Trong tỉnh

Nghệ An: Gần 1,5 tỷ USD vốn FDI đăng ký đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam

Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An được thành lập năm 2007 và hiện có diện tích gần 21.000 ha. Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước chọn đây là điểm đến đầu tư.

Công nhân làm việc tại Nhà máy hoa sen nghệ an tại Khu Công nghiệp Đông Hồi, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thành Duy

Thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay, Khu kinh tế Đông Nam đã thu hút được 205 dự án, trong đó có 32 dự án FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) với tổng số vốn đăng ký là 1.496,451 triệu USD; 163 dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký 42.819,316 tỷ đồng. Các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Đông Nam đóng góp ngân sách trên 1.500 tỷ đồng/năm.

Hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam được quan tâm đầu tư đồng bộ, bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng. Đặc biệt, trong địa bàn Khu Kinh tế Đông Nam đã thu hút được 2 nhà đầu tư có thương hiệu uy tín là VSIP và Hemaraj (Thái Lan) vào đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút các dự án thứ cấp vào đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Khu kinh tế Đông Nam được thành lập 2007 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nằm ở phía Đông Nam tỉnh Nghệ An. Sau 2 lần điều chỉnh, hiện nay khu kinh tế này có tổng diện tích hơn 20.776 ha bao gồm các xã, phường: Nghi Hợp, Nghi Xá, Nghi Long, Nghi Thuận, Nghi Đồng, Nghi Hưng, Nghi Quang, Nghi Thiết, Nghi Tiến, Nghi Yên thuộc huyện Nghi Lộc; Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn An, Diễn Lộc, Diễn Thọ, Diễn Phú thuộc huyện Diễn Châu; Nghi Tân, Nghi Thủy thuộc Thị xã Cửa Lò. Khu công nghiệp Hoàng Mai và Khu công nghiệp Đông Hồi thuộc địa bàn 4 phường, xã: Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc, Quỳnh Vinh, Quỳnh Lập thuộc Thị xã Hoàng Mai; Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An thuộc địa bàn xã Hưng Tây, xã Hưng Đạo, Thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Chính, TP. Vinh.

Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An được xác định là trung tâm kinh tế giao thương quốc tế của vùng Bắc Trung Bộ, cửa ngõ quan trọng của vùng Trung, Thượng Lào, Đông Bắc Thái Lan vào miền Trung và Việt Nam và là trung tâm công nghiệp, du lịch, dịch vụ, đô thị lớn của khu vực Bắc Trung Bộ.

Tính tổng thể, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện thu hút được hơn 1.100 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư là khoảng 368.293 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, có tính chất tạo động lực, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đóng góp thu ngân sách lớn cho tỉnh khi đi vào hoạt động.

Nhiều tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước đã vào đầu tư tại Nghệ An, như: Masan, VSIP, Tập đoàn Hoa Sen, The Vissai, Vingroup, Mường Thanh, WHA Hemaraj, FLC...

Nghệ An cũng thu hút được 31 chương trình, dự án ODA với tổng mức đầu tư 15.050 tỷ đồng. Các dự án này đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Khôi phục hệ thống thủy lợi Bắc (JICA), Phát triển đô thị Vinh (WB)...

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP