Kinh tế

Bộ Tài chính: Số người nợ thuế dưới 1 triệu đồng hiện nay rất lớn

Bộ Tài chính cho biết, số lượng cá nhân, doanh nghiệp nợ thuế dưới 1 triệu đồng hiện nay rất lớn, đa số là các khoản nợ kéo dài

Tổng cục Thuế cho biết, thu nợ thuế trong tháng 5/2024 ước đạt 5.033 tỷ đồng. Trong đó, luỹ kế tính đến cuối tháng 5/2024, ngành thuế ước thu được 37.101 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ, trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ là 34.550 tỷ đồng; thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế là 2.551 tỷ đồng.

Mới đây, chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục Hải quan TP HCM đề nghị Cục Quản lý xuất cảnh, Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh một số đại diện doanh nghiệp nợ thuế. Trong đó, chủ tịch một công ty trong lĩnh vực hóa chất bị cấm xuất cảnh do doanh nghiệp nợ thuế hơn 997.000 đồng.

Trước đó, hồi tháng 2 một giám đốc doanh nghiệp khác tại TP HCM cũng bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ 1,1 triệu đồng tiền thuế, chưa gồm các khoản chậm nợ trước đó. Báo cáo thường kỳ tháng 5 của Bộ Tài chính phát đi ngày 1/6 cho biết những trường hợp này không phải cá biệt.

Bộ đánh giá số lượng cá nhân, doanh nghiệp nợ thuế dưới 1 triệu đồng hiện nay rất lớn, đa số là các khoản nợ kéo dài. Vì vậy, Bộ Tài chính cho biết, tạm hoãn xuất cảnh là "một biện pháp cứng rắn" nhằm cảnh báo, nâng tính tuân thủ pháp luật của người dân, đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính đánh giá số lượng cá nhân, doanh nghiệp nợ thuế dưới 1 triệu đồng hiện nay rất lớn, đa số là các khoản nợ kéo dài

Theo đó, trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp. Luật Quản lý thuế cũng quy định việc cho phép người nộp thuế nộp dần tiền thuế trong trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng.

Bên cạnh đó, bản thân người nộp thuế cũng có thể chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thông tin, áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế.

Đặc biệt, Bộ Tài chính yêu cầu công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh thực hiện việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chưa nộp thuế, nhất là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: bộ tài chính ,nợ thuế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP