Pháp luật

Ủy ban Tư pháp trả lời ý kiến cử tri về vụ Hồ Duy Hải

Ủy ban Tư pháp đã tổ chức họp Ủy ban và đang báo cáo kết quả nghiên cứu đến các cơ quan có thẩm quyền.

Cử tri nhiều tỉnh, thành quan tâm đến vụ Hồ Duy Hải, đề nghị Quốc hội sớm thông tin cho cử tri và nhân dân biết quan điểm chính thức về vụ án.

Kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 9 của Quốc hội do Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tập hợp cho thấy có 14 ý kiến cử tri quan tâm đến vụ Hồ Duy Hải.

Cụ thể, cử tri TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang, Đăk Lăk…gửi ý kiến đến Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội về phán quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đối với vụ án Hồ Duy Hải, và đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội giám sát vụ án này, sớm thông tin cho cử tri và nhân dân biết quan điểm chính thức về vụ án.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, ngày 8/5, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm xét xử vụ án Hồ Duy Hải, quyết định giữ nguyên bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM xử phạt tử hình Hồ Duy Hải về tội “giết người” và tội “cướp tài sản”.

Ủy ban Tư pháp thấy rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, đã kéo dài qua nhiều năm, được cử tri và dư luận quan tâm - văn bản trả lời cử tri nêu rõ.

Vẫn theo Ủy ban Tư pháp, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự đã báo cáo Quốc hội về vụ án này.

Để xem xét một cách toàn diện các vấn đề liên quan đến vụ án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao cho Ủy ban Tư pháp nghiên cứu. Ủy ban Tư pháp đã tổ chức họp Ủy ban và đang báo cáo kết quả nghiên cứu đến các cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan đến vụ án này, trước thềm kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, gửi báo cáo đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định kháng nghị giám đốc thẩm của mình về vụ án Hồ Duy Hải ở Long An là có căn cứ và cần thiết.

Sau đó, khi họp báo kết thúc kỳ họp thứ 9, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 16/6, Ủy ban Tư pháp đã họp phiên toàn thể xem xét nội dung này. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Ủy ban Tư pháp chưa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đó, sau khi Ủy ban Tư pháp báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe, có quyết định và "khi nào có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin với báo chí" - ông Phúc cho biết.

Đến nay, chưa có thông tin từ Tổng thư ký Quốc hội về vụ việc này.

Tác giả: An Nguyên

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP