Trong tỉnh

Nghệ An: Chung cư 18 tầng chưa nghiệm thu vẫn cho người dân vào ở từ nhiều năm nay

Tòa nhà chung cư 18 tầng PVNC2-CT02 tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh (Nghệ An) dù chưa được cơ quan quản lý Nhà nước nghiệm thu công trình, nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp quy định “mặc nhiên” cho người dân vào ở từ nhiều năm nay.

Chung cư 18 tầng PVNC2-CT02 tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh chưa được nghiệm thu công trình nhưng đã cho dân vào ở nhiều năm nay.

Chung cư dầu khí PVNC2-CT02 có địa chỉ tại đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, thành phố Vinh (Nghệ An) do Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư. Được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 17/10/2014 và chính thức khởi công xây dựng từ năm 2015, chung cư có tổng diện tích sàn 15.626m2, thiết kế quy mô 18 tầng, 168 căn hộ. Công trình dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, nhưng bị chậm tiến độ nên dù công trình vẫn đang dở dang và chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình, chủ đầu tư vẫn để 79 hộ dân vào ở từ tháng 11/2017.

Trước thực trạng trên, ngày 28/3/2018, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Nghệ An và đại diện UBND thành phố Vinh, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực tế khu chung cư PVNC2-CT02.

Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, hệ thống thiết bị điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy của tòa nhà đang lắp đặt dở dang. Kiểm tra tầng hầm khu chung cư cán bộ phòng cháy chữa cháy cho biết, hệ thống tầng hầm chưa đảm bảo đủ các điều kiện về an toàn phòng chống cháy nổ.

Thời điểm đoàn kiểm tra, chủ đầu tư tòa chung cư PVNC2-CT02 đưa công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, nghiệm thu công trình. Vì vậy, việc bàn giao căn hộ cho các hộ dân trong khi công trình chưa hoàn thành là vi phạm nghiêm trọng quy định của luật.

Trước những sai phạm nghiêm trọng của chung cư PVNC2-CT02, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ đã yêu cầu chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi chung cư để khắc phục những lỗi vi phạm.

Đến thời điểm đầu tháng 11/2023, công trình tòa nhà chung cư 18 tầng PVNC2-CT02 vẫn chưa được Sở Xây dựng Nghệ An nghiệm thu công trình. Các hộ dân cũ không những không được di dời mà mà nhiều hộ dân khác đã vào ở, gần như đã kín tòa nhà. Hệ lụy của việc chưa nghiệm thu đã cho dân vào ở làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân bỏ tiền mua căn hộ chung cư này. Cụ thể, dù các hộ dân đã trả tiền và dọn vào ở từ nhiều năm, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không làm sổ đỏ cho dân. Ngoài ra, công trình có nhiều bất cập như: Nhiều hạng mục xuống cấp không được chủ đầu tư sửa chữa kịp thời.

Ông Lê Duy Vượng - Công chức Đô thị phường Hưng Bình (thành phố Vinh) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, do chủ đầu tư thay đổi người đại diện chủ sở hữu quá nhiều nên phường không biết ai là người chủ thật sự và cũng không thể liên lạc với họ. Do đó, việc chung cư dầu khí PVNC2-CT02 đã nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu xây dựng hay chưa thì phường cũng không nắm rõ.

Mới đây nhất, cuối tháng 9/2023, Sở Xây dựng Nghệ An đã tiến hành kiểm tra việc quản lý và sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Vinh, thì phía đại diện chủ đầu tư tòa nhà chung cư dầu khí PVNC2-CT02 phường Hưng Bình, vẫn không xuất trình được hồ sơ pháp lý liên quan đến nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng.

Đã đến lúc, UBND tỉnh Nghệ An và các Sở, ngành chức năng liên quan cần phải vào cuộc mạnh tay đối với trường hợp trên. Đồng thời kiểm tra, xử lý vi phạm của những người liên quan nhằm đảm bảo an toàn cuộc sống cho các hộ dân nơi đây.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP