Xe

Ô tô cũ lên ngôi, người Việt tìm mua xe hãng nào nhiều nhất hiện nay?

Tại sao hãng xe này lại được lòng người Việt đến thế?

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4/2024 đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết quý 1 năm 2024 giảm 11% so với 2023, trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28% so với năm 2023. Ước tính tồn kho ô tô khoảng trên 70.000 xe các loại, trong đó chủ yếu là xe sản xuất năm 2023.

Có thể thấy, thị trường xe mới giai đoạn đầu năm 2024 vẫn còn khá ảm đạm. Trong khi đó, một số khách hàng hiện có xu hướng tìm mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể, khiến thị trường xe cũ trở nên khá sôi động.

Toyota thống trị Top 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 5

Theo dữ liệu từ Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam cung cấp cho thấy các mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất chủ yếu là xe phổ thông, tiết kiệm nhiên liệu, giá cả hợp lý.

Nguồn: Nextgen Việt Nam

Nhìn vào bảng trên có thể thấy, trên thị trường xe cũ, những mẫu xe đa dụng và SUV gầm cao cũng được người mua khá quan tâm. Trong danh sách 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 5 có 3 mẫu thuộc phân khúc này: Toyota Innova, Honda CR- V và Mazda CX - 5. Điều này cũng phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người mua, rõ ràng hiện nay, nhu cầu về việc tìm kiếm một chiếc xe rộng rãi, đa dụng, phù hợp nhiều loại địa hình đang tăng cao.

Bên cạnh đó, giá cả cũng là yếu tố hàng đầu khi người mua tìm kiếm xe cũ. Theo đó, các mẫu xe đều có mức giá khá hợp lý, phù hợp với mức tài chính của hầu hết người Việt. Trong số 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất, không có sự xuất hiện của 1 mẫu xe hạng sang nào.

Về thương hiệu, trong top 10 mẫu xe kể trên, xe Nhật chiếm ưu thế với 8/10 mẫu xe, trong đó Toyota vẫn vững vàng ở ngôi vương. Với sự uy tín, bền bỉ, an toàn, giá thành hợp lý, Vios tiếp tục là cái tên thống trị top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 5. Hai mẫu xe khác nhà Toyota là Innova và Camry cũng góp mặt trong top 10.

Toyota Vios dẫn đầu top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 5

Thương hiệu Honda dù có ít sản phẩm phân phối tại Việt Nam nhưng cũng có đến 3 sản phẩm, gồm Honda Civic, Honda City và Honda CR-V.

Thương hiệu Mazda lần đầu tiên có hai mẫu xe lọt top 10 gồm Mazda 3 và Mazda CX-5 cho thấy hãng xe Nhật Bản đã khá thành công trong việc chinh phục khách hàng Việt.

Các mẫu xe còn lại của Hyundai gồm Grand i10 và Accent ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về lượt tìm kiếm, cho thấy sự tin tưởng của người tiêu dùng vào chất lượng và giá cả của xe Hàn Quốc.

Người Việt ưu ái Toyota khi chọn mua xe cũ, vì sao?

Theo thống kê của Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam, các mẫu xe đến từ Nhật luôn có lượng tìm kiếm cao nhất trong năm 2023, đặc biệt là Toyota.

Trong số top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2023 phía trên, Toyota chiếm 4 mẫu, tức 40% là Vios, Innova, Fortuner và Camry.

Sở dĩ người Việt ưu ái Toyota như vậy chính là nhờ vào sự uy tín, bền bỉ, thực dụng và khả năng tái bán cao.

Đầu tiên phải nói đến yếu tố thương hiệu.

Theo báo Nhân dân, dựa trên bảng xếp hạng thương hiệu xe hơi do Decision Lab công bố, Toyota là thương hiệu ô tô tốt nhất tại Việt Nam năm 2023, vượt qua nhiều đối thủ tên tuổi trên thế giới như Mercedes-Benz và BMW. Toyota là một trong những hãng xe thành công nhất tại thị trường Việt Nam một phần đến từ thương hiệu cùng chất lượng đã được "bảo chứng" qua thời gian.

Tiếp đến là sự bền bỉ, thực dụng, ít phải sửa chữa.

Tâm lý của người dùng khi cần mua xe đã qua sử dụng thường quan tâm đến hãng xe ô tô đó có bền bỉ hay không. Những chiếc xe Toyota được xuất xưởng ra thị trường luôn được người tiêu dùng đánh giá là có độ bền rất cao. Bởi sau nhiều năm sử dụng, bộ máy vận hành của xe vẫn giữ được độ bền bỉ vốn có, ít phải sửa chữa.

Động cơ, hộp số hay hệ thống truyền động và treo của các mẫu xe thuộc hãng Toyota rất ít khi bị hư hỏng vặt. Hãng cũng rất quan tâm đến những chi tiết nhỏ cấu thành nên các bộ phận của xe. Ngoài ra, chất liệu sơn của các mẫu xe Toyota cũng được đánh giá là tốt giữ được độ bền theo thời gian.

Thứ 3 là giá bán hợp lý, khả năng tái bán cao.

Phần lớn người tìm mua xe cũ đều có xu hướng tìm những mẫu xe bền bỉ nhưng phải có giá thành hợp lý. Những mẫu xe của Toyota cũ thường có giá bán được đánh giá là vừa vặn, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của đa số người tiêu dùng Việt.

Toyota là thương hiệu có khả năng giữ giá rất tốt, những mẫu xe của Toyota rất ít khi bị ép giá khi bán lại điều này giúp cho khách hàng mua xe cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình sử dụng xe.

Đồng thời, theo các nhân viên kinh nghiệm mua bán xe, những chiếc xe thương hiệu Nhật có tính thanh khoản cao hơn rất nhiều so với các mẫu xe Hàn hay Mỹ.

Tác giả: Bích Câu

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: toyota cũ ,Toyota

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP