Pháp luật

Xét xử kín vụ cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng

Vụ án liên quan tới cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng theo kế hoạch được xử kín vì liên quan đến bí mật Nhà nước.

Ngày 28/4, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Diệp Dũng (SN 1968, cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op), Nguyễn Hoài Bắc (SN 1984, cựu cán bộ công tác tại Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh) và Lê Thị Phương Hồng (SN 1979, ngụ quận Phú Nhuận, nguyên cán bộ Công an và sau đó làm kinh doanh tự do) về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”. Vụ án này theo kế hoạch được xử kín vì liên quan đến bí mật Nhà nước.

Vụ án này đã được TAND lên kế hoạch đưa ra xét xử vào ngày 17/1 nhưng tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ. Tòa yêu cầu làm rõ kiến nghị của các luật sư bào chữa, làm rõ căn cứ truy tố và xác định mức độ mật của tài liệu…

Bị cáo Diệp Dũng kêu oan, cho rằng bị cáo không có hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Quá trình điều tra bổ sung, VKS đã phối hợp với công an bổ sung tài liệu, chứng cứ của vụ án. Kết quả, VKS cho rằng những yêu cầu trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều đã thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Ngày 6/4 vụ việc lại đưa ra xét xử và một lần nữa phải tạm dừng do luật sư của bị cáo Diệp Dũng có đơn xin hoãn.

Ông Diệp Dũng bị truy tố ra tòa vì có hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước

Theo cáo trạng, từ khoảng cuối năm 2017, Nguyễn Hoài Bắc quen biết và sống chung như vợ chồng với Lê Thị Phương Hồng tại một căn chung cư trên ở quận Bình Thạnh. Bắc thường xuyên nhắn tin cho bà Hồng để trao đổi thông tin về công việc của mình. Khoảng tháng 8/2020, Bắc kể cho nhân tình nghe một số thông tin liên quan đến vụ Saigon Co.op khi 2 người gặp nhau, hoặc qua tin nhắn SMS, Zalo. Ngoài ra, khi về nhà bà Hồng ngủ, Bắc còn mang theo tài liệu có nội dung về quá trình xác minh sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Lợị dụng lúc Bắc ngủ, Hồng đã lén chụp, sao chép các tài liệu trên.

Do liên quan đến sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op, ông Diệp Dũng được Cơ quan An ninh điều tra mời lên làm việc.

Tại Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh, ông Diệp Dũng khai có người cung cấp thông tin quá trình điều tra vụ việc Saigon Co.op cho ông. Cơ quan An ninh điều tra phát hiện các tin nhắn SMS từ 2 số điện thoại gửi cho ông Diệp Dũng có nội dung liên quan đến tiến độ kiểm tra, xác minh tin báo tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Từ lời khai của ông Diệp Dũng, Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành làm việc với các cán bộ tham gia tổ điều tra, xác minh vụ việc sai phạm tại Saigon Co.op. Ông Nguyễn Hoài Bắc (thành viên tổ xác minh) thừa nhận đã “vô tình” để lọt lộ thông tin cho Lê Thị Phương Hồng.

Kết luận điều tra khẳng định, từ những thông tin Hồng sao chép được của Bắc, Hồng đã cung cấp cho ông Diệp Dũng một số thông tin về tiến độ giải quyết và kết quả quá trình xác minh sai phạm tại Saigon Co.op. Đây được xác định là những thông tin mật theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định Bắc không hề hay biết Hồng sử dụng những thông tin này gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra, không vì mục đích trục lợi cá nhân.

Riêng Hồng biết ông Diệp Dũng là chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cũng như biết bạn trai đang tham gia tổ xác minh nhưng Hồng vẫn lợi dụng để lấy thông tin, cung cấp cho ông Diệp Dũng nhằm mục đích trục lợi.

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op, tháng 12/2020, ông Diệp Dũng bị Cơ quan ANĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về tội “lạm quyền trong thi hành công vụ” về việc bất ngờ tăng vốn điều lệ từ 3.200 tỷ đồng lên 6.797 tỷ đồng tại Saigon Co.op.

Tác giả: Bùi Thanh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP