Bạn cần biết

Cách lựa chọn mặt nạ chống độc phù hợp, an toàn

Không chỉ những người thường xuyên làm nhiệm vụ trong điều kiện thiếu oxy, nhiều khí độc… mỗi người dân cũng nên trang bị mặt nạ chống độc, đề phòng bất trắc.

Tác dụng của mặt nạ chống độc

Công dụng cơ bản của mặt nạ chống độc đã được thể hiện ngay trong tên gọi. Mặt nạ chống độc có vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe và cả tính mạng của người lao động khi phải làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm và độc hại, giúp người mang tránh hít phải các loại khí thải độc hại, khí gas, hơi hóa chất… có trong môi trường.

Trên thị trường có nhiều loại mặt nạ chống độc, với mức giá, kiểu dáng khác nhau

Theo các chuyên gia, để được công dụng chống độc, các loại mặt nạ chống độc đều có cấu tạo phức tạp, gồm: Mặt nạ, phin lọc độc, kính cường lực, túi mặt ngoài (vỏ của mặt nạ). Trong đó phần quan trọng nhất là lớp phin lọc độc.

Lớp phin này hoạt động dựa trên 1 trong 3 cơ chế là hấp thụ, hấp phụ và xúc tác, hoặc có thể kết hợp cả 3 cơ chế trên. Công dụng cụ thể của từng loại mặt nạ chống độc sẽ phụ thuộc vào tác dụng của lớp phin lọc độc này, do từng cơ chế lọc độc chỉ có tác dụng với một hoặc một số loại khí độc nhất định.

Có nhiều loại mặt nạ chống độc như mặt nạ lọc bụi, mặt nạ chống khí độc, mặt nạ chống cháy… từng loại mặt nạ sẽ có cấu tạo khác nhau đôi chút.

Ví dụ, công dụng của mặt nạ chống độc loại dùng để thoát hiểm trong đám cháy là chống lại hơi nóng của lửa, chống cay mắt… giúp bảo vệ vùng mặt, bảo vệ cơ quan hô hấp và giúp người bị nạn có thể tìm được lối thoát trong trường hợp hỏa hoạn.

Trong khi đó, mặt nạ chống khí độc giúp tránh hít phải các loại khí độc có thể sinh ra trong môi trường làm việc, đặc biệt là những loại khí độc không màu, không mùi, khó có thể phát hiện trong điều kiện thông thường.

Không chỉ là phòng tránh khí độc, phòng tránh ngộ độc khí mà còn là biện pháp bảo vệ sức khỏe lâu dài của người lao động. Thực tế, có nhiều loại khí độc rất khó nhận biết và do đó người lao động có thể hít thở mỗi ngày mà không hề phát hiện, đến khi cơ thể có biểu hiện bệnh nghĩa là bệnh đã nặng.

Trước đây, mặt nạ chống độc chỉ được sản xuất với số lượng vừa đủ để trang bị cho quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ trong các đơn vị, nhưng hiện nay, mặt nạ phòng độc có kính đã trở nên phổ biến hơn vì người lao động trong một số ngành nghề cũng cần dùng tới. Đó là nhóm những người thường xuyên: Phun sơn, tiếp xúc với hơi dung môi hữu cơ độc hại; phun thuốc bảo vệ thực vật; làm việc dưới hầm lò, trong nhà máy hóa chất hoặc trong xưởng sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử; làm việc trong vùng có dịch bệnh lây qua đường hô hấp như dịch Covid-19.

Lựa chọn mặt nạ chống độc thế nào cho phù hợp?

Mặt nạ chống độc được chia thành 2 nhóm chính: Bán mặt nạ phòng độc chỉ đeo ốp nửa mặt và mặt nạ phòng độc đeo trùm cả mặt và đầu.

Chia sẻ của nhiều công ty bảo hộ cho thấy, để mua được loại mặt nạ mang lại hiệu quả phòng độc cao, người dùng cần xác định mức độ độc hại trong môi trường làm việc.

Một số tiêu chí quan trọng khi lựa chọn mua loại mặt nạ chống độc: Khoảng cách từ chỗ làm việc đến nguồn phát chất độc; diện tích của khu làm việc; đặc điểm của loại chất độc…

Giới chuyên gia đặc biệt lưu ý đối với gia đình sống ở nhà cao tầng và chung cư, các thiết bị cần thiết nên có sẵn trong nhà là thang dây và mặt nạ chống độc. Nếu có điều kiện, có thể mua thêm găng tay, ủng chống độc.

Qua tìm hiểu của phóng viên, các loại mặt nạ phòng độc trên thị trường rất đa dạng, phong phú với mẫu mã, giá cả khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là mặt nạ xuất xứ từ Trung Quốc với giá dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/chiếc. Cao cấp hơn là những sản phẩm mặt nạ được quảng cáo là của Nga, Mexico với giá dao động từ 900.000 đồng cho tới hơn 1 triệu đồng.

Hiện nay Việt Nam cũng đã sản xuất được mặt nạ chống độc. Binh chủng hóa học - Bộ Quốc phòng đã sản xuất thành công loại mặt nạ chống độc dành cho dân sự.

Theo tìm hiểu, đây là loại mặt nạ được được nghiên cứu và sản xuất tại nhà máy X61 trên cơ sở cải tiến mặt nạ MV-5 theo hướng gọn nhẹ, dùng bảo vệ cơ quan hô hấp, mắt, da mặt để tránh các tác hại của chất độc, bụi phóng xạ và các tác nhân sinh học.

Mặt nạ này dùng cho dân sự làm việc trong môi trường độc hại như: Phun, xịt thuốc bảo vệ thực vật, khói bụi nhiều, phun sơn, dọn vệ sinh, lính cứu hoả khi ở nơi nhiều khói, nhân viên y tế khi vào vùng dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, công nhân vận hành máy in phun, thợ mộc, điêu khắc, bụi cát, bụi đá…

Người dân có nhu cầu mua mặt nạ chống độc có thể mua tại nhà máy X61 tại xã Sơn Đồng, Sơn Tây, Hà Nội hoặc trên trang web: nhamayX61.vn. Loại mặt nạ chống độc dùng cho dân sự có giá khoảng hơn 1 triệu đồng.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tìm mua các trang thiết bị phòng chống cháy nổ tại những cơ sở có thương hiệu, địa chỉ rõ ràng. Vì nếu mua phải hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ khi sử dụng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro.

Cập nhật giá cơ bản đối với một số đồ bảo hộ phòng chống cháy nổ: Đối với mặt nạ chống độc có 2 loại là 1 phin và 2 phin, giá thành dao động từ 300.000 - hơn 1 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Thang dây thoát hiểm giá dao động 85.000 - 150.000 đồng/mét. Đầu báo khói lắp đặt tại gia đình có giá 400.000 - 500.000 đồng/bộ. Bình chữa cháy cũng có 2 loại đang phổ biến trên thị trường hiện nay là dạng bột và dạng khí CO2. Dạng bột loại 1-8kg có giá 150.000 - 300.000 đồng/bình; dạng khí CO2 từ 3-5kg có giá 400.000 - 580.000 đồng/bình.

(Giá chỉ mang tính chất tham khảo)

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP