xem tình trạng làm việc của các hệ thống như đèn chiếu sáng, hệ thống âm thanh, điều hòa...trên xe còn tốt không.
Ngoài các vấn đề trên, theo nhiều chuyên gia, khi mua lại xe điện đã qua sử dụng, người dùng cần lưu ý đến vấn đề hệ thống trạm sạc.
Hãy dành sự ưu tiên với các dòng xe điện có hệ thống trạm sạc công cộng phổ biến và phủ khắp, và ô tô điện cũ VinFast là một lựa chọn người dùng có thể cân nhắc.
Tác giả: Anh Hai
Nguồn tin: viettimes.vn