Trong tỉnh

Nghệ An sẽ mở đường hơn 360 tỷ đồng kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 48B tại huyện Tân Kỳ

Tuyến đường kết nối giữa đường giao thông nối QL 7C (Đô Lương) đi đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) với QL 48E có chiều dài gần 3 km, với tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An có báo cáo liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường giao thông nối QL 7C (Đô Lương) đi đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) với QL 48E.

Tân Kỳ là một huyện miền núi phía tây của tỉnh Nghệ An với phía bắc giáp huyện Nghĩa Đàn và huyện Quỳ Hợp; phía nam và đông nam giáp với huyện Đô Lương; phía tây và tây nam giáp huyện Anh Sơn; phía Đông và Đông Bắc giáp huyện Yên Thành và huyện Nghĩa Đàn.

Hiện nay với các chiến lược phát triển kinh tế chung của tỉnh cũng như các thế mạnh của huyện, Tân Kỳ đang là nút thắt chính cho huyện nói riêng và các tính phía tây bắc như Quỳ Hợp, Quế Phong.... do đó rất cần một tuyến đường huyết mạch nối vùng với tỉnh lỵ và các đầu mối giao thương như cảng Cửa Lò, QL 1, đường cao tốc Bắc - Nam…

Tuyến đường QL 7C kết nối đường Hồ Chí Minh với QL 1 đi qua địa bàn huyện Tân Kỳ đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng đã phát huy tốt vai trò của tuyến đường huyết mạch trong tương lai, tuy nhiên chưa thể đáp ứng được nhu cầu thiết yếu trong tương lai gần của vùng.


Một hóc huyện Tân Kỳ hiện nay. (Ảnh: Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An).

Chiều dài gần 3 km, nằm trên địa bàn huyện Tân Kỳ

Theo Sở GTVT tỉnh Nghệ An (chủ dự án), tuyến đường đề xuất đầu tư có tổng chiều dài khoảng 2,7 km. Điểm đầu tại Km684+815 đường Hồ Chí Minh kết nối với đường giao thông nối QL 7C (Đô Lương) đi đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ); điểm cuối giao với QL 48E thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.


Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tổng diện tích đất chiếm dụng thực hiện dự án khoảng 2,9 ha, trong đó chiếm dụng đất chuyên trồng lúa nước với diện tích khoảng 1,05 ha thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường giao thông nối QL 7C (Đô Lương) đi đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) với QL 48E sẽ hình thành trục giao thông quan trọng, phù hợp định hướng mở rộng thị trấn Tân Kỳ về phía Đông, giảm tải lưu lượng xe lưu thông qua cầu Rỏi.

Đồng thời hoàn thiện đồng bộ tuyến đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến QL 48E đã đầu tư; mở ra không gian phát triển cho đô thị thị trấn Tân Kỳ, kết nối toàn diện vùng Đông Bắc huyện Tân Kỳ và các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn về TP Vinh.

Tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng, thi công trong 4 năm

Về quy mô xây dựng dự án, tuyến đường có chiều dài khoảng 2,7 km. Điểm đầu tại Km684+815 đường Hồ Chí Minh kết nối với đường giao thông nối QL 7C (Đô Lương) đi đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ); điểm cuối giao với QL 48E thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7 m, bề rộng lề gia cố có kết cấu như kết cấu mặt đường 4 m, bề rộng lề đất 1 m.

Thiết kế 4 vị trí giao cắt được thiết kế nút giao bằng bao gồm nút giao với đường Hồ Chí Minh tại Km684+815 (nút giao đường Hồ Chí Minh với QL 7C), hiện trạng ngã tư đang được đầu tư hoàn chỉnh theo dự án đường giao thông nối từ QL7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ).

Tuyến giao cắt ngã ba với tuyến đường ra giáo xứ Quy Hậu hiện có bề rộng mặt đường 10 m, bề rộng nền đường 12 m.

Tuyến giao cắt ngã tư với đường HL 371 có có bề rộng mặt đường 5,5 m, nền đường 7,5 m.

Tuyến giao cắt ngã ba với QL 48E tại Km154+527 có quy mô đường cấp V đồng bằng, bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường 5,5 m.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 364 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh từ nguồn đền bù, giải phóng mặt bằng; Trung ương bổ sung có mục tiêu; tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách tỉnh hàng năm hơn 364 tỷ đồng. Tiến độ thi công 4 năm kể từ ngày khởi công.

Hạ tầng giao thông tỉnh Nghệ An được đầu tư ra sao?

Đối với hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Nghệ An, trong năm 2024, hồi cuối tháng 8, tỉnh này đã thông xe đại lộ Vinh - Cửa Lò, tuyến đường này được phê duyệt đầu tư vào năm 2010.

Đây là tuyến giao thông lớn hiện đại bậc nhất tỉnh Nghệ An với chiều dài 10,8 km, đi qua các địa bàn gồm TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.

Sau 4 năm, do điều chỉnh vốn nên dự án được điều chỉnh, chia làm 2 giai đoạn. Đại lộ có tuyến chính thiết kế 8 làn xe cơ giới, mỗi bên 4 làn rộng 16m; giải phân cách giữa rộng từ 21 m - 216 m; Giải phân cách giữa tuyến chính với đường gom mỗi bên rộng 3 m và vỉa hè 2 bên, mỗi bên rộng 9 m.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư của dự án là 1.415 tỷ đồng. Giai đoạn này khởi công giữa năm 2022 . Sau khi hoàn thành cả hai giai đoạn, Đại lộ Vinh - Cửa Lò có 2 chiều đường với 12 làn xe, trong đó, có hai làn hỗn hợp dọc theo mỗi bên tuyến.

Hồi cuối tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối QL 7C với cảng nước sâu Cửa Lò, tổng chiều dài nghiên cứu của dự án khoảng 3,27 km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12 m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông, có điểm đầu của cầu kết nối với QL 7C, điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.789 tỷ đồng, bao gồm từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khoảng 1.300 tỷ đồng và nguồn tăng thu ngân sách tỉnh hàng năm 489 tỷ đồng. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng.

Cùng trong tháng đó, UBND huyện Đô Lương cũng đã công bố văn bản liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường đường N5 giai đoạn 2. Tuyến đường này được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 9/7/2023.

Tuyến đường này đi qua các địa phương bao gồm xã Yên Sơn, xã Thịnh Sơn và xã Văn Sơn. Chiều dài tuyến khoảng 2,3 km. Chủ đầu tư của dự án là UBND huyện Đô Lương. Đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD huyện Đô Lương.

Điểm đầu tuyến nối với tuyến đường từ QL 7 - QL 7C (đường N5) (giai đoạn 1, lý trình Km1+000 - Km2+500). Điểm cuối (Km4+743) nằm giao với đường 538B. Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là 300 tỷ đồng.

Cùng với đó, theo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này cũng sẽ xây dựng mới 5 tuyến đường tỉnh bao gồm ĐT 534C nằm tại hai huyện Quỳ Hợp và An Sơn; ĐT 534E nằm tại huyện Kỳ Sơn; ĐT 544C nằm tại huyện Quỳ Châu; tuyến tránh thị xã Thái Hòa và tuyến tránh thị trấn Nam Đàn.

Tác giả: Hải Quân

Nguồn tin: dongvon.doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP