Trong tỉnh

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ trong khảo sát, thiết kế, thi công các công trình giao thông vận tải

Sáng 28/12, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Thái Thị An Chung – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Đã hoàn thành 475 km đường cao tốc trong năm 2023

Được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, hầu hết các mặt công tác trong năm 2023 của Bộ GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, qua đó tạo khí thế mới, tinh thần đoàn kết, làm việc hăng say trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, phân cấp, phân quyền được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết nhiều vấn đề nóng, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm. Bộ GTVT đặc biệt chú trọng tới công tác lập quy hoạch và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; Bộ đã trình và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5/5 quy hoạch ngành quốc gia. Bộ GTVT đang tập trung triển khai xây dựng 02 Đề án rất quan trọng về định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không và chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; đây là 02 Đề án lớn, rất phức tạp, chưa có tiền lệ, thực hiện trong thời gian dài.

Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, song Bộ GTVT đã tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thúc đẩy hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trọng tâm là rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về vận tải, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tiếp tục thực hiện các mục tiêu tái cơ cấu thị phần vận tải, tăng thị phần vận tải của các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải, từ đó giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2022.

Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh” với tinh thần “Đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa” để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu nhằm đẩy nhanh tiến độ đi cùng với việc bảo đảm chất lượng công trình. Trong năm, Bộ GTVT đã khởi công 26 Dự án (trong đó, đường bộ 18 dự án, đường thủy 02 dự án, đường sắt 03 dự án, hàng hải 02 dự án và khối xây dựng 01 dự án). Đến nay đã hoàn thành 20 Dự án (Đường bộ 17 dự án, Hàng hải 01 dự án, Đường thủy 02 dự án), trong đó có 09 Dự án thành phần đường bộ cao tốc với chiều dài 475 km nâng tổng số km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên 1.892 km.

Công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục đáp ứng yêu cầu, chỉ tiêu đề ra. Bộ GTVT tiếp tục là một trong những Bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân đạt cao của cả nước. Đến hết tháng 12/2023, ước giải ngân của Bộ đạt khoảng 90% kế hoạch và dự kiến đến hết niên độ kế hoạch sẽ giải ngân đạt trên 95%.

Công tác xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số, cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều thủ tục hành chính đã và đang được cắt giảm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong đời sống, hoạt động sản xuất - kinh doanh…

Tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án trọng điểm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá trong bối cảnh khó khăn, biến động, nhiều nhiệm vụ được giao nặng nề nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng và nỗ lực, ngành GTVT đã hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2023.

Về nhiệm vụ trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành GTVT quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực GTVT một cách đồng bộ. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ trong khảo sát, thiết kế thi công trong triển khai các dự án trọng điểm để đảm bảo chất lượng, tiến độ, chống tham nhũng, tiêu cực, phát triển bền vững các công trình.

Bên cạnh đó, ngành GTVT nắm chắc tình hình, tập trung tháo gỡ kịp thời các khó khăn trên tinh thần vướng đến đâu giải quyết đến đó, vướng mắc cấp nào thì cấp đó phải giải quyết. Tăng cường, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án để đảm bảo tiến độ, chất lượng, phòng chống tham nhũng. Xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp để khai thác tối đa tiềm năng các lĩnh vực. Tập trung nguồn lực đầu tư cho xây dựng và hoàn thiện thể chế; rà soát sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương các cấp trực tiếp thực hiện. Tăng cường công tác truyền thông chính sách đối với các nội dung liên quan đến ngành GTVT.

Trong việc triển khai các dự án cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp, nhà nước; đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Rà soát, ưu tiên bố trí vốn các dự án quan trọng của quốc gia, các dự án quan trọng, động lực. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số. Quan tâm đến công tác xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả…

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP