Trong nước

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 11.150 tỷ đồng được nối thông

Việc đưa vào khai thác 19km từ nút giao quốc lộ 46B đến quốc lộ 8A giúp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được nối thông toàn tuyến với tổng chiều dài 49,3km.

Chiều 29/6, Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến (nút giao Quốc lộ 8A) - dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được nối thông. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)


Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được khởi công tháng 5/2021. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, nền đường rộng 17m, cho phép ô tô chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh 6 nhà đầu tư.

Trước đó vào ngày 28/4/2024, dự án đã khánh thành và đưa vào khai thác 30km đoạn từ đầu tuyến (kết nối với dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7) đến nút giao Quốc lộ 46B; còn lại 19km (từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến nút giao Quốc lộ 8A) do nền đất yếu nhiều cần thời gian chờ lún nên hoàn thành chậm hơn.

Tuyến đường cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với tổng chiều dài hơn 300km.

Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) từ hơn 6 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 4-5 tiếng, khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch... của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như vùng Bắc Trung Bộ.

Chủ đầu tư dự kiến thu phí cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 1.700 đến 6.460 đồng/km tùy từng loại xe, dự kiến bắt đầu từ ngày 30/9, kéo dài 16 năm 6 tháng.

Cụ thể, nếu đi hết cao tốc, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng. Các loại phương tiện còn lại lần lượt phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng.

Trên toàn tuyến có 3 vị trí thu phí, trong đó hai trạm đặt ở Nghệ An là Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Trạm còn lại ở Hà Tĩnh đặt ở nút giao quốc lộ 8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Các trạm đang được xây dựng và hoàn thiện.

Tác giả: Chí Bình

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP