Trong tỉnh

Nghệ An: Người dân 'kêu trời' vì bãi rác gây ô nhiễm

Bãi rác thải thuộc điểm giáp ranh giữa xã Châu Bình (Quỳ Châu) và xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) tỉnh Nghệ An bấy lâu nay gây ô nhiễm khiến người dân trong khu vực "kêu trời".

An Ninh Tiền Tệ nhận phản ánh của người dân xóm Trại Bò, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), về việc bãi rác thải sinh hoạt của người dân xã Yên Hợp và xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) ở điểm giáp ranh gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho cả xóm "đứng ngồi không yên".

Bãi rác ở điểm giáp ranh giữa hai xã Châu Bình và Yên Hợp.

Ông L.V.B. một người dân xóm Trại Bò chán nản, bãi rác nằm ở điểm giáp ranh nói trên đã tồn tại hơn 2 năm nay. Ban đầu là khu vực sản xuất của người dân trên địa bàn. Sau đó có nhiều người trong khu vực tập trung đổ rác vào đó khiến lượng rác ở bãi ngày càng nhiều thêm. Nhiều loại rác thải chất đống gây mùi hôi thối và ô nhiễm môi trường trầm trọng.

"Bãi rác ngày đêm tra tấn chúng tôi không thể nào sống nổi. Đến những ngày thời tiết thay đổi mùi hôi thối càng thêm nồng nặc. Nhiều hôm ở nhà ức chế vì hôi thối mà phát cáu lên rồi trút giận với cả vợ con và hàng xóm", ông B bực bội.

Mùi hôi thối và khói "tra tấn" người dân trong vùng.

Chiều ngày 7/3, chỉ trong thời gian ngắn chúng tôi thấy có rất nhiều người dân ra đổ tại bãi rác nói trên. Một số hộ dân còn sử dụng cả xe kéo mang rác ra đổ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Phía xa, những đụn rác lớn đang bốc khói nghi ngút trải rộng hàng trăm mét.

Bị "tra tấn" nặng nề nhất có lẽ là gia đình ông Hoàng Công Đoàn (SN 1963), xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu. Ngôi nhà của gia đình ông Đoàn chỉ cách bãi rác chừng 100m. Đứng tại ngôi nhà ông Đoàn như thể bị "tù đày" bởi mùi hôi.

Nhiều loại rác thải tập kết tại bãi rác gần khu dân cư.

Ông Đoàn cho biết, ban đầu, đó là đất sản xuất của người dân. Sau đó thấy có nhiều người về đổ rác. Ngoài rác thải sinh hoạt thì có cả lòng bò, lòng lợn và gà chết cũng vứt vào đó.

Nhà ở quá cạnh bãi rác, nên ngoài việc hôi thối ra thì gia cầm của gia đình ông cũng không thể nuôi.

"Đàn gà hễ nuôi lớn là lăn quay ra chết vì bãi rác là ổ dịch ở đó", ông Đoàn buồn bã nói.

Ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Yên Hợp thông tin, bãi rác nằm điểm giáp ranh giữa xã Yên Hợp và xã Châu Bình đang gây ô nhiễm trầm trọng cho người dân trong khu vực. Mỗi lần đi họp đều nghe người dân trong xã bức xúc, phản ánh.

Ông Lê Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu thừa nhận việc ô nhiễm từ bãi rác là có thật. Ngày trước, vị trí đó được chỉ định làm bãi rác nhưng người dân trong xóm không đồng ý. Sau đó người dân mang vào đổ, phía xã nhiều lần vào đốt và xử lý.

Theo ông Toan, sắp tới phía chính quyền xã Châu Bình đã có kế hoạch xử lý bãi rác nói trên bằng cách thuê máy xúc rồi vận chuyển lên bãi rác của huyện Quỳ Châu để đổ.

Mặc dù chính quyền xã Châu Bình đã mua thùng đựng rác để chở lên bãi rác của huyện đổ nhưng người dân vẫn mang ra bãi rác nay.

“Còn về rác thải hàng ngày của người dân sẽ được cho vào những chiếc thùng đựng rác, sau đó sẽ được xe chở đi đổ ở bãi rác của huyện”, ông Toan nói.

Tác giả: Hồ Phương - Huy Phan

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP