Trong tỉnh

Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, tỉnh Nghệ An đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến thời điểm tháng 12/2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 93%, vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao. Nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những yếu tố góp phần giảm nguy cơ đói nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện Chỉ thị 38 của Ban Bí thư, Tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT cho các đối tượng theo từng giai đoạn. Từ năm 2015 đến nay, cả hệ thống chính trị vào cuộc để thông tin tuyên truyền các chính sách BHYT với nhiều hình thức phong phú (qua báo, đài, hệ thống phát thanh cơ sở; pano; khẩu hiệu; tờ rơi; tờ gấp; đĩa CD; qua các hội nghị báo cáo viên, diễn đàn sân khấu hóa…); đồng thời định hướng dư luận xã hội trước những thông tin sai lệch về chính sách BHYT. Tính đến thời điểm tháng 12/2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 93%, vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao.

Công tác đấu thầu thuốc được quan tâm, đảm bảo cơ số thuốc có giá hợp lý sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Công tác quản lý và sử dụng quỹ BHYT chặt chẽ, đúng quy định. Kinh phí chi trả khám chữa bệnh BHYT được thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2009 – 2022, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh, quyết toán khám chữa bệnh BHYT với số tiền 29.075 tỷ đồng, năm 2023 là 4.540 tỷ đồng. Từ ngày 01/6/2021, người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số trong khám chữa bệnh BHYT mang lại nhiều tiện ích như nhanh, gọn, chính xác... Số người tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng năm sau cao hơn năm trước, năm 2023 tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình là 769.872 người, tăng 714.544 người so với năm 2010.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao tặng sổ BHYT cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Việc quan tâm củng cố và phát triển mạng lưới KCB BHYT ở các tuyến được chú trọng, trong đó có sự tham gia của y tế tư nhân trong khám chữa bệnh BHYT. Năm 2009, mới có 7 đơn vị tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT thì đến năm 2023 có 33 đơn vị y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT, trong đó có 15 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và 18 phòng khám đa khoa. Đề án xây dựng và phát triển bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xây dựng và hình thành được mạng lưới các bệnh viện hạt nhân và bệnh viện vệ tinh, chuyển giao nhiều kỹ thuật cho tuyến dưới. Bệnh viện hạt nhân là Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, Ung bướu, Chấn thương Chỉnh hình, Nội tiết, Đa khoa thành phố Vinh.

Bệnh viện vệ tinh là các bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện huyện và các trung tâm y tế có giường bệnh. Giai đoạn 2019 - 2020, có 25/39 kỹ thuật, giai đoạn 2021 - 2025 có 49/119 kỹ thuật được các đơn vị hạt nhân chuyển giao theo hình thức cầm tay chỉ việc cho các đơn vị vệ tinh; có 28 đợt bệnh viện hạt nhân cử ca kíp xuống làm việc tại các bệnh viện vệ tinh. Số lượt khám bệnh trung bình năm 2018 so với 2009 tăng 70,72%; năm 2023 với năm 2018 tăng 9%; trong năm 2023, khám bệnh cho 5.637.511 lượt ngườingoại trú và điều trị nội trú, tăng 543.240 lượt khám chữa bệnh (tương ứng tăng 10,66%) so với cùng kỳ năm 2022.

Cả hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách BHYT, nhất là Cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT do Trung ương phát động. Cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHYT nhằm triển khai các chỉ thị, nghị quyết, đưa tỷ lệ tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm của các địa phương, đơn vị; đưa ra nhiều giải pháp huy động các nguồn lực hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT, nhằm tăng nhanh diện bao phủ BHYT, tiến tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 81-KH/TU về thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX về tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó huy động sự vào cuộc có trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương cùng chung tay để tăng diện bao phủ BHYT, phấn đấu năm 2025 đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT 95% dân số toàn tỉnh.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được triển khai rộng khắp. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xuất bản cuốn tài liệu “Hỏi - đáp về chủ trương, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế dành cho cán bộ tuyên giáo cơ sở”. Từ năm 2020 đến nay, BHXH tỉnh triển khai thêm các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên trang Fanpage, Zalo OA của đơn vị với hơn 6,4 nghìn người theo dõi và tương tác thường xuyên. Với chủ đề “Gieo nhân ái, lan tỏa yêu thương”, từ năm 2016 đến nay, BHXH tỉnh duy trì hoạt động tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, với 22.720 thẻ BHYT và 799 sổ BHXH tự nguyện được trao đến tận tay người dân.

Từ nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; đặc biệt là từ ngành y tế và bảo hiểm xã hội đã đem lại nhiều kết quả trong mở rộng đối tượng tham gia và thụ hưởng những lợi ích thiết thực của BHYT, đảm bảo tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP