Trong tỉnh

Xót xa những ngôi mộ Liệt sỹ bị sụt lún, nứt nẻ ở Nghệ An

Nghĩa trang Liệt sỹ khu vực cồn Triên, xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương (Nghệ An) hiện có khoảng 96 ngôi mộ. Trải qua thời gian, một số ngôi đã bị xuống cấp, hư hỏng, khiến ai mỗi khi nhìn thấy cũng không khỏi chạnh lòng, xót xa.

Nghĩa trang Liệt sỹ khu vực cồn Triên, xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Mới đây, theo phản ánh của người dân địa phương, tại nghĩa trang liệt sỹ ở khu vực Cồn Triên, xã Thanh Khê (huyện Thanh Chương, Nghệ An), hiện đang có 96 ngôi mộ liệt sĩ hi sinh thời chống Pháp. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các phần mộ liệt sỹ nơi đây còn thiếu sự quan tâm của các cơ quan chức năng khiến bị xuống cấp, hư hỏng.

Nghĩa trang này có 96 phần mộ các Liệt sỹ hi sinh từ thời chống Pháp, và thời kỳ 1930 - 1931.

Qua quan sát của PV, nhiều phần mộ và bờ tường bao quanh đã bị xuống cấp, hư hỏng; phần lớn các bia mộ đã bị mờ, không còn đọc được thông tin, làm ảnh hưởng đến mỹ quan, sự tôn nghiêm của nghĩa trang. Đặc biệt, một số ngôi mộ đã bị nứt nẻ, gãy bia và sụt lún…

Một số ngôi mộ ở trong nghĩa trang bị sụt lún, nứt nẻ, gãy bia.

Được biết, trong những năm 1953 - 1954, xã Thanh Khê (huyện Thanh Chương) có Bệnh viện K43 của Quân khu IV về đóng trên địa bàn. Bệnh viện điều trị cho những người tham gia chiến đấu tại mặt trận Lào và các mặt trận khác bị thương, bị bệnh tật (trong quá trình tham gia chiến đấu). Nhưng trong quá trình điều trị, do vết thương quá nặng, bệnh nặng không qua khỏi và đã từ trần, sau đó được an táng trong khuôn viên bệnh viện.

Đến 1960, thực hiện chủ trương của Nhà nước, tiến hành xây dựng nghĩa trang liệt sỹ và cất bốc các phần mộ trong khuôn viên bệnh viên vào nghĩa trang. Sau đó, tiếp tục cất bốc một số mộ liệt sỹ thời kỳ 1930 – 1931 và một số mộ liệt sỹ ở các nghĩa khác về an táng trong nghĩa trang.

Đa phần các bia mộ đã bị mờ, không đọc được thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thắm – Cán bộ chính sách xã Thanh Khê (huyện Thanh Chương) cho biết: Nghĩa trang Liệt sỹ ở khu vực cồn Triên có 96 ngôi mộ, hiện đã có 13 ngôi được thân nhân cất bốc hài cốt về án táng tại quê nhà. Những phần mộ chủ yếu quê ở các tỉnh Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Hà Nam, Nam Định, Hà Nội...

Tờ trình của UBND xã Thanh Khê đề nghị cấp trên bố trí kinh phí tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ khu vực cồn Triên.

“Trong năm 2018 và 2019, xã đã có các tờ trình đề nghị cấp trên xem xét phân cấp kinh phí để tu sửa nâng cấp, tôn tạo và mở rộng khuôn viên nghĩa trang. Sau đó, UBND huyện đã tham mưu và hỗ trợ kinh phí về 20 triệu để nâng cấp phần sân và phần cổng”, bà Thắm thông tin thêm.

Theo lãnh đạo xã Thanh Khê, một số ngôi mộ ở trong nghĩa trang vẫn chưa biết thân nhân, chưa được công nhận liệt sỹ.

Còn ông Nguyễn Khắc Tân – Chủ tịch UBND xã Thanh Khê chia sẻ: Phần lớn các ngôi mộ ở đây đã được công nhận liệt sỹ, còn một số ngôi thì vẫn chưa. Vào dịp 27/7 và lễ tết hàng năm thì chính quyền địa phương đều tổ chức lễ viếng, thắp hương tại nghĩa trang.

Có 10 liệt sỹ xã Thanh Khê (huyện Thanh Chương) được an táng tại nghĩa trang Liệt sỹ cồn Triên thì được chăm sóc, có bia ghi rõ tên các Liệt sỹ.

“Tại các kỳ họp hội đồng, xã cũng đã có đề xuất với huyện về vấn đề tu sửa, nâng cấp nghĩa trang. Mới đây, UBND huyện cũng đã nhận trách nhiệm về công tác quản lý tại nghĩa trang này”, ông Tân nói.

Không được thường xuyên chăm sóc, các ngôi mộ đã bị hư hỏng theo thời gian.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương xác nhận: Việc một số cử tri phản ánh về vấn đề ở nghĩa trang xuống cấp là đúng.

“Cuối năm vừa rồi (năm 2018 - PV), UBND huyện cũng có trích một phần quỹ đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ xã để tu bổ tại khu vực nghĩa trang. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét huy động các nguồn vốn xã hội hóa để tiếp tục tu sửa, tôn tạo nghĩa trang khang trang và sạch đẹp hơn”, ông Chiến khẳng định.

Tác giả: Bảo Trâm

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP