Trong tỉnh

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương

Sáng 6/5, các đại biểu Quốc hội khóa XV được bầu tại đơn vị bầu cử số 4 tiếp xúc cử tri các xã: Thanh Dương, Ngọc Sơn, Xuân Tường, Thanh Lương, Thanh Yên, Thanh Khai trước Kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV tại xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương.

Các đại biểu Quốc hội gồm các ông: Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Văn Thành – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT.

Cùng dự có lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, LĐTB&XH, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Xây dựng, Công Thương, Công an tỉnh; lãnh đạo huyện Thanh Chương.

Quang cảnh buổi tiếp xúc

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An báo cáo về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ V Quốc hội XV

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nghe Đại biểu Quốc hội báo cáo về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ V Quốc hội XV và những nội dung liên quan đến kỳ họp; thông báo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ IV, Quốc hội XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 22/5/2023 và dự kiến bế mạc vào ngày 23/6/2023. Kỳ họp tiến hành theo 02 đợt: Đợt 1, từ ngày 22/5 đến ngày 10/6/2023; Đợt 2, từ ngày 19/6 đến ngày 23/6/2023.

Cử tri kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến phát triển nông nghiệp và đời sống dân sinh

Cử tri huyện Thanh Chương ghi nhận trong thời gian qua, mặc dù thế giới có nhiều biến động, lạm phát tăng cao... nhưng kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định, tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài đạt khá.

Cử tri Lê Thúc Nhã nêu ý kiến

Khẳng định phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại các địa phương; tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cử tri Lê Thúc Nhã đề nghị nhà nước quan tâm đầu tư ban hành thêm các cơ chế, chính sách cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đặc biệt quan tâm chính sách hỗ trợ cho các HTX, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, giúp người dân bao tiêu sản phẩm, nâng cao giá trị của nông sản, góp phần vào xây dựng NTM.

Nêu bất cập trong hỗ trợ xi măng xây dựng NTM, các cử tri đề nghị tỉnh nên nghiên cứu cơ chế hỗ trợ xi măng cho các xã phấn đấu về đích NTM phù hợp với điều kiện thực tế.

Bày tỏ băn khoăn về giá cả vật tư phân bón tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, cử tri Nguyễn Phong Phú kiến nghị cần có các giải pháp chỉ đạo nhằm bình ổn giá cả vật tư nông nghiệp

Một số cử tri kiến nghị cần khôi phục bộ giống cây đầu dòng phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như: Cam, bưởi, mít, lúa nếp thơm… Các cấp, các ngành hỗ trợ kinh phí, khoa học kỹ thuật nghiên cứu phục tráng lại bộ giống để bảo tồn giống, nhân giống khôi phục sản xuất tạo thương hiệu sản phẩm; quan tâm sản xuất, cung ứng các loại giống trồng rừng gỗ lớn phục vụ sản xuất để thay thế cây keo.

Nêu ra dẫn chứng đợt lũ lụt năm 2022 đã làm huyện Thanh Chương thiệt hại tài sản nhân dân trên 100 tỷ đồng, gây hư hỏng các công trình dân sinh, đê điều rất lớn; để khắc phục cần nguồn lực rất lớn trong khi nguồn lực huy động đóng góp trong nhân dân và địa phương có hạn. Các cử tri Thanh Dương đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ khắc phục các công trình cầu, đường, đê điều phục vụ nhu cầu dân sinh. Đồng thời, kiến nghị Trung ương, tỉnh sớm triển khai đầu tư xây dựng cầu Phuống; rà soát, có kế hoạch đầu tư kinh phí, nâng cấp, tu sửa cầu treo Sông Giăng... để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống thiên tai.

Các cử tri kiến nghị Nhà nước quan tâm, có giải pháp hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thực hiện tốt Đề án sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp đảm bảo chất lượng dạy và học.

Phản ánh từ khi có các Thủy điện trên dòng sông Lam mực nước thất thường, không theo quy luật đã làm đảo lộn cuộc sống và sản xuất của nhân dân, các cử tri kiến nghị cần khảo sát lại hệ lụy do xây dựng thủy điện gây ra để có giải pháp lâu dài. Quốc hội có ý kiến để Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan xây dựng lịch hoạt động thủy điện phù hợp, hài hòa trong mục đích vừa chống lụt, chống hạn và đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Các cử tri cũng kiến nghị về chính sách người có công; kiến nghị về việc bố trí một số chức danh cán bộ cấp xã, chế độ, chính sách đối với cán bộ khối, xóm, bản...

Trao đổi, làm rõ các ý kiến cử tri quan tâm

Tại hội nghị, sau khi nghe các ý kiến kiến nghị, đề xuất, các Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các Sở, ngành cùng lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương đã trả lời, làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Đồng thời, những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền sẽ được đại biểu tổng hợp, phân loại gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm.

Điểm lại các thành tựu của đất nước đã đạt được, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Công cuộc chỉnh đốn Đảng tiếp tục đạt được những kết quả rất quan trọng. Quốc hội đã kịp thời tổ chức các kỳ họp bất thường để bàn bạc các vấn đề quan trọng của đất nước về chính sách phục hồi xã hội, về xây dựng pháp luật, về công tác nhân sự. Cử tri và nhân dân theo dõi, vui mừng trong công tác đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhân dân của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức trong hệ thống chính trị đạt kết quả lớn, ngoại giao đã làm cho vị thế của đất nước tăng lên trên trường quốc tế...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của cử tri trình Quốc hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến nội dung cử tri kiến nghị Đảng và Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh sản xuất công nghiệp đang gặp nhiều khó khăn để góp phần ổn định đời sống cho nông dân, cư dân nông thôn, trong đó có một bộ phận những người mất việc ở các khu công nghiệp, các nơi sản xuất trở về quê.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

Tiếp thu, làm rõ một số nội dung cử tri nêu, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng các ý kiến kiến nghị của cử tri rất xác đáng.

Đối với việc tạm dừng việc tiếp nhận, bổ nhiệm làm tăng cán bộ quản lý các cấp để thực hiện việc sắp xếp các cơ quan hành chính các cấp giai đoạn 2, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 88 xã thuộc diện phải sáp nhập cùng với các xã nằm trong diện ảnh hưởng nâng tổng số lên đến 111 xã; tương ứng với đó có khoảng 1.600 cán bộ công chức, viên chức phải thực hiện sắp xếp trong thời gian tới. Vì vậy, nếu không thực hiện tạm dừng ngay việc tiếp nhận, bổ nhiệm thì sẽ không thể giải quyết được vấn đề này trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn cán bộ cấp huyện, cấp xã ủng hộ cho việc tạm dừng này để làm bài toán căn cơ cho việc sắp xếp.

Liên quan đến các cơ chế chính sách, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến để phản ánh với Quốc hội tăng cường giám sát, phản ánh Chính phủ có các chính sách về các lĩnh vực cử tri phản ánh. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị bên cạnh việc đề xuất các kiến nghị về lĩnh vực nông nghiệp, các đơn vị phải nỗ lực vươn lên, có các sản phẩm tốt, chất lượng, tham gia vào các Hiệp định quốc tế, đảm bảo tính cạnh tranh bình đẳng.

Liên quan đến các công trình hạ tầng giao thông, đê điều, trạm bơm..., theo Bí thư Tỉnh ủy, việc đầu tư các công trình góp phần mở rộng không gian, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; vì vậy, huyện cần lựa chọn các công trình trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, đồng thời nghiên cứu về cơ chế đất đai để có thêm nguồn lực đầu tư hạ tầng trên địa bàn.

Liên quan đến chế độ chính sách trong quân đội, chế độ cán bộ thôn, xóm, bản, Bí thư Tỉnh ủy cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến kiến nghị, đề xuất của cử tri để gửi đến Quốc hội.

Dịp này, Tổng Công ty thăm dò và khai thác Dầu khí tài trợ xây dựng Trường Mầm non tại huyện Thanh Chương với giá trị 5 tỷ đồng

Lãnh đạo huyện Thanh Chương tặng quà lưu niệm cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác Dầu khí

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP