Đẹp

Chi gần 300 triệu để đổi màu mắt thành xanh dương

Chàng trai sinh năm 1995 mạnh dạn chi gần 300 triệu sang nước ngoài để làm kỹ thuật đổi màu mắt, thỏa mơ ước có đôi mắt xanh dương từ ngày bé.

Nằm trên giường phẫu thuật, Vũ Tiến nắm chặt đôi tay đã ướt đẫm mồ hôi, nhịp tim đập loạn không theo một nguyên tắc nào. Khi những tia laser vô hình đang cật lực làm việc, đưa từng sắc tố vào mống mắt, từ màu nâu đen, mắt Tiến dần chuyển thành xanh dương.

Quyết định liều lĩnh

Ngay từ khi còn bé, Huỳnh Vũ Tiến (29 tuổi, TP.HCM) thường ngồi ngẩn ngơ trước TV, những đôi mắt đầy màu sắc của các nhân vật trong phim khiến anh mê mẩn. Mỗi khi dạo phố, những cái chạm mắt với những vị khách du lịch đến từ châu Âu khiến Tiến phải thốt lên “giá mà mình sở hữu màu mắt ấy”.

Ước mơ ngày thơ bé vẫn đi theo Tiến đến khi trưởng thành. Tiến thích đeo kính áp tròng có màu, nhưng không thể duy trì lâu vì đôi mắt nhạy cảm.

Chàng trai sinh năm 1995 lân la tìm hiểu các phương pháp đổi màu mắt thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội. Sau khi tìm hiểu, anh chọn phương pháp Keratopigmentation, một phương pháp được giới thiệu có hiệu quả, ít xâm lấn, nhưng chỉ thực hiện ở nước ngoài.

Các khâu trao đổi, đặt cọc hoàn tất, chỉ sau 3 tháng, anh bay đến Pháp để hiện thực hóa ước mơ. Cảm xúc sợ hãi, phấn khích đan xen nhau. Ở tuổi 29, Tiến cho rằng đây là quyết định liều lĩnh nhất cuộc đời.

Vũ Tiến trước và sau khi làm thủ thuật đổi màu mắt. Ảnh: NVCC.

“Tôi sợ đau. Thế nhưng, vì quá thích màu mắt xanh nên quyết tâm phẫu thuật đổi màu mắt, bất chấp sợ hãi”, anh tâm sự với Tri Thức - Znews.

Vượt qua hàng loạt bài kiểm tra thị lực, ngay trong chiều cùng ngày, Tiến được đưa vào phòng phẫu thuật. Từng loại thuốc được lần lượt được nhỏ vào mắt anh, sau đó là khâu gây tê. Sau đó, những tia laser bắt đầu làm việc, đưa sắc tố màu xanh vào mô đệm giác mạc. Sau 15 phút, việc đổi màu mắt trái đã hoàn tất.

Mỗi phương pháp làm đẹp đều đi kèm với với những rủi ro, Tiến chia sẻ điều rõ điều đó, nhưng sẵn sàng liều lĩnh.

Thị lực của Tiến được cải thiện sau khoảng một tháng. Tuy nhiên, anh vẫn kiêng vận động mạnh, không đi bơi và tránh để mắt tiếp xúc với nước mưa. Dù bất tiện trong sinh hoạt, thế nhưng mỗi khi nhìn diện mạo mới trong gương, anh cảm thấy những sự đánh đổi này là hoàn toàn xứng đáng.

Bác sĩ khuyến cáo cách sở hữu màu mắt an toàn nhất là sử dụng kính áp tròng có màu, nhưng vẫn cần sự tư vấn của nhân viên y tế. Ảnh: Pexels.

Phương pháp đổi màu mắt còn nhiều rủi ro

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bác sĩ chuyên khoa II Trương Công Minh, Uỷ viên Ban chấp hành Liên chi hội Nhãn khoa TP.HCM, Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn II, cho biết trên thế giới có 3 phương pháp đổi màu mắt (có can thiệp phẫu thủ thuật) phổ biến:

Keratopigmentation: Dùng laser tạo đường hầm giác mạc, bơm sắc tố vào làm thay đổi màu giác mạc.

Laser depigmentation: Dùng laser để khử sắc tố melanin ở mống mắt để làm thay đổi màu mắt.

Iris implantation: Chèn mống mắt nhân tạo có màu sắc vào phía trước mống mắt tự nhiên.

Giác mạc bình thường là một cấu trúc trong suốt và chúng ta nhìn thấy được màu mắt là do lớp sắc tố của cơ quan mống mắt bên trong.

Keratopigmentation được hiểu là một hình thức xăm vào bên trong nhu mô của giác mạc ở mắt. Cụ thể, bác sĩ sẽ ứng dụng laser femtosecond để tạo đường hầm trong nhu mô giác mạc. Sau đó, chất sắc tố sẽ được bơm vào để làm thay đổi vĩnh viễn giác mạc từ trong suốt thành màu sắc được lựa chọn (và che đi màu sắc tự nhiên của mống mắt bên trong).

Tuy nhiên, theo bác sĩ Minh, Keratopigmentation là phương pháp không chính thống, chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận. Chưa có nhiều nghiên cứu thống kê về tính hiệu quả, độ bền, và độ an toàn của phương pháp này.

Cũng theo bác sĩ Minh, biến chứng của phương pháp đổi màu mắt có thể xảy ra cả trong lẫn sau khi thực hiện. Trong quá trình phẫu thuật, người thực hiện đổi màu mắt có thể bị thủng, nhuyễn giác mạc, nhiễm trùng, tróc biểu mô. Ngoài ra, không loại trừ trường hợp thuốc nhuộm rò rỉ vào khoang kết mạc, tiền phòng.

Song song đó, người đổi màu mắt cũng có thể đối mặt với một số biến chứng lâu dài như tăng độ nhạy cảm ánh sáng, thay đổi màu sắc do sự di chuyển của lớp dịch (di chuyển không đồng đều tạo ra màu sắc bị nhạt, không đồng đều). Nguy hiểm hơn, phương pháp này có thể gây tổn thương giác mạc, thậm chí làm mờ, đục, biến dạng và mất thị lực.

“Cách an toàn nhất nếu muốn thay đổi màu mắt là sử dụng kính áp tròng có màu. Tuy nhiên, mọi người cần đi kiểm tra xem mắt của mình có phù hợp để mang kính áp tròng màu hay không và kính này nên được kê bởi nhân viên y tế”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Tác giả: Kỳ Duyên

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP