Trong tỉnh

Nghệ An: Phá đá, mở đường kết nối khu vực miền núi giữa huyện Quỳ Hợp và Tân Kỳ

Tuyến đường được kỳ vọng phát triển kinh tế cho các xã miền núi của huyện Quỳ Hợp sang huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) đã dần hình thành. Tiến độ đã đạt 75%, đến hiện tại, đơn vị thi công đang phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024 nay.

Dự án Đường giao thông liên huyện từ Bản Choọng - Bản Bồn, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp đến xã Tân Hợp, Huyện Tân Kỳ là dự án nhóm C, công trình giao thông đường bộ cấp IV vùng núi.

Dự án có Điểm đầu Km0+00 thuộc địa phận bản Choọng, xã Châu Lý (giao với QL48C tại khoảng Km27+400), điểm cuối Km11+084 (nối vào đường bê tông cũ còn tốt) thuộc địa phận xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ.

Hình ảnh khu vực dốc Phi Lửa, nơi hoàn thành xong việc khoan núi đá thông đường.

Toàn bộ tuyến đường dài 11,084km, đoạn qua huyện Quỳ Hợp dài khoảng 6,0km, đoạn qua huyện Tân Kỳ dài khoảng 5,084km. Trong đó có 1,88km nằm trên tuyến đường bê tông cũ còn sử dụng được, tổng tuyến phải thi công là 9,197km.

Nói về con đường này, ông Cao Duy Thái - Chủ tịch UBND xã Châu Lý cho biết: Dự án này bắt đầu thực hiện từ năm 2022, đây là dự án đường giao thông liên huyện từ bản Choọng - bản Bồn, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp đến xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, tuyến đường có chiều dài hơn 10 km, (trong đó có gần 1 km dốc Phi Lửa). Đến nay, đơn vị thi công đã xẻ núi đá, thông được tuyến đường qua dốc Phi Lửa.

“Trước đây, khi người dân đi từ xã Châu Lý (huyện Quỳ Hợp) đến xã Tân Hợp (huyện Tân Kỳ) sẽ mất khoảng 65km, nhưng khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ chỉ mất đúng 11km di chuyển. Đường khi được thông sẽ rút ngắn được thời gian đi lại cho bà con nhân dân ở 2 huyện rất nhiều, đặc biệt vùng hưởng lợi là các xã vùng sâu vùng xa như chúng tôi.” – ông Cao Duy Thái nói.

Tuyến đường thi công hơn 9km, đi qua khu vực nhà dân xã miền núi kết nối 2 địa phương Quỳ Hợp, Tân Kỳ.

Nói về lợi thế phát triển kinh tế cũng như tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, Chủ tịch xã Châu Lý cho biết: Phía huyện bạn là Tân Kỳ có lợi thế đất đai trồng hoa màu, mía rất nhiều nên khi tuyến đường được mở, nhân công ở các xã miền núi của huyện Quỳ Hợp đi sang làm việc dễ dàng hơn. Hơn thế phía huyện Tân Kỳ còn có nhiều nhà máy đã đi vào hoạt động tạo ra công ăn việc làm cho người dân không chỉ huyện Tân Kỳ mà giờ đây là huyện Quỳ Hợp có thể sang làm việc, đi lại nhanh chóng.

Thông tin từ đơn vị thi công dự án cho hay, tiến độ của dự án được thực hiện là 35 tháng, phần nặng nhất phải thi công là mặt bằng và khu vực dốc Phi Lửa. Chúng tôi bắt đầu triển khai nổ mìn mở đường từ tháng 4/2023, đến nay trải qua hơn 1 năm mới thông được khu vực dốc này. Mục tiêu phấn đấu sẽ hoàn thành tiến độ vào cuối năm nay.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường này cơ bản đã hoàn thành phần giải phóng mặt bằng và đã tạo ra hình hài tuyến đường.

Theo thiết kế, chiều rộng mặt đường sẽ được mở rộng 5m. Dự án theo yêu cầu sẽ được hoàn thành vào ngày 26/10/2025.

Được biết, đến hiện tại đơn vị thi công đang thi công 7,7/9,1km mặt đường nhựa; hoàn thành cơ bản phần công và rãnh thoát nước; khối lượng đạt 75% giá trị hợp đồng.

Theo ghi nhận, tuyến đường thi công này nằm địa hình đồi núi cao, dốc lớn chỉ có 1 tuyến chính nên việc vận chuyển vật liệu khá khó khăn.

Giữa tuyến có dốc đá Phi Lửa khối lượng phá đá nhiều, dốc lớn, nhà thầu thi công đã phá đá cơ bản xong, đang vận chuyển đá đi đổ vào bãi thải.

Mặt dù đã hình thành tuyến đường, nhưng vẫn chưa hoàn thiện xong, nên chính quyền địa phương vẫn đang khuyến cáo bà con nhân dân nên chờ đường xong mới đi qua, tránh việc mất an toàn giao thông.

Tác giả: Quang Hùng - Anh Tuấn

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP