Thế giới

Người phụ nữ bị cắt cụt tứ chi sau khi ăn cá rô phi chưa nấu chín

Một phụ nữ 40 tuổi đã bị cắt cụt tứ chi sau khi ăn phải cá rô phi bị nhiễm vi khuẩn chết người.

Barajas đã bị cắt bỏ tứ chi sau ca phẫu thuật cứu mạng bà trong tuần này - Ảnh: KRON 4

Theo báo chí địa phương, bà Laura Barajas, 40 tuổi, ngụ San Jose (California, Mỹ), đã bị nhiễm vi khuẩn từ cá rô phi chưa nấu chín.

Sau nhiều tháng giúp bà chiến đấu với căn bệnh nhiễm trùng máu khủng khiếp, giữa tuần này các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt cụt tứ chi Barajas để cứu mạng bà. Hiện bà còn một cậu con trai 6 tuổi.

Bà Barajas đã đổ bệnh vào những ngày cuối tháng 7 sau khi ăn món cá rô phi mà bà mua ở khu chợ địa phương và tự làm ở nhà.

Anna Messina, bạn của Barajas, cho biết: “Cô ấy bị hôn mê. Các ngón tay, bàn chân và môi cô đều chuyển sang màu đen. Cô ấy bị nhiễm trùng máu hoàn toàn và thận của cô ấy đã bị suy”.

Messina đã phát động chiến dịch GoFundMe để hỗ trợ chi phí y tế cho gia đình Barajas và giúp bạn mình điều chỉnh cuộc sống mới. Bước đầu chiến dịch đã quyên góp được hơn 24.000 USD.

Barajas trước khi mắc bệnh do ăn phải cá rô phi chưa nấu chín - Ảnh: KRON 4

Các bác sĩ cho biết Barajas bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Đây là một loại vi khuẩn mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) gần đây đã đưa ra cảnh báo.

Theo CDC, hiện nay có 12 loài Vibrio gây bệnh cho người, trong đó có khoảng 100 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm, với 80.000 trường hợp nhiễm bệnh. Trong số đó, có khoảng 52.000 người bị bệnh do ăn hải sản bị ô nhiễm.

CDC cũng thông tin nhiều người bị nhiễm trùng vết thương do Vibrio vulnificus cần được chăm sóc đặc biệt hoặc cắt cụt chi và khoảng 20% tử vong.

Vibrio vulnificus thường sống ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu... Ở các vùng nước ấm như ven biển, cửa sông và ao, hồ nước lợ, chúng sinh trưởng tốt khi nhiệt độ nước đạt trên 20°C.

Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học California tại San Francisco (UCSF), tiến sĩ Natasha Spottiswoode, vi khuẩn này đặc biệt đáng lo ngại đối với những người bị suy giảm miễn dịch. Do đó mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Nếu đang có vết thương hở, cần tránh ngâm trong nước cho đến khi vết thương đã lành.

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP