Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đo chiều cao hàng hóa chở trên các xe tải. |
Trong các ngày 16/5 - 20/5, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã phối hợp với Thanh tra Cục QLĐB II kiểm tra, xử lý hàng loạt các xe tải có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng, hoạt động ở khu vực QL1, QL46 và đường 72m ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 8 trường hợp vi phạm các lỗi thay đổi kết cấu thành thùng, chở hàng vượt quá chiều cao. Lực lượng chức năng đã lập 13 biên bản xử lý vi phạm hành chính, treo tem kiểm định 2 tháng đối với 4 phương tiện, tước GPLX 4 trường hợp. Tổng tiền phạt dự kiến là 87,5 triệu đồng. Đáng chú ý, đa số các xe vi phạm đều gắn logo như: Linh Sơn, HM, ĐH, Cty Thao Đô... nhưng khi kiểm tra thì chủ xe lại là các cá nhân, doanh nghiệp khác.
Hầu hết các xe vi phạm đều có gắn logo. Nhưng giấy tờ phương tiện lại thuộc chủ sở hữu là cá nhân hoặc doanh nghiệp khác. |
Điển hình như, xe 37C-354.31 gắn logo “Cty Thao Đô" khi bị lập biên bản lỗi chở hàng vượt quá chiều cao, lực lượng chức năng phát hiện người điều khiển, đồng thời là chủ xe, tên Nguyễn Trung H. (trú huyện Nam Đàn, Nghệ An). Chiếc xe không có liên quan gì đến Công ty Thao Đô, nhưng theo lời của lái xe, họ đang chở đất thuê cho Thao Đô và được dặn “đặt logo này lên xe khi lưu thông”.
Các xe lợi dụng quãng đường di chuyển ngắn để chở quá tải. |
Tương tự xe 37C-106.97 gắn lô gô HM nhưng lái xe, chủ xe lại là anh Nguyễn Khắc Dương (1984, Nam Đàn, Nghệ An). Xe cũng vi phạm chở hàng vượt quá chiều cao. Ngoài ra, còn có các xe 37C-17026 Công ty CP Đại Hiển có kích thước thành thùng 1,5m trong khi chiều cao thùng cho phép là 80cm; 90C-054.23 (Công ty TNHH Minh Hoàng - Thanh Liêm, Hà Nam), kích thước thành thùng không đúng với thiết kế nhà sản xuất; xe 37C-280.58 của Công ty TNHH XD&TM Văn Hiệp cơi nới thành thùng hơn 50cm...
Theo Đại diện Đội thanh tra khu vực 1 - Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý mà không ai được can thiệp, không có “vùng cấm”.
Một số trường hợp còn cơi thùng cao tới 50cm |
Lý giải việc lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm ở khu vực này nhưng xe vi phạm vẫn tồn tại, vị đại diện Đội thanh tra khu vực 1 thừa nhận: Đây đúng là 1 điểm nóng về xe quá tải.
Tuy nhiên, do đặc thù các phương tiện di chuyển trên đoạn đường rất ngắn (1km từ mỏ ra khu công nghiệp Visip), cộng với việc các nhà xe bắt tay thuê đội ngũ “chim lợn” theo dõi lực lượng chức năng nên mỗi khi lực lượng chức năng xuất hiện, các xe không chạy ra đường nữa. Khi lực lượng chức năng rút, chúng lại chạy.
“Để phát hiện, xử lý được 8 trường hợp kể trên, chúng tôi đã phải phối hợp chia làm nhiều mũi. Thậm chí phải cắt cử người theo dõi hoạt động của xe có dấu hiệu vi phạm rồi báo cho lực lượng trên đường đón bắt” - Đại diện Đội thanh tra Khu vực 1 nêu khó khăn.
Được biết, kế hoạch kiểm tra, xử lý xe vi phạm ở khu vực Hưng Nguyên sẽ được lực lượng TTGT tiếp tục triển khai. Đồng thời, bất kể thời điểm nào nhận được phản ánh về tình trạng nóng lên của xe quá tải, Đội thanh tra khu vực 1 sẽ cử lực lượng về kiểm tra, xử lý.
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: atgt.vn