Trong tỉnh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Nữ sĩ Hồ Xuân Hương tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu

Nhân dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, sáng 3/12, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đoàn công tác đến dâng hoa, dâng hương tại Nhà thờ họ Hồ Phi Tích và Bia tưởng niệm Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, mộ đồng chí Hồ Tùng Mậu, Bia tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Cù Chính Lan tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu.

Cùng đi trong đoàn có các đồng chí: Lê Khánh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Thế Kỷ - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành, huyện Quỳnh Lưu, xã Quỳnh Đôi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại nhà thờ cụ Hồ Phi Tích

Hồ Phi Tích (1665 -1754), đậu Hoàng Giáp khoa Canh Thìn (1700), làm quan đến Thượng thư bộ Binh, bộ Hình, tước Quỳnh quận công. Hồ Phi Tích là danh nhân lịch sử tiêu biểu đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông là vị quan thanh liêm, đức độ, tài cao, giỏi chính sự, sống hết lòng vì dân, vì nước, nhất là đối với quê hương Quỳnh Đôi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hoa, dâng hương tại bia tưởng niệm Nữ sĩ Hồ Xuân Hương – “Bà Chúa thơ Nôm”

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng tri ân và tôn vinh những đóng góp to lớn về văn học, tư tưởng của Nữ sĩ tài hoa Hồ Xuân Hương

Nữ sỹ Hồ Xuân Hương sinh năm 1772, mất năm 1822, là con gái của ông Hồ Phi Diễn, thuộc dòng dõi họ Hồ Phi làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình, dòng họ có truyền thống khoa bảng, các bậc cha chú nhiều người đậu đạt cao, là những bậc tri thức đương thời. Quê hương xứ Nghệ, quê hương làng Quỳnh đã góp phần hun đúc nên một Hồ Xuân Hương vừa lãng mạn, tài hoa, vừa mạnh mẽ, khí phách.

Hơn 200 năm qua, Hồ Xuân Hương vẫn luôn là một hiện tượng văn hóa đặc biệt. Trong cuộc đời 50 năm, Nữ sinh đã để lại nhiều kiệt tác văn học, bằng bút lực nghệ thuật ở trình độ bậc thầy, đặc biệt qua các tác phẩm thơ viết bằng chữ Môn và được hậu thế tôn vinh là “Bà chúa thơ Nôm”. Qua thơ Hồ Xuân Hương còn bộc lộ chân dung một người phụ nữ với tính cách tự do và vượt tầm thời đại, dám nói lên tiếng nói chung của mọi con người ở thời đại phong kiến hà khắc. Thơ Hồ Xuân Hương thể hiện một tư tưởng nhân văn, nhân bản sâu sắc với hạt nhân là đấu tranh đòi quyền sống cho con người, trước hết là người phụ nữ. Tư tưởng đấu tranh cho nữ quyền và quyền bình đẳng nam – nữ của Hồ Xuân Hương từ hơn 200 năm trước, đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Tài năng văn học “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương đã vượt khỏi biên giới quốc gia trở thành một Danh nhân văn hóa tầm vóc nhân loại, nhà thơ mang tầm vóc một Thi hào. Nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã được trao sứ mệnh truyền cảm hứng và lan tỏa ảnh hưởng tích cực đến mọi con người trên thế giới.

Tại Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 diễn ra từ ngày 9 – 24/11/2021 ở Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức thông qua Nghị quyết Vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm năm sinh/năm mất của một số danh nhân văn hóa tầm nhân loại, trong đó có Nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Trong sáu nhân tài đất Việt đã được UNESCO vinh danh, duy nhất có Hồ Xuân Hương là nữ giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Bia tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Cù Chính Lan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại mộ đồng chí Hồ Tùng Mậu

Dâng hương tại các nhà thờ, nhà tưởng niệm, Đoàn đại biểu tưởng nhớ và tri ân các bậc tiên linh họ Hồ đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam, những người đã sinh ra một Nữ sĩ tài hoa, đồng thời vinh danh những đóng góp to lớn của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương đối với văn hóa Việt Nam và thế giới

*Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến tặng quà cho 30 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tặng quà cho 30 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu

Thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Ðảng, Nhà nước luôn ghi nhớ, tri ân công lao của các anh hùng, liệt sĩ, các thương, bệnh binh đã đóng góp xương máu của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời, bày tỏ mong muốn các đồng chí tiếp tục gương mẫu, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng; tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương, là tấm gương sáng để các thế hệ con cháu và nhân dân địa phương học tập, noi theo.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao 30 ngôi nhà tình nghĩa cho huyện Quỳnh Lưu

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho huyện Quỳnh Lưu

Chủ tịch nước căn dặn lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn để phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh ở địa phương.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP