Kinh tế

Vietnam Airlines đề xuất đưa người Việt tại Ukraine về nước từ Ba Lan, Romania

Vietnam Airlines vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Ngoại giao kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa người Việt tại Ukraine về nước.

Theo Vietnam Airlines, thông tin từ Đại sứ Việt Nam tại Ukraine cho biết người Việt tại Ukraine có nhu cầu về nước từ Ba Lan và Romania. Do đó, hãng đề nghị được thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam hồi hương từ 2 nước nói trên.

Hiện có khoảng gần 7.000 người Việt Nam ở Ukraine, phân bổ ở 3 thành phố chính là Kiev (800 người), Kharkiv (3.000 người), Odessa (3.000 người). Phương án sơ tán dự kiến là công dân tại Ukraine sẽ di chuyển đường bộ sang các quốc gia láng giềng (ở Kiev sẽ di chuyển sang Ba Lan, ở Kharkov sẽ sang Nga và ở Odessa sẽ sang Moldova hoặc Romania) sau đó sẽ tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân của ta từ các quốc gia này về Việt Nam.

Vietnam Airlines đề xuất đón người Việt tại Ukraine về từ Ba Lan, Romania. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Vietnam Airlines đã xây dựng các phương án để hạ cánh đón công dân. Do hiện nay toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với hoạt động bay dân sự nên nếu có chuyến bay, phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón.

Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways đều đã gửi báo cáo đến Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định đã chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng các phương án để có thể khai thác ngay các chuyến bay đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về Việt Nam.

Do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine như Warsaw (Ba Lan), Bucharest (Romania), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moskva (Nga), Minsk (Belarus). Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước.

Hôm qua (2/3), trong công văn gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ cùng một số ban ngành liên quan, Công ty CP Hàng không Vietjet cũng đề xuất tổ chức chuyến bay miễn phí đưa công dân Việt Nam về nước từ thành phố Warsaw, Ba Lan.

Thời gian chuyến bay từ Ba Lan về nước dự kiến vào ngày 6/3/2022.

Ngày 26/2, Thủ tướng đã ban hành công điện về việc bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine. Trong đó, Thủ tướng nêu rõ xung đột vũ trang ở Ukraine đang diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại đây.

Tác giả: HÒA BÌNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP