Số hóa

Xuất hiện kênh YouTube hoạt hình với nhiều nội dung không phù hợp trẻ em

Trên kênh YouTube "Chuyện của tôi", có nhiều câu chuyện nhạy cảm và ghê rợn được minh hoạ bằng hoạt hình có thể khiến trẻ em lầm tưởng và xem phải.

Gần đây, nhiều phụ huynh cảm thấy hoảng hốt với kênh YouTube có tên: "Chuyện của tôi". Kênh này chỉ mới được tạo vào thời điểm 14/4/2020, nhưng mỗi video đều thu hút vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem.

Kênh "Chuyện của tôi" chỉ mới được tạo vào thời điểm 14/4/2020, nhưng mỗi video đều thu hút vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. (Ảnh chụp màn hình)

Theo giới thiệu kênh, "Chuyện của tôi" được lập ra nhằm chia sẻ những tâm sự, những câu chuyện có thật 100% từ các độc giả. Chỉ những câu chuyện hay nhất mới được dựng hoạt hình. Tiêu chí duy nhất của kênh chính là - Câu chuyện được đóng góp phải là thật.

Không biết độ chính xác của các câu chuyện trên kênh này đến đâu nhưng có rất nhiều video mang tính nhạy cảm và rùng rợn. (Ảnh chụp màn hình)

Không biết độ chính xác của các câu chuyện trên kênh này đến đâu nhưng có rất nhiều video mang tính nhạy cảm và rùng rợn như: "Tôi cặp kè với 5 anh cùng một lúc để trả thù tình cũ", "Chỉ qua một đêm tôi biến thành quái vật phẫu thuật thẩm mỹ", "Tôi mang thai sinh ba ở tuổi 15 và bị cảnh sát hỏi tội", Tôi cặp kè 8 ông đại gia cùng một lúc và trở thành CEO",... Đi kèm đó những hình ảnh minh hoạ khá nhạy cảm, cho từng nội dung câu chuyện.

Do nội dung của kênh vô cùng không phù hợp với tư duy, độ tuổi của trẻ em nên sẽ rất nguy hại nếu trẻ nhỏ vô tình xem được những video này. (Ảnh chụp màn hình)

Dù "Chuyện của tôi" không phải kênh dành cho trẻ em, nhưng mỗi video đều thể hiện bằng hoạt hình nên trẻ nhỏ rất có thể nhầm tưởng và bấm vào xem. Do nội dung của kênh vô cùng không phù hợp với tư duy, độ tuổi của trẻ em nên sẽ rất nguy hại nếu trẻ nhỏ vô tình xem được những video này.

"Ban đầu, tôi cũng chỉ nghĩ đây là phim hoạt hình cho trẻ em, bởi hình ảnh minh hoạ bằng các nhân vật hoạt hình xưng hô 'mình', 'tớ'. Tuy nhiên, khi xem kỹ lại các video trên kênh này có nội dung rất nhạy cảm và hoàn toàn không phù hợp với trẻ em", một phụ huynh lên tiếng.

Với các video dạng này, YouTube yêu cầu chủ kênh đặt giới hạn tuổi cho người xem. (Ảnh chụp màn hình)

Được biết, trong điều khoản của YouTube, video hoạt hình với nội dung "người lớn" như "Chuyện của tôi" được xếp vào dạng "nội dung dành cho đối tượng chung", tức là có thể thu hút tất cả mọi người và không chủ đích hướng tới trẻ em.

Với các video dạng này, YouTube yêu cầu chủ kênh đặt giới hạn tuổi cho người xem để ngăn trẻ em có thể xem được những nội dung này. Tuy nhiên, kênh "Chuyện của tôi" đã không thực hiện đúng yêu cầu từ YouTube, do đó trẻ em cũng có thể xem được các nội dung nhạy cảm được minh hoạ bằng hoạt hình trên kênh.

Tuy nhiên, kênh "Chuyện của tôi" đã không đặt giới hạn tuổi cho người xem, đồng nghĩa với trẻ em cũng có thể xem được các nội dung nhạy cảm được minh hoạ bằng hoạt hình trên kênh. (Ảnh chụp màn hình)

Kết hợp với thuật toán đề xuất từ YouTube, nền tảng này sẽ đưa ra một loạt đề xuất các video tương tự cùng kênh hoạt từ loạt kênh "hoạt hình" khác với nội dung tương tự nếu trẻ em không may xem phải.

Ngoài ra, một phần trách nhiệm cũng thuộc về các bậc phụ huynh trong việc giám sát con mình, bởi YouTube là nền tảng chia sẻ video mở, trên đó có rất nhiều thể loại, nội dung, được đóng góp bởi hàng triệu người dùng nên trước hết cha mẹ cần tự bảo vệ trẻ em.

Một phần trách nhiệm cũng thuộc về các bậc phụ huynh trong việc giám sát con mình. (Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Để quản lý những nội dung mà con bạn có thể xem, đồng thời bảo vệ trẻ nhỏ khỏi những video độc hại, các bậc phụ huynh nên cài đặt ứng dụng YouTube Kids cho trẻ em và luôn theo sát để biết được trẻ xem nội dung gì. Cha mẹ cũng nên trang bị những kiến thức, kỹ năng để bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube.

Tác giả: Duy Huỳnh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP