Thế giới

Ukraine dùng chiến thuật hình nộm đối phó Nga ở sát biên giới

Ukraine đã triển khai lớp phòng thủ đặc biệt ở khu vực gần biên giới Nga ở Kharkov, gồm toàn những hình nộm mặc trang phục như quân nhân.

Một hình nộm được triển khai ở ngoại ô Kharkov, Ukraine (Ảnh: Getty).

Theo Newsweek, Ukraine hiện đang triển khai một tuyến phòng thủ mới trong cuộc chiến với Nga ở thành phố đông bắc Kharkov. Họ lập ra các chốt trực đặc biệt, với những ma-nơ-canh mặc trang phục quân sự và được trang bị thiết bị chiến thuật giả nhằm làm "đứng gác".

Các hình nộm này được đặt ở phía bắc Kharkov ở khu vực cách biên giới Nga vài km, trong khi Ukraine bắt đầu đưa các thiết bị nổ tự chế tới tiền tuyến của cuộc giao tranh để cản bước quân nhân Nga.

Trong những ngày qua, Ukraine nhiều lần tuyên bố đã bảo vệ được Kharkov đã đẩy lùi được lực lượng Nga rời khỏi các khu vực xung quanh thành phố.

Hình nộm được sử dụng để đánh lừa đối phương (Ảnh: Getty).

Chiến thuật sử dụng hình nộm không còn quá mới mẻ trong tác chiến và từng được nhiều nước sử dụng trong quá khứ. Theo chuyên gia quân sự Justin Crump, việc sử dụng các ma-nơ-canh đóng giả quân nhân thường có hiệu quả "để chống lại trực thăng và máy bay" của đối thủ.

"Nhằm mục tiêu vào các hình nộm giả vừa tốn công vừa lãng phí đạn dược. Ngoài ra, các ma-nơ-canh cũng có thể làm ảnh hưởng tới các nỗ lực trinh sát", ông Crump nói.

Kharkov là một trong những mục tiêu tiến công đầu tiên của quân đội Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Tuy nhiên, Ukraine cho hay Moscow đang rút dần lực lượng khỏi đây để tập trung cho mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Donbass. Kiev cho biết, Nga đang tập trung vào canh gác các tuyến đường tiếp tế đồng thời tiến hành các cuộc tấn công bằng súng cối, pháo binh và không kích vào tỉnh Donetsk phía đông nhằm làm tiêu hao lực lượng Ukraine và phá hủy các công sự.

Hiện cuộc chiến Nga - Ukraine sắp bước sang tuần thứ 13, nhưng tình hình giao tranh vẫn giằng co trên nhiều mặt trận và chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc khi các nỗ lực đàm phán gần như bị đình trệ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP