Pháp luật

Nhiều người dân bị Vạn Thịnh Phát lừa đảo đi nộp hồ sơ tố cáo

Nhiều bị hại cho biết họ hy vọng lấy lại được tiền "mồ hôi, nước mắt" trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Sau thông báo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Ghi nhận tại TP HCM nhiều ngày qua, có nhiều người dân đã đến cơ quan công an để nộp đơn cùng các giấy tờ có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Đông người dân đến nộp hồ sơ.

Tại trụ sở Công an quận Gò Vấp, nhiều bị hại đã đến đây cung cấp thông tin, ghi lời khai và giải quyết theo quy định.

Theo đó, hồ sơ gồm: Đơn tố cáo, bản tường trình, bộ hợp đồng trái phiếu (photo có ký nháy), ủy nhiệm chi (bản photo), các chứng cứ khác (nếu có, photo và ký nháy) và giấy tờ tùy thân (căn cước công dân, hộ chiếu,...). Trong đó bản tường trình sẽ được cơ quan công an địa phương cung cấp để người bị hại thực hiện khai báo.

Còn đối với hồ sơ không nằm trong 25 gói trái phiếu đã thông báo trước đó, Công an vẫn tiếp nhận cho các bị hại. Sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan công an sẽ ký biên nhận cho từng người.

Anh Ngọc Anh (quận Gò Vấp, là người vướng 1 hợp đồng trái phiếu mã An Đông với số tiền hơn 1 tỉ đồng) Anh Anh làm nghề buôn bán nên có đồng nào thì gửi tiết kiệm đồng đó, nghe Nân hàng SCB giới thiệu "đã tai" nên anh rất hài lòng đồng ý gửi tiền. "Nhưng tôi không biết đến trái phiếu gì hết, vỡ lỡ thì tôi mới biết 1 tỉ đồng nằm trong ngân hàng của tôi đã trở thành trái phiếu của An Đông" - anh Anh nói.

Những ngày qua, liên tục có nhiều bị hại nộp hồ sơ liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Nhiều bị hại khác cũng cho biết họ hy vọng lấy lại được tiền "mồ hôi, nước mắt".

Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, C03 xác định từ năm 2018 - 2020, các bị can có liên quan tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông, Công ty cổ phần đầu tư Quang Thuận, Công ty cổ phần dịch vụ thương mại TP HCM, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sunny World và các tổ chức khác đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật, tạo lập 25 gói trái phiếu mã ADC-2018.09, ADC-2018.09.1, ADC-2019.01, QT-2018.12.1, SNWCH1823001 và 20 mã số hiệu từ SET.H2025.01 đến SET.H2025.20 với tổng giá trị 30.081 tỉ đồng để bán cho người mua, huy động tiền và chiếm đoạt.

C03 xác định những người mua 25 mã trái phiếu kể trên là bị hại trong vụ án và đã ủy thác công an các tỉnh, thành phố của các bị hại này tiếp nhận thông tin, ghi tường trình bị hại để xem xét, giải quyết theo quy định.

Do vậy, để phục vụ công tác điều tra, đảm bảo quyền lợi của bị hại, C03 đề nghị ai còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu kể trên, đến công an nơi cư trú hoặc nơi làm hợp đồng mua bán trái phiếu để cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo C03, nếu bị hại không đến làm việc, cung cấp tài liệu, thông tin trước thời điểm kết thúc điều tra vụ án thì C03 không xem xét giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của họ trong vụ án.

Tác giả: Anh Vũ

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP