Đẹp

10 sai lầm phổ biến khi đắp mặt nạ khiến da ngày càng xấu đi

Đắp mặt nạ là một trong các bước chăm sóc da quan trọng giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết để tái tạo, nuôi dưỡng da và hỗ trợ cải thiện những khuyết điểm trên da như xóa nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa da… Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng mặt nạ dưỡng không đúng cách thì có thể khiến làn da ngày càng xấu đi.

Đắp mặt nạ là một trong các bước chăm sóc da quan trọng.

Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến khi đắp mặt nạ mà bạn nên tránh:

1. Chọn mặt nạ dưỡng da không phù hợp với da

Để sử dụng mặt nạ có hiệu quả, trước tiên bạn nên nắm rõ về thành phần mặt nạ để chọn loại phù hợp với làn da của mình, nhất là làn da nhạy cảm. Với da khô, bạn nên chọn mặt nạ có thành phần như hyaluronic acid, glycerin, dầu thực vật, bơ để dưỡng ẩm.

Đối với da dầu, bạn nên chọn mặt nạ có khả năng làm sạch da, kiềm dầu chứa đất sét, than hoạt tính, salicylic acid và hyaluronic acid. Tránh các loại mặt nạ dạng cream, có chứa dầu và các thành phần như sáp ong.

Với da hỗn hợp, nên ưu tiên cấp ẩm và cân bằng. Bạn có thể kết hợp các loại sản phẩm tùy vào mỗi vùng da như làm sạch ở vùng da dầu và cấp ẩm ở vùng da khô.

Người có da nhạy cảm nên dùng mặt nạ có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng da, không chứa hương liệu, kết hợp các thành phần kháng viêm như trà xanh, yến mạch, nha đam,...

2. Đắp mặt nạ khi chưa làm sạch da

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên rửa mặt sau khi đắp mặt nạ hay không thì câu trả lời là bạn nên rửa mặt trước đó. Đắp mặt nạ khi chưa rửa mặt sạch sẽ làm ảnh hưởng đến mức độ dưỡng chất thẩm thấu vào da mà còn khiến vi khuẩn trên bề mặt có điều kiện tấn công làn da trong môi trường ẩm.

Chính vì vậy, bạn nên chú ý phải rửa mặt thật sạch trước khi đắp mặt nạ để đảm bảo làn da được tiếp nhận nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

3. Không rửa sạch tay trước khi đắp mặt nạ

Nhiều người nghĩ rằng đắp mặt nạ bằng ngón tay sẽ đem lại hiệu quả cao hơn bởi da tay mềm nhưng đủ lực để các chất tiến sâu vào làm sạch các lỗ chân lông. Thế nhưng bạn có đảm bảo rằng tay bạn đủ sạch sẽ, không chứa vi khuẩn gây hại, càng không gây ra tình trạng tiết nhiều dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông?

Hãy rửa sạch tay trước khi đắp mặt nạ, hoặc bạn có thể sử dụng cọ chuyên dụng để phết đều mặt nạ lên da, giúp đem lại hiệu quả làm sạch da một cách đồng đều từng khu vực trên mặt.

4. Đắp mặt nạ quá dày

Nhiều bạn nghĩ rằng đắp mặt nạ càng dày thì tác dụng càng nhiều hơn, nhưng đây là quan niệm không hoàn toàn đúng. Thông thường, bạn chỉ cần thoa một lớp đều lên da sạch và khô. Tốt nhất là bạn nên làm theo hướng dẫn trên bao bì của loại mặt nạ mà bạn đang sử dụng.

Cách tốt nhất để việc đắp mặt nạ đạt hiệu quả là đọc kĩ hướng dẫn sử dụng...

5. Để mặt nạ quá lâu trên da

Thời gian đắp mặt nạ chỉ từ 20 - 30 phút, nhưng nhiều chị em thường có thói quen vừa đắp mặt nạ vừa nằm xem phim, đọc truyện hoặc đi ngủ… và những việc làm này sẽ khiến bạn quên mất thời gian phải loại bỏ mặt nạ đi.

Việc để mặt nạ trên da quá lâu cũng là một điều “tiêu cực” vì lưu giữ lâu dưỡng chất trên da sẽ không làm tăng hiệu quả mà còn khiến da bứt bí, thiếu oxy và da dễ bị mất nước.

Cách tốt nhất để việc đắp mặt nạ đạt hiệu quả là đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và đặt một chiếc đồng hồ báo thức thời gian để tránh bị quên hay để mặt nạ lưu quá lâu trên da.

6. Dùng sữa rửa mặt ngay sau khi đắp mặt nạ

Da bạn đã được làm sạch trước khi đắp mặt nạ, vì vậy sau khi đắp xong không cần thiết phải dùng sữa rửa mặt mà chỉ cần dùng nước sạch để loại bỏ các bụi bẩn và tế bào chết là đủ.

7. Không dưỡng ẩm sau khi đắp mặt nạ

Bôi kem dưỡng ẩm là một bước quan trọng trong mọi quy trình chăm sóc da. Sau khi đắp mặt nạ, bạn cần dùng thêm kem dưỡng ẩm, nếu không có thể bị khô da.

8. Đắp mặt nạ dưỡng da hàng ngày

Mặc dù mặt nạ là nguồn dinh dưỡng có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng da nhưng bạn không nên quá lạm dụng và không sử dụng hàng ngày bởi sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ trên bề mặt da, khiến da bạn mất đi khả năng chống lại những tác động môi trường, dễ bị tổn thương.

Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng mặt nạ dưỡng từ 1 - 2 lần/tuần. Một số mặt nạ có ghi rõ thời hạn, chu kỳ sử dụng, vì thế muốn đạt được hiệu quả tốt bạn nên tuân thủ theo nguyên tắc quy định.

9. Chỉ sử dụng duy nhất một loại mặt nạ cho da mặt

Làn da thường thay đổi do tâm trạng, thời tiết, khí hậu hay các tác nhân từ bên ngoài. Vì thế, nếu chỉ sử dụng một loại mặt nạ sẽ không thể đáp ứng tốt được sự thay đổi trên da.

Hiện nay, có khá nhiều loại mặt nạ giấy dưỡng da hay mặt nạ dạng kem, dạng gel… với nhiều công dụng khác nhau như tăng cường dưỡng ẩm, collagen, cấp nước, tăng vitamin C, hỗ trợ chống lão hóa da… bạn có thể lựa chọn những loại mặt nạ đa công dụng để da được chăm sóc một cách đầy đủ và tốt nhất.

10. Không chăm sóc vùng da quanh mắt

Bạn không nên sử dụng chung mặt nạ cho da mặt và da mắt vì chúng dễ gây kích ứng. Hãy sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên chuyên dụng cho da vùng mắt. Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ nên kết hợp thêm với các loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng cho vùng mắt để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tác giả: HP

Nguồn tin: Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP