Trong tỉnh

Người đàn ông 57 tuổi nhập viện sau khi ăn quả hồng giòn

Sau khi nhập viện, nam bệnh nhân 57 tuổi (trú tại Nghệ An) được các bác sĩ gắp thành công khối bã thức ăn từ quả hồng tích tụ trong dạ dày.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An, mới đây bệnh viện này đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.H.D. (57 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau tức vùng thượng vị, đầy, nóng bụng.

Qua khai thác bệnh trạng, các bác sĩ được biết trước đó ông D. mua 1kg hồng giòn về ăn. Sau khi vào viện, bệnh nhân D. được chỉ định nội soi dạ dày. Các bác sĩ nội soi bất ngờ phát hiện khối bã thức ăn lớn có kích thước 3x5cm nằm ở dạ dày, tạo thành khối màu trắng ngà, cứng chắc, gây viêm xuất huyết niêm mạc dạ dày.

Các bác sĩ làm thủ thuật nội soi dạ dày cho bệnh nhân D. - Ảnh: BV

Bác sĩ Vương Khả Vinh, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An cho biết, ê kíp nội soi đã tiến hành lấy khối bã thức ăn qua nội soi mềm, bằng cách cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng.

Sau hơn 1 giờ thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp, toàn bộ khối bã thức ăn trong dạ dày bệnh nhân D. đã được lấy ra ngoài. Bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, ăn uống bình thường trở lại vào ngày hôm sau.

Hình ảnh khối bã thức ăn từ quả hồng trong dạ dày bệnh nhân D. qua nội soi - Ảnh: BV

Bác sĩ Vinh khuyến cáo mọi người cần lưu ý khi ăn quả hồng trong lúc đói. Vì khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, cộng với quả hồng có nhiều chất xơ, nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Ngoài ra, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Quả hồng chứa khá nhiều chất tanin và pectin, đặc biệt là hồng ngâm, nếu ăn lúc đói chúng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày. Nếu những khối kết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị, chúng sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành cục dị vật dạng bã thức ăn.

Tác giả: Hà Bình

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP