Trong tỉnh

Nghệ An: Dùng cấu kiện cũ, sứt mẻ thi công công trình hàng trăm tỷ

Người dân xung quanh khu vực thi công dự án nâng cấp quốc lộ 7 (QL7) đoạn qua địa phận xã Mỹ Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) phản ánh đơn vị thi công sử dụng nhiều cấu kiện cũ, hư hỏng để thi công mương thoát nước hai bên đường.

Công trình hàng trăm tỷ dùng cấu kiện cũ, hư hỏng để thi công

Gần đây, người dân tại xã Mỹ Thành (huyện Yên Thành) nói riêng, người dân tỉnh Nghệ An nói chung đã tỏ ra khá bất ngờ khi đơn vị thi công công trình trọng điểm với giá trị hàng trăm tỷ là QL 7 lại đưa cấu kiện cũ, sứt mẻ, hư hỏng vào thi công hệ thống mương thoát nước dọc hai bên đường. Nhìn những rãnh nước là cấu kiện mương bê tông cũ bong tróc, hư hỏng...người dân lo ngại về chất lượng công trình này.

Để xác thực những phản ánh đó, phóng viên đã trực tiếp có mặt tại khu vực đang thi công để tìm hiểu. Theo đó, tại khu vực đang thi công ở xã Mỹ Thành cho thấy nhà thầu đang sử dụng cấu kiện cũ, đã qua sử dụng, hư hỏng sứt mẻ...để thi công mới công trình mương thoát nước QL 7.

Dự án QL 7, với chi phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng dùng cấu kiện cũ thi công khiến người dân băn khoăn chất lượng.

Để vá những chỗ bê tông sứt mẻ, hư hỏng, công nhân thi công đã dùng vữa, bê tông trám vào, sau đó dùng kết cấu thép để liên kết và đậy thêm 1 tấm bê tông lên trên về mặt mương. Quá trình thi công thực tế các cấu kiện cũ chưa được vệ sinh hết bùn đất bám dính nhưng công nhân vẫn vá bê tông mới vào các chỗ cấu kiện bị vỡ, hỏng...

Ông Nguyễn Công N. (65 tuổi, trú ở xóm 8, xã Mỹ Thành) cho rằng, cũng khá bất ngờ khi công trình mới mà lại sử dụng cống cũ, dấu hiệu hư hỏng, sứt mẻ để thi công. Thấy như vậy thì người dân cũng khá băn khoăn về chất lượng công trình về lâu dài sau khi đưa vào sử dụng.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận sự việc, nhiều người dân có mặt tại công trình cũng đã nêu lên những băn khoăn tương tự như ông N. Ngoài ra họ còn phàn nàn việc thi công kéo dài, bụi bẩn ảnh hưởng tới giao thông đi lại cũng như cuộc sống thường ngày, nhất là đối với các hộ dân sống cạnh hai bên đường.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Phạm Công Hùng cho biết, sau khi người dân phản ánh, UBND xã cũng đã liên hệ với Ban quản lý dự án 4 (BQLDA 4) để nắm bắt sự việc, phía BQLDA4 cho biết là việc sử dụng hệ thống mương thoát nước cũ (cấu kiện mương bê tông cũ) để thi công công trình mới này đều được phê duyệt, nằm trong dự toán thi công đã được chấp thuận.

Còn về vấn đề bụi bẩn thì có nhưng lý do một phần cũng là thi công chắp nối do chưa bàn giao hết mặt bằng cho đơn vị thi công...

Người dân cho rằng cần giám sát chặt chẽ và có thẩm định chặt chẽ để bảo đảm chất lượng công trình này.

“Cũng mong chất lượng công trình đám bảo để sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng thì sẽ ổn định, phục vụ tốt cho việc giao thông, đi lại của người dân. Dự án đi qua xã Mỹ Thàh có chiều dài hơn 4km, hiện địa phương đã bàn giao cơ bản mặt bằng cho chủ đầu tư, còn khoảng 800m là chưa thống nhất được với người dân để bàn giao cho đơn vị thi công", ông Hùng nói.

Dự án được đầu tư 305 tỷ đồng, nhưng....

Qua tìm hiểu của phóng viên, công trình thi công cấu kiện mương thoát nước cũ trên QL 7 đoạn qua xã Mỹ Thành khiến dư luận quan tâm là dự án XD03 thi công xây dựng đoạn Km14+00 -Km27+00 và Km33+036 – Km35+225 (không bao gồm đoạn Km15+593 -Km16 + 640) được Tổng Cục đường bộ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 2970/QĐ-TCĐBVN, ngày 20/7/2022.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 305 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và chi phí khác hơn 279 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 25 tỷ. Dự án này giao cho BQLDA 4 thực hiện.

Có mặt tại công trình đang thi công, cán bộ tư vấn giám sát hiện trường Công ty TNHH Thành Mai Trần Đăng Cường cho rằng, mương thoát nước tại vị trí này tận dụng mương rãnh cũ, quá trình đào và di chuyển từ chỗ cũ lên làm chỗ mới không tránh khỏi sứt mẻ. Quá trình thi công, nhà thầu cũng đã tiến hành trám vá lại những vị trí sứt mẻ này...

Toàn cảnh dự án QL 7 đoạn qua xã Mỹ Thành đang bị phản ánh về việc sử dụng cấu kiện cũ để thi công và gây ô nhiễm, bụi.

Còn cán bộ điều hành dự án BQLDA 4 Nguyễn Hữu Công thông tin, việc tận dụng kết cấu kiện đã qua sử dụng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bởi rãnh cũ này cũng mới được thi công trên tuyến đường này khoảng hai năm. Theo hồ sơ thiết kế tận dụng hơn 60%, các cấu kiện cũ mà vẫn đảm bảo thì sẽ tận dụng sử dụng, sau này thi công khối lượng bao nhiêu thì sẽ tính theo khối lượng thực tế thi công.

Cấu kiện cũ được tận dụng đưa vào thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 đoạn qua xã Mỹ Thành.

Cán bộ kỹ thuật thi công Công ty Vinaco (Hà Huy Tập, TP Vinh) Nguyễn Đình Hải cho biết thêm, khu vực đang thi công mương thoát nước QL 7 phía công ty đang thực hiện khoảng 200m. Một số tấm đan bị hư hỏng hiện tại đơn vị đã xin phép chủ đầu tư cho bỏ tạm, sau này sẽ trao đổi với BQLDA 4 để bổ sung, thay đổi các tấm đan hư hỏng như hiện trạng...

Cách vị trí đang thi công khoảng gần 1km về phía đông, thuộc xóm 5, xã Mỹ Thành, ngay trước mặt một cửa hàng xăng dầu phần rãnh thoát nước đã thi công xong, tuy nhiên, có nhiều tấm đã bị vỡ góc, lòi kết cấu thép trông hết sức nhếch nhác, nguy hiểm.

Kinhtedothi tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP