Bạn cần biết

Ung thư buồng trứng, căn bệnh dễ gặp ở chị em phụ nữ

Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh ung thư sinh dục thường gặp nhất ở nữ giới, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung. Căn bệnh này diễn ra âm thầm với những triệu chứng không rõ ràng nên thường bị chị em bỏ qua.

Chị N. T. T, 47 tuổi, ở Nghi Phú, TP Vinh phát hiện mắc u xơ tử cung lớn cách đây 2 năm và có chỉ định mổ. Tại thời điểm đó, do chưa có biểu hiện bệnh nên chị T. chủ quan không mổ và tự điều trị bằng các loại thuốc thực phẩm chức năng.

Gần đây, khi khối u phát triển ngày càng to, kèm theo triệu chứng đau tức bụng vùng dưới, chị T. quyết định đến Bệnh viện Quốc tế Vinh để khám bệnh. Qua thăm khám lâm sàng và kết quả siêu âm tử cung buồng trứng, Bác sĩ chẩn đoán: U xơ tử cung kích thước lớn 68 x 60 mm và chỉ định mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn.

Hình ảnh buồng trứng bất thường của bệnh nhân

Khi phẫu thuật viên nội soi thăm dò để khảo sát toàn bộ khoang ổ bụng quan sát thấy tử cung lớn bằng thai 4 tháng, 2 buồng trứng lớn kích thước 50 x 60 mm, dịch ổ bụng lượng vừa, phúc mạc thành bụng, dạ dày, ruôt nổi hạch phản ứng, mạc nối lớn thâm nhiễm cứng toàn bộ nghi ngờ ung thư buồng trứng di căn.

Sau khi giải thích tới người nhà về tình trạng người bệnh, Phẫu thuật viện thực hiện mổ mở cắt toàn bộ tử cung, hai phần phụ, hai buồng trứng và cả mạc nối lớn đề phòng tái phát và di căn tới các cơ quan ở xa trong cơ thể và gây ung thư thứ phát tại những cơ quan đó.

Tổ chức bệnh phẩm được gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh đánh giá lại chẩn đoán. Kết quả giải phẫu bệnh khẳng định là u Krukenberg buồng trứng 2 bên kèm Carcinoma tuyến kém biệt hoá xâm lấn cơ tử cung.

Các bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau 90 phút phẫu thuật, người bệnh tỉnh táo và chăm sóc phục hồi tại Khoa Phụ Bệnh viện. Sau 5 ngày chăm sóc hồi phục, Chị T được xuất viện và Bác sĩ tư vấn về kế hoạch chăm sóc và điều trị sau xuất viện.

Đây là ví dụ điển hình cho mọi người lưu tâm về sức khỏe khi một số bệnh lý phát triển lặng thầm, không có dấu hiệu rõ ràng, kèm tâm lý chủ quan đã giảm cơ hội điều trị hiệu quả hơn.

Vì vậy, khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần là biện pháp hữu hiệu tầm soát sớm các nguy cơ tiềm ẩn, mang lại giá trị tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP