Xã hội

Hơn 50 người nhập viện sau khi ăn bánh mì Phượng, có ít nhất 23 người nước ngoài

Trong ngày 11-9, thời điểm nhiều người có triệu chứng ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì, tiệm bánh mì Phượng đã bán ra hơn 1.900 ổ.

Chiều 13-9, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết sáng cùng ngày, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã lập đoàn điều tra, giám sát và xử lý ngộ độc thực phẩm tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng (số 2B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Cơ quan chức năng làm việc với chủ tiệm bánh mì Phượng

Theo kết quả xác minh, từ khoảng 8 giờ sáng 11-9, một số người dân, du khách có ăn bánh mì (pa tê, thịt xíu, xíu mại, rau sống, sốt trứng gà tươi, dưa, rau răm, xà lách, đu đủ chua, chả heo) mua tại tiệm bánh mì Phượng.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, một số người có biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và kéo dài. Sau đó, các bệnh nhân đã đến các cơ sở y tế để nhập viện, điều trị.

Theo số liệu cập nhật đến chiều 13-9, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có hơn 50 người nhập viện do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng, đa số bệnh nhân ổn định. Trong số đó, có ít nhất 23 người nước ngoài.

Đáng chú ý, tại Biện Đa khoa Thái Bình Dương (TP Hội An) có 3 bệnh nhân nằm khoa hồi sức do huyết áp tụt, bạch cầu tăng, rối loạn điện giải (không thở máy).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam lấy mẫu tại tiệm bánh mì Phượng đưa đi kiểm nghiệm

Theo thông tin từ tiệm bánh mì Phượng cung cấp, ngày 11-9, tiệm bánh mì Phượng bán tổng cộng 1.920 ổ bánh mì; ngày 12-9 bán tổng cộng 1.700 ổ.

Tại thời điểm điều tra, cơ sở đã dừng hoạt động chế biến, kinh doanh nên không đánh giá điều kiện thực hành vệ sinh cá nhân của chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tiệm bánh mì Phượng đã tạm dừng hoạt động

Thức ăn nghi ngờ là bánh mì (pa tê, thịt xíu gồm thịt và nước, xíu mại, rau răm, rau húng, hành, xà lách, sốt trứng gà tươi (trứng gà + dầu ăn), dưa leo, đu đủ chua, chả heo). Lý do, theo khai báo của hàng chục người nhập viện điều trị tại các cơ sở y tế đều có ăn bánh mì (đã qua chế biến) mua tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng vào ngày 11-9.

Đoàn điều tra, giám sát đã tiến hành lấy mẫu lưu của cơ sở và mẫu có liên quan để gửi kiểm nghiệm, gồm: mẫu lưu lúc 7 giờ ngày 11-9; mẫu lưu lúc 7 giờ 30 phút ngày 12-9; mẫu ngày 13-9.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam đã đề nghị tiệm bánh mì Phượng tạm dừng hoạt động chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống cho đến khi có kết luận vụ ngộ độc thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền...

Điều trị tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức, bệnh nhân Viviane Campbell (69 tuổi, quốc tịch Úc) cho biết, bệnh nhân cảm thấy đau bụng quanh rốn hơn một ngày nay. Trưa 13-9, cảm thấy đau bụng nhiều nên bệnh nhân quyết định đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng đang được điều trị tại Bệnh viện Vĩnh Đức

Trước đó, bệnh nhân này có ăn bánh mì Phượng tại TP Hội An vào sáng 11-9. Hiện bệnh nhân đang được nhập viện tiếp tục theo dõi tại Đơn vị điều trị Quốc tế bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức.

Bác sĩ Từ Thị Ngọc Mai (Khoa Nội B Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức) cho biết các bệnh nhân người Việt nhập viện cấp cứu rải rác trong ngày 12-3. Khai thác tiền sử và các dấu hiệu ban đầu cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc cùng một loại thực phẩm. Hiện một số bệnh nhân đã ổn định sức khỏe nhưng một số khác vẫn còn dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao.

"Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi để có hướng điều trị kịp thời cho bệnh nhân. Hiện, bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức đã có báo cáo kết quả sơ bộ ban đầu về tình hình tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thực phẩm về Sở y tế tỉnh Quảng Nam" – bác sĩ Mai thông tin.

Tác giả: Trần Thường

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP