Pháp luật

Chấn chỉnh hoạt động các bến đò ngang trước mùa mưa lũ

Thanh Chương là huyện miền núi có địa hình tương đối phức tạp có nhiều sông suối. Trước đây toàn huyện có rất nhiều bến đò ngang nhưng nay chỉ còn lại 4 bến đò ngang hoạt động, đó là bến đò Phuống, bến đò Núi Nguộc, Đò Quánh và bến đò Cung. Các bến đò ngang đều đã được cấp phép mở bến. 100% người điều khiển phương tiện đều có chứng chỉ chuyên môn.


DSC 0567
Người qua đò không mặc áo phao vẫn thường xảy ra tại các bến đò


Là bến đò tự quản thuộc hai xã Thanh Yên và Thanh Giang có lượng khách qua lại đông. Mấy năm nay Bến đò Phuống đã được sự quan tâm của tỉnh, huyện về thực hiện bến đò an toàn, tổ lái đò được quán triệt, kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên. Về phía địa phương, hàng năm đều kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống bão lụt, mời tổ đò họp và quán triệt bến đò an toàn, yêu cầu nhà đò khi lái đò phải có đầy đủ các trang thiết bị phao cứu sinh, áo phao, bình chữa cháy... nên ý thức của người dân nơi đây mỗi khi qua đò cũng đã được nâng lên đáng kể. Một người qua đò ở xã Thanh Giang – Thanh Chương nói: “Việc mặc áo phao này là trách nhiệm để giữ tính mạng con người khi có sự cố xảy ra, bảo vệ bản thân mình và người qua đò không biết bơi, đặc biệt là người già và trẻ em, chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần, trách nhiệm của các cơ quan chức năng”. Hàng năm để đảm bảo cho các bến đò hoạt động an toàn hiệu quả, ngoài đầu tư về hệ thống bến bãi, tập huấn nghiệp vụ. Các lực lượng chức năng như Phòng cảnh sát Giao thông đường thủy Công An Nghệ an, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thanh Chương còn tăng cường kiểm tra về kỹ thuật, trọng tải, cấp bổ sung thêm áo phao và phao cứu sinh cho các phương tiện hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho khách đi đò nên từ trước tới nay trên địa bàn huyện chưa xảy ra 1 vụ tai nạn về giao thông đường thủy nào. Ông Trần Văn Việt Chủ bến đò Phuống xã Thanh Giang – Thanh Chương cho biết: “Bến đò luôn thực hiện tốt các chủ trương, pháp luật cũng như quy định của Giao thông đường thủy, hiện nay sắp đến mùa mưa bão, chúng tôi sẽ nâng cao tinh thần để phục vụ người khách qua sông để đảm bảo an toàn, động viên, nhắc nhở các khách qua đò phải tự giác nhận và mặc áo phao”.
DSC 0615
Nhiều bến đò chưa có lan can phòng hộ gây nguy hiểm cho người qua đò

DSC 0603
Phòng cảnh sát giao thông đường thủy lập biên bản một số vi phạm tại bến đò Thanh Chi


Trước tình hình mưa bão đang diễn biến phức tạp Phòng cảnh sát Giao thông đường thủy Công An Nghệ an và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thanh Chương đã tích cực kiểm tra công tác đảm bảo ANGT tại các bến đò, qua kiểm tra vẫn còn tình trạng người qua đò không mặc áo phao, các lối lên xuống chưa được đầu tư xây dựng hệ thống lan can, hoạt động của mô hình “bến đò an toàn tự quản” chưa được duy trì thường xuyên. Một số giấy phép đã hết hạn sử dụng chưa được cấp lại kịp thời. Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý các lỗi của chủ đò. Trung tá Trần Văn Xuyên- Cán bộ phòng CSGT đường thủy Công an Nghệ An đánh giá: “Đợt kiểm tra lần này chúng tôi chủ yếu nhắc nhở các chủ phương tiện yêu cầu hành khách qua đò phải mặc áo phao, chủ đò không được hoạt động khi có nước sông dâng cao, nước chảy xiết hoặc mưa bão…”. Trước sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và sự quan tâm của UBND huyện, sự chấn chỉnh kịp thời của các bến đò mong muốn người qua đò phối hợp để được an toàn khi qua đò. Nếu thực hiện được những điều này tin rằng huyện Thanh Chương sẽ đảm bảo được các yêu cầu về ATGT đường thủy nhất là trong mùa mưa bão.

Tác giả bài viết: Thành Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP