Trong tỉnh

Đề xuất thu phí tham quan bảo tàng tại Nghệ An

Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân góp ý dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức thu và quản lý, sử dụng phí tham quan tại các bảo tàng công lập trực thuộc Sở.

Du khách tham quan Không gian trải nghiệm số tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Tuyết Lan

Theo dự thảo, mức thu phí áp dụng đối với khách đến tham quan là 30.000 đồng/người/lượt.

Miễn thu phí tham quan đối với các trường hợp: Trẻ em dưới 6 tuổi; Người khuyết tật đặc biệt nặng theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật; Hộ nghèo theo quy định tại Điều 10 Luật phí và Lệ phí; Các đoàn khách là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khảo sát, truyền hình, báo chí đến tác nghiệp có đăng ký làm việc với Bảo tàng.

Giảm 50% mức thu phí tham quan đối với các trường hợp: Trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi; Sinh viên và học sinh đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam; Công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên theo Điều 2 Luật Người cao tuổi số 39/2009/QH12 ngày 23/11/2009; Người khuyết tật nặng theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật; Các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa quy định tại Điều 2 Quyết định số 170/2003/QĐ-TTg ngày 14/8/2003 của Thủ tướng Chính phủ về “Chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa”:

Nhân dân ở các huyện trọng điểm đặc biệt khó khăn được quy định trong Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu vùng xa: Huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương.

Người có công với cách mạng: Cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa, thân nhân liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, các đối tượng được chăm sóc tại các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương, bệnh binh và người có công.

Người thuộc diện chính sách xã hội: Người tàn tật, người già cô đơn, các đối tượng được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ xã hội, học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Trường hợp đối với người đồng thời thuộc nhiều loại đối tượng giảm phí thì chỉ giảm 50% mức phí.

Đơn vị thu phí được giữ lại 100% số tiền phí thu được. Số tiền thu phí để lại đơn vị được quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Như PLVN đã thông tin, Nghệ An là một trong số ít những tỉnh, thành phố trên cả nước chưa triển khai thu phí tham quan di tích, danh thắng, bảo tàng và công trình văn hoá trên địa bàn. Vấn đề này từng được các sở, ngành liên quan của tỉnh nhiều lần bàn bạc nhưng chưa thống nhất.

Bên cạnh quan điểm cho rằng chưa đến thời điểm phù hợp để thu phí thì nhiều ý kiến nhận định đây là việc cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và xu thế chung trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt trong công cuộc chuyển đổi số.

Đối với các di tích, bảo tàng, việc thu phí nhằm bù đắp chi phí phục vụ công tác thu, quản lý và sử dụng nguồn thu phí tham quan tại đơn vị; bổ sung kinh phí cho hoạt động thường xuyên và công tác bảo quản, phục hồi, sửa chữa và góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách tham quan. Đồng thời, từng bước nâng cao nhận thức và tạo ý thức, thói quen cho người dân trong việc đóng góp cho hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Tác giả: Tuyết Lan

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP